Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Trẻ dưới 24 tháng dễ gặp nguy vì virus Rota

Cập nhật: 20/10/2015 | 10:29:36 PM

Tại Việt Nam, cứ 2 trẻ nhập viện vì tiêu chảy cấp thì có một trẻ là do nhiễm virus Rota và lứa tuổi nhiễm cao nhất là 3 đến 24 tháng tuổi. Đây thực sự là con số đáng báo động.

Tiêu chảy cấp do virus Rota gây ra là gì?

Tiêu chảy do virus Rota là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày ruột cấp do virus Rota gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh cũng có thể xảy ra ở người lớn và thường nhẹ hơn.

Tại các nước có khí hậu ôn đới, bệnh xảy ra vào mùa Đông (tháng 10 - 12) và mùa Xuân (tháng 1 - 4). Riêng tại Việt Nam, ở miền Bắc, bệnh thường xảy ra vào mùa Đông; còn ở miền Nam, bệnh xảy ra quanh năm, nhiều nhất là vào tháng Ba và tháng Chín.

Mức độ nguy hiểm của tiêu chảy cấp do virus Rota

Tiêu chảy cấp do virus Rota cướp đi sinh mạng của hơn 453.000 trẻ em trên thế giới mỗi năm. Tại Việt Nam, cứ 2 trẻ nhập viện do tiêu chảy cấp thì có một trẻ là do nhiễm virus Rota và lứa tuổi nhiễm cao nhất từ 3 đến 24 tháng tuổi.

Khi bị nhiễm virus Rota, trẻ sẽ bị sốt, buồn nôn và ói mửa dữ dội. Sau 24 đến 48 giờ, sẽ xuất hiện triệu chứng tiêu chảy. Trẻ tiêu chảy phân lỏng, toàn nước, không có máu. Tiêu chảy và nôn ói có thể lên đến hơn 20 lần/ngày. Do tiêu chảy và nôn ói nhiều nên trẻ sẽ bị mất nước, cơ thể mất điện giải gây sốt và sốc có thể gây co giật nguy hiểm tính mạng.

ss

Khi bị nhiễm virus Rota, trẻ sẽ bị sốt, buồn nôn và ói mửa dữ dội.

Ngoài ra, do virus Rota khi xâm nhập đường tiêu hóa, phá hủy các lông mao nằm trên bề mặt làm bất hoạt chức năng hấp thu dẫn đến trẻ sau khi hết triệu chứng của tiêu chảy cấp sẽ khó hấp thu khi ăn uống nên dễ bị suy dinh dưỡng một thời gian làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ về sau.

Phòng ngừa tiêu chảy cấp do virus Rota

Hiện nay, chủng ngừa bằng vắc-xin vẫn là biện pháp chủ động và hữu hiệu giúp trẻ phòng tránh virus Rota bên cạnh việc cho trẻ bú mẹ đầy đủ và sử dụng các biện pháp vệ sinh thường xuyên. Vắc-xin ngừa virus Rota hiện đã có trong chương trình chủng ngừa dịch vụ tại các bệnh viện Sản-Nhi, Trung tâm y tế dự phòng trên cả nước.

Phác đồ uống ngừa bao gồm 2 liều hoặc 3 liều tùy theo loại vắc-xin. Với vắc-xin virus Rota chủng hoàn toàn từ người chỉ cần 2 liều là đủ hiệu quả bảo vệ cho trẻ phòng virus Rota vì giống như là nhiễm 2 lần tự nhiên. Phác đồ 2 liều sẽ giúp trẻ được bảo vệ sớm đối với virus Rota ngay từ 10 tuần tuổi và giúp cho cha mẹ dễ nhớ để hoàn tất đầy đủ lịch uống ngừa cho trẻ.

ss

Đưa trẻ đến các bệnh viện Sản-Nhi, Trung tâm y tế dự phòng uống vắc-xin là biện pháp chủ động và hữu hiệu giúp trẻ phòng ngừa virus Rota

Trẻ có thể bắt đầu uống ngừa vắc-xin virus Rota ngay từ 6 tuần tuổi và hoàn tất lịch uống càng sớm càng tốt trước 6 tháng tuổi để có đầy đủ miễn dịch bước vào giai đoạn có nguy cơ cao nhiễm virus Rota từ 6 tháng đến 2 tuổi.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014