Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cách xử trí khi tăng, hạ đường máu

Cập nhật: 10/7/2017 | 1:15:37 PM

Hạ đường máu (glucose trong máu thấp) có thể xảy ra do thiếu dung nạp đường vào cơ thể, có thể là một phản ứng xảy ra khi bạn dùng insulin hoặc dùng thuốc uống gây hạ đường máu (ĐM).

Tăng ĐM đề cập đến lượng đường (glucose) trong máu cao có thể xảy ra do dung nạp quá nhiều đường vào cơ thể, có thể do bạn bị đái tháo đường (ĐTĐ) không phụ thuộc insulin hoặc phụ thuộc insulin. Việc nắm bắt và xử trí ban đầu các triệu chứng của tăng đường máu và hạ ĐM là một phần kỹ năng quan trọng đối với mọi người.

Cả hai mức độ đường trong máu cao và thấp sẽ gây ra các triệu chứng nhất định. Chỉ cần bằng cách hiểu biết đầy đủ về những triệu chứng này, bạn có thể bước đầu biết được lượng đường trong máu thực sự thấp hoặc cao.

Các triệu chứng của tăng ĐM

Triệu chứng sớm: Quá khát nước; rối loạn tập trung; nhức đầu nặng; đái tháo thường xuyên; mờ mắt; giảm cân; mệt mỏi mạn tính; lượng đường trong máu cao hơn 180mg/dL; rối loạn tầm nhìn.

Triệu chứng nặng: Nhiễm khuẩn da và âm đạo; chậm lành vết thương và vết cắt; tổn thương thần kinh; mất lông ở chi dưới; tổn thương mạch máu, mắt hoặc thận; có các rối loạn dạ dày, đường ruột.

Điều quan trọng là phải đến ngay bác sĩ để điều trị tăng ĐM, nếu không can thiệp có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, bao gồm Hội chứng tăng áp lực thẩm thấu do tăng ĐM không nhiễm ceton và nhiễm toan ceton do đái tháo đường. Cả hai rối loạn vừa nêu có thể gây ra các triệu chứng nhất định, cụ thể như sau:

Cần sự tư vấn của bác sĩ ngay lập tức nếu bạn cảm thấy ốm và không ăn uống được; lượng đường trong máu cao trên mức 240mg/dL và có những triệu chứng của nhiễm toan ceton; nhất là khi bị nôn mửa hoặc tiêu chảy, bị sốt mà không hết sau 24 giờ.

Cách xử trí khi tăng, hạ đường máuCác triệu chứng của tăng đường máu.

Các triệu chứng của hạ ĐM

Thay đổi năng lượng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của tăng ĐM và hạ ĐM. Trong hạ ĐM, nồng độ đường trong máu quá thấp, vì vậy bạn sẽ bị mệt và đi kèm các triệu chứng khác.

Triệu chứng sớm: da nhợt nhạt; mệt mỏi, tim đập nhanh; lo âu; run rẩy; cáu gắt; đói; cảm giác ngứa ran xung quanh miệng.

Triệu chứng nặng: động kinh; nhìn mờ, rối loạn thị giác; mất ý thức; hành vi bất thường hay nhầm lẫn.

Bạn nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ nếu thấy triệu chứng của hạ ĐM mà không có bệnh ĐTĐ; hoặc khi có bệnh ĐTĐ và các triệu chứng hạ ĐM của bạn không cải thiện với điều trị. Tránh để tới lúc bệnh nặng làm mất ý thức và có những hành vi bất thường.

Cách xử trí khi tăng, hạ đường máu

Xử trí thế nào?

Kiến thức về các triệu chứng cơ bản của tăng đường máu và hạ ĐM sẽ giúp bạn tìm hướng điều trị một cách kịp thời. Dưới đây là một số lựa chọn điều trị phổ biến nhất cho cả hai tình trạng:

Điều trị tăng ĐM

Hãy cố gắng thử một số biện pháp khắc phục để giữ cho mọi thứ trong tầm kiểm soát, nhưng tăng đường máu nghiêm trọng đòi hỏi phải can thiệp y tế khẩn cấp.

Chữa trị tại nhà: Có lối sống năng động và tập thể dục thường xuyên để kiểm soát ĐM. Đừng tập thể dục trong trường hợp có ceton trong nước nước tiểu. Tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ điều trị. Luôn luôn tuân theo một chế độ ăn uống nghiêm ngặt để kiểm soát bệnh đái tháo đường. Tránh các đồ uống có đường và ăn ít hơn để có được kết quả tốt. Theo dõi nồng độ đường trong máu và kiểm tra thường xuyên để đối phó với tình trạng tăng ĐM. Trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh liều insulin và các thuốc điều trị ĐTĐ để kiểm soát các triệu chứng.

Cần điều trị khẩn cấp trong trường hợp gặp bất kỳ triệu chứng của Hội chứng tăng áp lực thẩm thấu do tăng ĐM không nhiễm ceton và nhiễm toan ceton do bệnh ĐTĐ.

Điều trị hạ ĐM

Chúng ta đã biết những triệu chứng của tăng ĐM và hạ ĐM. Vì vậy, khi các triệu chứng của hạ ĐM xảy ra, hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn đúng cách và sử dụng máy đo ĐM cho kết quả nhanh. Nếu ĐM là quá thấp, uống một cái gì đó có chứa carbonhydrate hoặc đường. Ăn các loại thực phẩm có thể giúp đẩy lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng. Ví dụ vài cây kẹo cứng; nước ép trái cây hoặc soda thường; một muỗng canh đường hoặc mật ong...

Nếu bạn có triệu chứng tái phát của hạ ĐM, nên mang theo thực phẩm chứa đường đi kèm ở bất cứ nơi nào bạn đi để ăn khi gặp tình trạng hạ ĐM. Chắc chắn hơn có thể kiểm tra lượng ĐM khoảng 15 phút sau khi ăn bổ sung đường.

Trường hợp điều trị khó khăn tình trạng hạ ĐM: Ngay cả sau khi điều chỉnh bằng thuốc, nhiều người vẫn có thể gặp thường xuyên và nghiêm trọng tình trạng hạ ĐM. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể kê toa một loại hormon gọi là glucagon (có sẵn trong một bộ ống tiêm khẩn cấp theo toa bác sĩ) giúp ĐM tăng lên. Nhưng nếu không đáp ứng sau 15 phút tiêm, cần tìm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức.


(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014