Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tìm ra một nguyên nhân mới gây đau tim, đột quỵ: Rất nhiều người đang mắc phải

Cập nhật: 26/9/2017 | 10:02:14 AM

Khi trải qua căng thẳng, bộ phận hạch hạnh nhân trên não người sẽ hoạt động quá sức, từ đó dễ dẫn đến tình trạng đau tim, đột quỵ.

Căng thẳng là điều không thể tránh được đối với mỗi cá nhân trong nhiều trường hợp khác nhau, nhất là ở thời điểm cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển đến mức chóng mặt. Tuy nhiên, cơ thể không chịu đựng nổi được quá nhiều căng thẳng xảy đến, thậm chí, nhiều nghiên cứu còn phát hiện ra chúng cũng là một phần nguyên nhân gây nên những bệnh về tim mạch.

Hiện nay, một nghiên cứu mới nhất được công bố trên trang báo điện tử The Lancet của các nhà khoa học cho biết khi trải qua căng thẳng, bộ phận hạch hạnh nhân trên não người sẽ hoạt động quá sức, từ đó dễ dẫn đến tình trạng đau tim, đột quỵ. Đây cũng là nguyên nhân gây đau tim.

Tìm ra một nguyên nhân mới gây đau tim, đột quỵ: Rất nhiều người đang mắc phải - Ảnh 1.

Khi cẳng thẳng, bộ phận hạch hạnh nhân trên não người sẽ hoạt động quá sức, từ đó dễ dẫn đến tình trạng đau tim, đột quỵ

Trong nghiên cứu này, có 293 tình nguyện viên không có vấn đề về bệnh liên quan đến tim mạch đã được chụp CT/PET để đo hoạt động của não, tủy xương và viêm động mạch.

Đồng giám đốc của chương trình PET CT tại bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ), Tiến sĩ – bác sĩ Ahmed Tawakol cho biết ở động vật, ba khu vực này tương tác chặt chẽ với nhau bằng những cách thức đặc biệt. Stress sẽ tác động lên vùng hạch hạnh nhân, nơi kích thích tủy xương và gây ra viêm động mạch.

Còn đối với người, các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn liệu điều đó có xảy ra tương tự không. Nhưng nếu có thì vùng hạch hạnh nhân của người thậm chí còn bị tác động mạnh hơn nhiều, khiến cho nguy cơ mắc bệnh đau tim và đột quỵ trở nên dễ dàng.

Sau gần 4 năm nghiên cứu và thí nghiệm, theo dõi, đội khoa học của Tawakol kết luận ở những người có vùng hạch hạnh nhân hoạt động linh hoạt hơn, thì nguy cơ bị viêm động mạch và mắc bệnh tim mạch khi gặp stress của họ cao hơn so với người thường.

Tìm ra một nguyên nhân mới gây đau tim, đột quỵ: Rất nhiều người đang mắc phải - Ảnh 2.

Những người bị stress nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.

Bạn cũng không cần thiết phải quét não để tìm ra mức căng thẳng của mình. Trong một nghiên cứu nhỏ, các nhà nghiên cứu chọn 13 người có mức căng thẳng cao hơn bình thường để đánh giá mức độ căng thẳng bằng những câu hỏi tâm lý. Tawakol cho biết những người bị stress nhiều nhất lại có vùng hạch hanh nhân hoạt động mạnh hơn bình thường.

Mặc dù những nghiên cứu này đều dựa trên tính chủ quan bằng hoạt động quan sát nhưng đây là một chủ đề mới rất quan trọng trong việc kiểm soát thái độ tinh thần của mình nhằm cải thiện sức khỏe, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch.

Đừng lo lắng bởi không chỉ những thứ gây stress được tiếp thu rất mạnh ở vùng hạch hạnh nhân mà ngay cả những thứ tích cực cho não cũng vậy. Vì thế, hãy tích cực làm mọi điều có thể để tự mình giảm căng thẳng bằng những phương pháp đơn giản mà quen thuộc như ăn kiêng, tập thể dục đều đặn và luôn luôn giữ cho tinh thần thoải mái, tĩnh tâm.

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014