Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

6 loại thực phẩm ăn không hết cũng tuyệt đối không để qua đêm

Cập nhật: 9/2/2023 | 8:06:22 AM

Một số thực phẩm để qua đêm rất dễ gây ngộ độc đường tiêu hóa, thậm chí gây tổn thương nhất định cho gan và thận, gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe.

Thực phẩm từ nấm không để qua đêm

Tất cả các loại thực phẩm từ nấm đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, có thể nâng cao khả năng chống vi rút của cơ thể.

Tuy nhiên, có một số thành phần keo trong nhiều loại thực phẩm nấm, chẳng hạn như nấm trắng. Sau khi để các thành phần dạng keo này trong một thời gian, rất dễ sinh sôi một lượng lớn vi khuẩn, sau khi ăn sẽ gây ngộ độc đường tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn, nôn.

Ảnh minh họa.

Nếu bảo quản không đúng cách có thể sinh ra một số độc tố như axit men gạo. Độc tố này cực độc và có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến đường tiêu hóa, gan, thận, thậm chí suy gan, thận.

Rau củ

Trong quá trình chế biến các rau củ đều cần rất nhiều gia vị như nước tương, muối, giấm balsamic, bột ngọt, tiêu, tỏi,... Loại thực phẩm này khi để lâu sẽ sinh ra mùi rất nồng.

Đặc biệt là sau khi tỏi được băm nhỏ, mùi đặc biệt sinh ra tương đối nồng, sẽ khiến hương vị của các món ăn bị giảm sút. Hơn nữa, vi khuẩn sẽ sinh sôi nhiều hơn, sau khi ăn sẽ dễ xảy ra tình trạng buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy.

Ảnh minh họa.

Cháo, súp không để qua đêm

Cho dù đó là một ít súp rau, nước canh, súp hải sản hay các loại cháo khác nhau, hãy cố gắng không ăn những thực phẩm này sau một đêm. Không chỉ các chất dinh dưỡng khác nhau có trong nó sẽ biến mất mà còn có thể sinh ra rất nhiều vi khuẩn.

Đặc biệt, khi cho canh, cháo vào nồi sắt hay nồi nhôm, rất nhiều chất có hại cho cơ thể con người sẽ bị tách ra ngoài.

Hải sản

Hải sản như tôm, cua, cá sau khi nấu chín sẽ dễ sinh ra nhiều sản phẩm phân hủy protein hơn. Những thực phẩm này sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho thận và gan. Hơn nữa, hải sản sinh sôi vi khuẩn nhanh hơn, nếu ăn để qua đêm sẽ gây ngộ độc thực phẩm.

Ảnh minh họa.

Rau lá xanh

Rau mồng tơi, tỏi tây, cải cúc,… tất cả các loại rau lá xanh đều không nên ăn sau khi để qua đêm. Các loại rau này được để một thời gian trong khi nấu, hàm lượng nitrat có trong chúng sẽ tăng lên.

Thành phần này nếu đi vào cơ thể người với số lượng lớn sẽ gây kích ứng nhất định đối với đường tiêu hóa. Và màu sắc của các loại rau lá xanh sẽ chuyển sang màu vàng sau khi nấu qua đêm, hương vị bớt ngon, hầu như không còn chất gì.

Trà

Mới pha một bình trà để uống tráng miệng sau khi ăn tối, nhưng vì tiếc rẻ nên lại cất tủ lạnh để dành hôm sau đổ nước sôi uống tiếp là một hành động vô cùng sai lầm. Trà khi đã pha nóng tuyệt đối không nên để qua đêm, dù có tiếc đến mấy thì sau một đêm nó vẫn sẽ sản sinh nhiều vi khuẩn. Ngoài ra, người có dạ dày không tốt khi uống trà để qua đêm còn bị đau bụng, ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Nói chung, cố gắng không ăn 6 loại thực phẩm trên sau khi để qua đêm, nếu không sẽ sinh sôi một số vi khuẩn hoặc thậm chí là độc tố, gây tổn thương đường tiêu hóa, gan thận và các cơ quan khác ở mức độ nặng hơn.

Các thực phẩm khác nếu chưa ăn hết phải để riêng trong hộp giữ tươi và bảo quản trong tủ lạnh. Và tất cả các bữa ăn qua đêm phải được hấp kỹ ở nhiệt độ cao trước khi ăn vào ngày hôm sau, nếu không sẽ gây ra một mức độ kích thích nhất định đối với dạ dày, dễ bị đầy bụng và tiêu chảy.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014