Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

8 dấu hiệu thầm lặng cho thấy tim có tiếng thổi

Cập nhật: 23/9/2019 | 7:51:13 PM

Trên thực tế, bạn ống nghe là cách duy nhất phát hiện ra những âm thanh phát ra từ tim do dòng chảy rối loạn hoặc bất thường dòng chảy của máu trong hoặc xung quanh tim.

Tiếng thổi ở tim không giống như kiểu tim đập thình thình trong ngực. Trên thực tế, bạn còn không cảm thấy gì cả, và ống nghe là cách duy nhất để phát hiện ra những âm thanh phát ra từ tim do dòng chảy rối loạn hoặc bất thường dòng chảy của máu trong hoặc xung quanh tim. Một số tiếng thổi là vô hại, nhưng những trường hợp khác có thể báo hiệu một tình trạng tim tiềm ẩn.

Brent Lampert, bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Ohio ở Columbus cho biết: "Nó có thể do các vấn đề về van tim – hẹp hoặc hở van, lỗ thông trong tim hoặc các khuyết tật tim bẩm sinh khác. Tuy nhiên, hầu hết các tiếng thổi là "vô tội" hoặc "vô hại". Một số tiếng thổi, tùy thuộc vào nguyên nhân, có thể gây ra các triệu chứng. Bác sĩ có thể phát hiện các bất thường về nhịp tim khi khám sức khỏe định kỳ và đánh giá thêm bằng siêu âm tim.

"Điều quan trọng cần biết là nhiều bệnh nhân sẽ không gặp phải các triệu chứng hoặc bệnh van tiến triển chậm đến mức tim bù lại và các triệu chứng hầu như không nhận thấy ", bác sĩ Lampert nói.

Khó thở hoặc đau ngực

Cảm thấy hết hơi hoặc khó thở khi bình thường bạn vẫn thở dễ dàng có thể là dấu hiệu của tiếng thổi tim liên quan đến các vấn đề về van tim. Hẹp van tim hạn chế dòng chảy của máu về phía trước. Hở van là khi van đóng không kín, khiến dòng máu chảy ngược lại.

"Các van trong tim là những cánh cửa được thiết kế để giữ cho máu chảy theo một hướng. Đôi khi những cánh cửa này có thể đóng không kín hoặc mở không hết", Patrick Collier, bác sĩ tim mạch tại Phòng khám Cleveland nói.

Thiếu máu

Thiếu sắt, hay thiếu máu, là nguyên nhân hơn là triệu chứng; thiếu máu có nghĩa là không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang đủ oxy đến tất cả các mô trong cơ thể. Tiếng thổi ở tim liên quan đến thiếu máu được coi là vô tội và không cần chú ý lắm khi được phát hiện ở tim khỏe mạnh. Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng khác và biết mình bị thiếu máu, tốt nhất là đến gặp bác sĩ để xác định xem có tiếng thổi ở tim hay không.

Chướng bụng

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây chướng bụng, nhưng sưng phồng khắp người là một dấu hiệu báo động. "Một số người có thể bị sưng mắt cá chân, bàn chân hoặc bụng", bác sĩ Lampert nói. Tuần hoàn máu kém – do rối loạn chức năng van tim - đôi khi có thể khiến dịch thừa tích tụ, thường là ở tứ chi. Lưu lượng máu thấp cũng có thể là một dấu hiệu của tắc động mạch bị tắc.

Các vấn đề về tuyến giáp

Thỉnh thoảng, nhưng không thường gặp, tiếng thổi có thể bắt nguồn từ tuyến giáp rối loạn chức năng. "Một tuyến giáp hoạt động quá mức có thể gây ra dòng chảy máu hỗn loạn trong tim," bác sĩ Collier nói.

Mang thai

Joy M. Gelbman, bác sĩ tim mạch tại Weill Cornell Medicine và NewYork-Presbyterian ở New York giải thích, tiếng thổi "vô tội" có thể phát triển khi bạn mang thai, do tăng thể tích bơm máu trong cơ thể. Nếu bác sĩ không phát hiện ra bất kỳ nguyên nhân tiềm ẩn nào khác, tiếng thổi sẽ hết sau khi mang thai.

Nhiễm trùng

Viêm nội tâm mạc là bệnh nhiễm trùng lớp màng lót bên trong của tim và van có thể gây ra tiếng thổi. Nó thường xảy ra khi vi khuẩn từ nơi khác trong cơ thể. Thường là từ miệng, đi qua dòng máu rồi mắc kẹt lại ở. (Vã mồ hôi ban đêm cũng có thể là dấu hiệu của viêm nội tâm mạc.) Duy trì vệ sinh răng miệng tốt và thường xuyên đến nha sĩ để giúp ngăn ngừa viêm nha chu, Hội Tim Mỹ gợi ý.

Chóng mặt hoặc choáng váng

Cảm thấy hơi mất thăng bằng sau khi đứng lên quá nhanh hoặc choáng váng sau khi đi trong thời gian dài mà không ăn hoặc uống. Nhưng cảm thấy chóng mặt mà không có bất kỳ lý do rõ ràng nào có thể liên quan đến tiếng thổi ở tim. "Một số người có vấn đề nghiêm trọng về van tim có thể bị ngất xỉu", bác sĩ Collier nói.

Ăn uống kém

Trẻ nhỏ không ăn uống tốt hoặc không tăng trưởng bình thường có thể có một số vấn đề khác nhau, bao gồm thiếu hụt hormone tăng trưởng, nhưng vấn đề có thể là tiếng thổi tim. Tuy nó có thể chỉ là tiếng thổi "vô tội" sẽ biến mất theo thời gian, song bác sĩ nên đánh giá xem có bất kỳ bệnh tim bẩm sinh hoặc dị tật tim tiềm ẩn nào không.

(Nguồn: vtv.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014