Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hơn 40% người lớn mắc typ đái tháo đường trẻ em

Cập nhật: 2/12/2017 | 6:49:32 PM

Theo một nghiên cứu mới nhất, người lớn cũng có thể mắc đái tháo đường typ 1 như trẻ em.

Bệnh tự miễn này thường được xem là căn bệnh của thời thơ ấu và thường được gọi là “đái tháo đường vị thành niên”. Tuy nhiên, các chuyên gia của ĐH Exeter đã phát hiện ra rằng có khoảng 40% trường hợp mắc mới đái tháo đường typ 1 sau tuổi 30.

Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo về tình trạng chẩn đoán sai sang đái tháo đường typ 2 ở nhiều người lớn - mỗi dạng đái tháo đường sẽ có cách điều trị hoàn toàn khác nhau.

Chính thủ tướng Theresa May, người mắc đái tháo đường typ 1 vào năm 2013 ở tuổi 56, cũng từng là nạn nhân của việc chẩn đoán sai. Với chẩn đoán đái tháo đường typ 2, bà đã được kê đơn thuốc tương ứng và hậu quả là không thể kiểm soát đường huyết.

Nghiên cứu đăng tải trên The Lancet Diabetes & Endocrinology chỉ ra rằng trung bình mất 1 năm để có thể chẩn đoán chính xác bệnh đái tháo đường typ 1 ở người lớn.

BS. Richard Oram, ĐH Exeter, cho biết: “Sách giáo khoa trong trường y khẳng định đái tháo đường typ 1 là một bệnh của trẻ em nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đây là bệnh phổ biến ở bất kỳ độ tuổi nào”.

Hiện nguyên nhân gây ra đái tháo đường typ 1 chưa rõ ràng nhưng nó thường được cho là do di truyền. Các điều trị duy nhất với loại đái tháo đường này là tiêm insulin suốt đời. Còn đái tháo đường typ 2 lại liên quan mật thiết với lối sống và béo phì với biểu hiện cơ thể kháng insulin. Các điều trị là thay đổi chế độ ăn và dùng các thuốc tăng đáp ứng insulin.

Nghiên cứu này dưa trên dữ liệu sức khỏe của 380.000 người do Biobank Anh quốc cung cấp. Trong đó 42% người đái tháo đường typ 1 được phát hiện khi ở độ tuổi 31-60.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014