Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

6 mẹo ngăn ngừa huyết áp thấp

Cập nhật: 19/1/2017 | 7:53:42 AM

Không chỉ huyết áp cao, huyết áp thấp cũng khá phổ biến và nguy hiểm không kém huyết áp cao nếu không được điều trị.

Ngoài việc dùng thuốc và các phương pháp khác để điều trị huyết áp thấp, bạn có thể thử những mẹo dưới đây để ngăn ngừa huyết áp thấp trong tương lai.

1. Uống nhiều nước

Hạ huyết áp tư thế (giảm 20mmHg huyết áp tâm rương và 10mmHg huyết áp tâm thu) là sự suy giảm huyết áp thoáng qua, thường do mất nước gây ra. Vì vậy, một giải pháp tức thời và hiệu quả nhất để ngăn ngừa tình trạng này là duy trì đủ nước. Nước làm tăng thể tích máu và trong vòng vài phút trung hòa hiệu ứng tăng huyết áp, do vậy cải thiện các triệu chứng

2. Ăn các bữa nhỏ và thường xuyên

Khi bạn ăn một bữa lớn một lúc, hệ tiêu hóa sẽ phải hoạt động vất vả. Kết quả là máu có xu hướng lưu thông tới đường tiêu hóa nhiều hơn. Điều này có thể làm giảm lưu thông máu tới những phần khác của cơ thể, cuối cùng làm giảm huyết áp.

Thay vào đó, nếu bạn ăn nhỏ và thường xuyên hơn, hệ tiêu hóa sẽ không phải tải nhiều cùng lúc và lưu lượng máu sẽ được điều tiết tốt. Một nghiên cứu của Puvi-Rajasingham và Mathias CJ cho rằng khuyến nghị ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên nên là một biện pháp không dùng thuốc quan trọng để kiểm soát hạ huyết áp sau ăn.

3. Nằm ngủ gối đầu cao

Huyết áp có thể giảm khi bạn đang ngủ (hạ huyết áp ban đêm). Các bác sĩ thường khuyến nghị những người này nằm gối cao khi ngủ (ít nhất là góc 10-20 độ). Điều này làm giảm nguy cơ hạ huyết áp thoáng qua khi đứng lên đột ngột sau khi thức giấc.

4. Thận trọng khi đứng lên

Tránh đứng dậy đột ngột sau khi ngủ dậy hoặc sau khi ngồi trong một thời gian dài. Điều này có thể gây mờ mắt hoặc tối xầm đột ngột và tăng nguy cơ ngất xỉu.

5. Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất giống như tất cả các bệnh khác, giúp ngăn ngừa hạ huyết áp thế đứng. Tập thể dục cải thiện lưu lượng máu đi khắp cơ thể và làm giảm lưu lượng máu tập trung ở một bộ phận cụ thể. Ngoài các bài tập phổ biến như đi bộ, chạy bộ, đạp xe và bơi lội, các bài tập đẳng trương như nâng tạ nhẹ cũng được khuyến khích bởi vì chúng làm giảm tốc độ máu lưu thông trở lại tim.

6. Tối ưu hóa lượng muối hấp thu

Mặc dù muối giúp giữ nước, những người có huyết áp thấp có thể nhạy cảm hơn khi bổ sung natri. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để xem lượng muối bao nhiêu là tối ưu cho bạn. Theo khuyến nghị tiêu chuẩn, bạn nên hấp thu từ 10 đến 20 g muốingày. Ngoài ra, ăn các loại thực phẩm giàu kali (chuối, rau bina, vv) vì nếu bạn tăng lượng muối ăn, nó có thể gây mất kali.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014