Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Lưu ý mới về chỉ số huyết áp

Cập nhật: 14/7/2017 | 1:08:34 PM

Các phát hiện gần đây làm tăng lo ngại về việc giảm huyết áp tâm trương - con số thứ hai trong chỉ số huyết áp của bạn - nếu nó có khoảng cách quá xa với chỉ số thứ nhất là huyết áp tâm thu.

Huyết áp của bạn quá thấp cũng không tốt

Nhiều người bị tăng huyết áp thường xuyên dùng thuốc giảm huyết áp. Mục tiêu của việc dùng thuốc là nhằm giảm huyết áp tâm thu không vượt quá 140 milimet thủy ngân (mmHg). Lý tưởng nhất là đạt được mục tiêu 120mmHg vì theo nghiên cứu cho thấy, điều này có thể giúp giảm các nguy cơ bao gồm đau tim, đột quỵ, suy tim và tử vong liên quan đến tăng huyết áp.

Tuy nhiên, đạt được mục tiêu thấp hơn không dễ, thường phải sử dụng 2-3 loại thuốc trị bệnh huyết áp, có thể làm tăng khả năng tác dụng phụ. Hơn nữa, giảm huyết áp tâm thu cũng làm giảm huyết áp tâm trương. Hai nghiên cứu mới đây đã làm dấy lên mối quan ngại về việc hạ huyết áp - đặc biệt là huyết áp tâm trương quá thấp. Huyết áp tâm trương thể hiện áp suất giữa nhịp đập khi tim giãn. Nhóm nghiên cứu Trường Y khoa Harvard cho biết: “Khi huyết áp tâm thu quá thấp, thường  có biểu hiện như nôn nao, ngất xỉu và suy yếu nhưng huyết áp tâm trương thấp lại không có bất kỳ triệu chứng nào”.

Trong một nghiên cứu được xuất bản vào ngày 16 tháng 10 năm 2016 trên Tạp chí American College of Cardiology, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có huyết áp tâm trương thấp (60 - 69mmHg) gia tăng gấp 2 lần khả năng tổn thương tim so với những người huyết áp tâm trương là 80 - 89mmHg. Chỉ số tâm trương thấp cũng liên quan đến nguy cơ cao về bệnh tim và tử vong.

Tiếp đó, trong một công bố khác, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng, so với những người có huyết áp tâm thu từ 120 - 139mmHg và huyết áp tâm trương từ 70 - 79mmHg, những người có huyết áp tâm thu trên 140mmHg có nhiều khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ, nhập viện vì suy tim hoặc chết trong vòng 5 năm. Nhưng những người có huyết áp thấp (huyết áp dưới 120mmHg và áp lực tâm trương dưới 70mmHg) cũng có nguy cơ giống như vậy.

Trong nghiên cứu của The Lancet ngày 5 tháng 4 năm 2017, các nhà nghiên cứu Đức đã khẳng định: Huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 70mmHg có liên quan đến nguy cơ tử vong. Huyết áp tâm trương dưới 70mmHg cũng làm tăng nguy cơ bị đau tim và suy tim.

Tại sao huyết áp tâm trương cũng quan trọng?

Huyết áp tâm trương được đo ở điểm trong chu kỳ tim khi máu chảy vào các động mạch vành cung cấp cho tim. Khi những động mạch này bị tắc do xơ vữa, huyết áp vượt ra ngoài khu vực thu hẹp sẽ giảm khi máu đi qua các kênh thu hẹp. Kết quả là một phần của cơ tim có thể không có đủ máu. Thiếu oxy và chất dinh dưỡng, trái tim có thể trở nên yếu và dễ bị tổn thương.

Phải làm gì nếu bạn có tăng huyết áp?

Nếu bạn bị bệnh tim mạch, bạn nên kiểm soát huyết áp tâm trương của bạn không giảm quá 70mmHg, điều này có thể xảy ra khi bạn cố gắng đạt đến số huyết áp tâm thu thấp. Tốt nhất, với huyết áp tâm thu, nên hài lòng với giá trị khoảng 130. Tuy nhiên, mỗi người đều có đặc điểm riêng biệt, không ai giống ai. Vì vậy, người bệnh cần thảo luận kỹ với bác sĩ khi phối hợp điều trị căn bệnh của mình để đạt tới kết quả tốt nhất.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014