Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Mùa lạnh hãy cẩn trọng với loại virus gây bệnh tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng này

Cập nhật: 26/12/2017 | 3:54:27 PM

Norovirus dễ lan truyền trong trường học, nơi công sở… vào mùa đông và là nỗi khiếp sợ của nhiều người. Vậy cách phòng tránh loại virus này thế nào?

Norovirus là nhóm virus gây ra bệnh tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. Norovirus thường được gọi bằng những tên khác như virus viêm dạ dày - ruột, viêm dạ dày và ngộ độc thực phẩm. Bệnh này không liên quan đến bệnh cúm nhưng lại thường gây ra bệnh về hô hấp. Triệu chứng người nhiễm norovirus là mệt mỏi, tiêu chảy, sốt, đau nhức…

Norovirus là gì?

Norovirus là một trong những chứng bệnh dạ dày phổ biến nhất và rất khó chịu. Các triệu chứng là do viêm dạ dày và ruột.

Nicola Williams, một thành viên của Castleford, West Yorks GP, nói: “Mặc dù Norovirus thường được coi là bệnh của mùa đông, nhưng có thể bắt gặp bất cứ thời gian nào trong năm và ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi. Nó có thể khiến cơ thể suy sụp nhanh chóng mất vài ngày trước khi hồi phục khỏe hơn”.

Mùa lạnh hãy cẩn trọng với loại virus gây bệnh tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng này - Ảnh 1.

Các triệu chứng của bệnh

Tiến sỹ Williams giải thích: “Thông thường, bệnh nhân sẽ bắt đầu cảm thấy bị bệnh và sau đó là nôn mửa và tiêu chảy, mất nước. Một số người bị co thắt dạ dày, đau nhức, nhức đầu và sốt. Không có thuốc chữa bệnh, vì vậy hãy cố gắng vượt qua giai đoạn này khoảng 2 đến 3 ngày”.

Norovirus có truyền nhiễm không?

Norovirus được truyền qua phân hay qua mùi nôn từ người bị bệnh bay vào miệng của người khác.

Tiến sỹ Williams nói: “Rất nguy hiểm và có thể xảy ra dịch bệnh ở những nơi mà người dân sống gần nhau, ví dụ như nhà dưỡng lão và tàu du lịch. Thời gian dễ lây bệnh nhất là khi các triệu chứng bắt đầu cho đến 48 giờ sau khi hết bệnh”.

Làm thế nào có thể tránh norovirus?

Tiến sỹ Williams cho biết, không phải lúc nào cũng có thể tránh nhiễm Norovirus, nhưng điều quan trọng nhất để phòng ngừa là rửa tay sạch sẽ với xà phòng và nước.

Cô nói: “Đừng dựa vào các loại gel rửa tay vì chúng không giết chết virus. Rửa tay đúng cách nên trong khoảng 20 giây, tương đương hát Happy Birthday hai lần. Nếu ai đó trong gia đình bị nhiễm virus hãy rửa tay cẩn thận hơn”.

Mùa lạnh hãy cẩn trọng với loại virus gây bệnh tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng này - Ảnh 2.

Norovirus lây lan như thế nào?

Bạn có thể nhiễm virus khi tiếp xúc với người đang có virus hoặc ăn thức ăn hay chạm vào các đồ vật bị nhiễm virus.

Tiến sỹ Williams nói: “Tẩy sạch vệ sinh tất cả đồ vật dễ bị nhiễm virus như tay nắm cửa và dùng khăn rửa mặt, khăn tắm riêng để lau khô người. Giặt ga trải giường và khăn tắm bằng nước nóng. Tránh ăn các thức ăn sống và chưa rửa vì chúng có thể có norovirus”.

Giai đoạn ủ bệnh trong bao lâu?

Bạn có nhiều khả năng xuất hiện bệnh từ 12 đến 48 giờ sau khi tiếp xúc với virus. Bạn có thể nhận biết dễ dàng hơn vì nó liên tục thay đổi.

Mất bao nhiêu thời gian để phục hồi?

Các triệu chứng bệnh thường kéo dài từ 1-3 ngày và thường tự khỏi.

Tiến sỹ Williams cho hay: “Nếu cảm thấy muốn ăn, thì nên ăn những loại như mỳ gạo, mỳ ống và bánh mì. Đồ uống có ga có thể gây tiêu chảy nhiều hơn. Trẻ sơ sinh nên cho trẻ uống sữa để tránh bị mất nước. Nghỉ ngơi nhiều để nhanh hồi phục”.

Có phải Norovirus chỉ đến vào mùa đông?

Norovirus có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng sự bùng phát phổ biến hơn trong thời tiết lạnh. Vi trùng sống lâu hơn bên ngoài cơ thể vào mùa đông, do đó chúng dễ dàng lây lan.

Tiến sỹ Williams chỉ ra: “Sự lạnh giá, thời tiết ẩm ướt khiến chúng ta xích lại gần nhau hơn, tiếp xúc với nhau gần hơn, do đó virus có thể lây lan nhanh hơn”.

Làm thế nào để điều trị?

Tiến sỹ Williams nhận định: “Không có phương pháp để chữa bệnh này, vì vậy tốt nhất là để cho nó diễn ra tự nhiên và nghỉ ngơi nhiều. Uống nhiều chất lỏng để tránh mất nước. Uống paracetamol để giảm nhức đầu và đau nhức nhưng hãy dùng đúng liều bác sỹ chỉ định”.

Norovirus có đe dọa cuộc sống không?

Mặc dù norovirus là rất khó chịu, nhưng nó thường là vô hại. Người bệnh cần cẩn thận không bị mất nước nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh, người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch suy yếu hoặc bệnh thận.

Có nên đi khám bác sĩ không?

Nếu các triệu chứng kéo dài hơn vài ngày hoặc đã bị bệnh nặng, hãy gọi điện cho bác sỹ thân cận để có lời khuyên bổ ích. Nếu là bác sỹ thì tránh tham dự phẫu thuật vì có thể lây lan virus cho các bệnh nhân dễ bị tổn thương.

Tiến sỹ Williams nói: “Nếu bị nôn mửa nghiêm trọng, phân màu đậm hoặc mất nước thì hãy nhanh chóng đến bệnh viện. Các triệu chứng mất nước nghiêm trọng bao gồm nhịp tim đập nhanh, chóng mặt và đi tiểu ít đi, hoặc không có nước tiểu, buồn ngủ hoặc không phản ứng.

Trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ thường bị sốt, da nhợt nhạt, không đòi uống nhiều và bỉm lót khô hơn bình thường, hãy đưa chúng đến bệnh viện ngay”.

Mùa lạnh hãy cẩn trọng với loại virus gây bệnh tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng này - Ảnh 3.

Sổ mũi, ngạt mũi do viêm mũi, viêm xoang khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt thường nhật. Gia đình Hoàng Bách thường dùng xịt mũi Coldi-B để bảo vệ sức khỏe.

Thời gian bị bệnh bao lâu?

Những người bị nhiễm norovirus lây truyền từ lúc họ cảm thấy ốm đến khi các triệu chứng ngừng hẳn thì mất ít nhất 3 ngày. Một số người có thể bị đến 2 tuần, vì vậy rửa tay đúng cách, sạch sẽ là rất quan trọng.

Tiến sỹ Williams khuyến cáo: “Điều rất quan trọng là phải dừng làm việc, trẻ nhỏ nghỉ học trong vòng 48 giờ sau khi các triệu chứng hết để tránh lây siêu vi khuẩn này cho những người khác".

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014