Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Làm gì để trẻ không mắc ho gà?

Cập nhật: 13/9/2017 | 4:27:39 PM

Tại Việt Nam, mặc dù số trường hợp bệnh ho gà đã giảm hàng trăm lần sau nhiều năm triển khai tiêm miễn phí vắc-xin phòng bệnh cho trẻ nhỏ trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, tuy nhiên, nguy cơ mắc ho gà vẫn luôn tiềm ẩn, “sẵn sàng” tấn công trẻ nhỏ nếu việc tiêm chủng bị lơ là.

Chủ động phòng bệnh

Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn gây nên. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, thường gặp chủ yếu ở trẻ em dưới 6 tuổi. Trẻ mắc bệnh có biểu hiện như: sốt, ho dữ dội thành cơn kéo dài và có tiếng thở rít, chảy nước mắt, nước mũi, kèm theo nôn có đờm dãi trắng và rất dính. Tất cả những người chưa bị mắc bệnh ho gà hoặc chưa được gây miễn dịch đầy đủ bằng vắc-xin ho gà đều có cảm nhiễm với bệnh.

Số trẻ mắc ho gà ở nước ta trong những năm gần đây đã giảm hàng trăm lần so với trước khi triển khai vắc-xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, tuy nhiên vẫn còn ghi nhận rải rác các trường hợp mắc tại một số địa phương, chủ yếu ở những trường hợp chưa được tiêm chủng. Mùa đông xuân thường là thời điểm vi khuẩn phát triển mạnh, dễ lây lan.

Để chủ động phòng chống bệnh ho gà, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau: chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch; bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học sạch sẽ, thông thoáng và có đủ ánh sáng; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ như che mũi, miệng khi hắt hơi; ăn uống đủ chất, dinh dưỡng hợp lý. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà, phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời và cách ly.Tiêm vắc-xin phối hợp phòng bệnh ho gà cho trẻ nhỏ trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Tiêm vắc-xin phối hợp phòng bệnh ho gà cho trẻ nhỏ trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Lịch tiêm phòng ho gà

Trong Tiêm chủng mở rộng, vắc-xin ho gà là thành phần trong vắc-xin phối hợp “5 trong 1” quinvaxem. Đây là vắc-xin phòng cùng lúc 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan b, viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib. Tất cả trẻ em trên cả nước đều được tiêm chủng miễn phí tại tất cả các trạm y tế xã phường trên cả nước theo lịch sau:

Mũi 1: Khi trẻ 2 tháng tuổi.

Mũi 2: Khi trẻ 3 tháng tuổi hoặc tối thiểu 1 tháng sau mũi 1.

Mũi 3: Khi trẻ 4 tháng tuổi hoặc tối thiểu 1 tháng sau mũi 2.

Nếu trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch thì cần tiêm chủng cho trẻ càng sớm càng tốt.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014