Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

5 bí quyết giúp bạn tránh xa cảm cúm

Cập nhật: 18/1/2019 | 8:03:42 AM

Làm thế nào để bảo vệ cơ thể khỏi bị cảm cúm trong mùa cúm này? Các nhà khoa học khuyến cáo 5 bí quyết tuy đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả trong việc phòng chống các bệnh cảm cúm.

Giám đốc Bệnh viện số 1 mang tên Setrenob ở Nga, GS. Valeri Xvictutskin cho biết: Không có một phương cách đặc hiệu nào bảo vệ bạn khỏi bệnh cảm cúm trong mùa cúm, tuy nhiên nguyên tắc chung vẫn là: Giữ cho mình càng ít hắt hơi, sổ mũi càng tốt; rửa tay và vệ sinh mũi sau khi tham gia giao thông công cộng, đến những nơi đông người; rèn luyện thân thể; mặc quần áo phù hợp với thời tiết; ăn uống các loại thực phẩm phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, các nhiên cứu mới đây  của các nhà khoa học còn đưa ra một số bí quyết sau có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh cảm, cúm một cách ngoạn mục.

1. Duy trì sinh hoạt tình dục đều đặn

Các nhà khoa học Anh đã tiến hành một nghiên cứu về lợi ích của viêc sinh hoạt tình dục đều đặn.

5-bi-quyet-giup-ban-tranh-xa-cam-cum-1

Muốn không bị cảm cúm hãy duy trì sinh hoạt tình dục đều đặn

Những cặp vợ chồng tham gia nghiên cứu được chia làm 2 nhóm. Một nhóm sinh hoạt tình dục đều đặn, nhóm kia không sinh hoạt tình dục trong khoảng thời gian 2 – 3 tháng. Kết quả là những người trong nhóm không quan hệ tình dục bị ốm nhiều gấp 2 -3 lần nhóm kia.

2. Đưa chất béo vào thực đơn hàng ngày

Tất cả các sản phẩm giàu acid béo nođóng vai trò tích cực trong hoạt động của hệ miễn dịch con người. Vì vậy tất cả các chế độ ăn kiêng chỉ nên áp dụng vào mùa hè, còn mùa đông cần ăn đầy đủ chất, kể cả chất béo để tránh xa bệnh cảm cúm.

    5-bi-quyet-giup-ban-tranh-xa-cam-cum-2

    Chất béo giúp bạn tránh xa cảm cúm

     Nếu bạn không dám ăn mỡ thì chí ít cũng đừng từ chối các loại chất béo như dầu oliu, váng sữa, sữa…

    3. Ngủ đủ giấc

    Lợi ích của giấc ngủ đối với sức khoẻ tất cả mọi người đều đã rõ. Đơn giản là những người ngủ 5 – 6 giờ ốm nhiều hơn gấp 3 lần những người ngủ 7 – 8 giờ mỗi ngày.

    4. Tập thể dục đều đặn

    Các bài tập thể dục kích thích tuần hoàn máu của các cơ quan nội tạng (trong đó bao gồm cả hai lá phổi, làm giảm nguy cơ viêm phế quản, hen suyễn và những thay đổi tiêu cực của đường hô hấp). Vận động thể chất giúp gia tăng hoạt động của tất cả các hệ cơ quan trong cơ thể (bao gồm cả hệ miễn dịch), kích thích sản xuất endophine (hormon sung sướng), loại hormon giúp bạn chống lại stress và gia tăng hệ miễn dịch.

    Các bài tập thể thao không chỉ củng cố hệ miễn dịch, giảm tần suất mắc bệnh, mà còn rút ngắn thời gian nằm viện.

    5. Nạp ánh sáng mặt trời cho cơ thể

    Người ta thường hay có xu hướng bị  trầm cảm vào mùa thu, đông. Đó là hậu quả trực tiếp của việc thiếu ánh sáng mặt trời.  Rosa Shatlangôva, TS. y khoa, Chủ nhiệm Khoa y học dự phòng và sức khoẻ Học viện thể thao quốc gia mang tên Lesgaft, Nga, cho rằng - dưới tác động của ánh sáng mặt trời cơ thể con người tiết ra serotonin (hormon tích cực), hormon này điều khiển tính tích cực trong giao tiếp của con người và được tiết ra nhiều vào ban ngày. Serotonin chịu trách nhiệm điều khiển giấc ngủ và tính hướng thiện của tâm hồn. Càng nhiều ánh sáng mặt trời, nồng độ serotonin trong cơ thể càng nhiều.

    Đi dạo bộ có thể bù lại sự thiếu ánh sáng mặt trời vào mùa đông. Song cần nhớ rằng đi dạo bộ phải được thực hiện vào thời gian có ánh sáng ban ngày, chứ không đi lúc trời tối. Để có thể nạp đủ ánh sáng mặt trời cần thiết, bạn cần để mặt và tay tối thiểu 10 – 15 phút mỗi ngày dưới ánh sáng ban ngày.

    (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

    TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
    CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
    • Liên kết web
    • Lịch công tác Trung tâm
      Phòng chống nCoV
      Văn Bản Pháp Luật
      Quản lý XN
      Hỏi Đáp Trực Tuyến
      Hòm thư góp ý SYT
      Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
      Website Sở Y tế Quảng Ninh
      BV tỉnh
      BV Bãi Cháy
      BV Sản Nhi
      BV Lao và Phổi
    • Video - Phóng sự
    • Video Phóng Sự
    • Tư vấn
    • Bảng Giá Dịch Vụ
      Tư vấn Dinh Dưỡng
      Tư vấn Đái tháo đường
      Tư vấn xét nghiệm
    1800 9014