Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nên ăn hàu sống hay chín?

Cập nhật: 11/12/2017 | 2:46:42 PM

Theo chuyên gia dinh dưỡng, không có cơ sở khoa học cho thấy hàu nấu chín nghèo dinh dưỡng hơn ăn sống.

Hàu chứa nhiều kẽm, nhiều loại men tiêu hóa, các vitamin (D, B11, B1, B2, B2, C…), khoáng chất (sắt, đồng, kali, photpho…) rất tốt cho cơ thể; đặc biệt hàm lượng axít béo omega-3 cao. Một con hàu cỡ vừa chứa khoảng 5,3 mg kẽm. Vì thế, hàu là thực phẩm rất tốt cho cả người lớn, trẻ em, đặc biệt là nam giới.

Phó giáo sư Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện phó Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, hàu cũng như nhiều hải sản khác rất giàu kẽm tốt cho mọi người. Lý do, kẽm liên quan đến hơn 200 enzym trong cơ thể.

Nhiều người thường chọn ăn hàu sống vì cho rằng bổ dưỡng hơn chín, tuy nhiên phó giáo sư Lâm khuyến cáo chỉ nên ăn hàu sống khi chắc chúng an toàn. "Không có cơ sở khoa học nào cho thấy ăn hàu, hải sản nấu chín nghèo dinh dưỡng hơn ăn sống", bà Lâm nhấn mạnh.

Kẽm trong thực phẩm có sức bền nhất định, trong 3-6 tháng bảo quản thực phẩm đúng cách thì hàm lượng kẽm gần như vẫn còn nguyên.

“Thay vì ăn sống bạn có thể nấu chín để phòng tiêu chảy, ngộ độc và nhiễm ký sinh trùng từ các loại hải sản này, nhất là trong điều kiện an toàn thực phẩm tại Việt Nam", phó giáo sư Lâm nói.

Bên cạnh đó, hàu tiêu thụ nguồn thức ăn ở những khu vực khác nhau nên khó tránh khỏi tình trạng bị ô nhiễm. Vì thế, nên mua hàu ở những cơ sở uy tín.

Ngoài hàu thì các loại hản sản khác như tôm, cua, cá, thịt bò, các loại rau có màu đậm… cũng giàu kẽm. Dù vậy, mọi thực phẩm đều có những lợi ích và cả nguy cơ bất lợi khi sử dụng không hợp lý, quá ít hoặc quá nhiều. Do đó nên sử dụng hợp lý và đa dạng các loại thực phẩm, phối hợp cả thực phẩm nguồn gốc động vật và thực phẩm nguồn gốc thực vật trong từng món ăn, từng bữa ăn để có chế độ ăn hợp lý giàu dinh dưỡng.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014