Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

5 bước đơn giản để khỏe mạnh trong năm mới

Cập nhật: 27/12/2022 | 9:29:37 AM

Lên lịch khám sức khỏe vào tháng sinh nhật, đi ngủ vào khung giờ cố định, không ngồi một chỗ quá lâu là những cách đơn giản để bắt đầu năm 2023 khỏe mạnh.

Đầu năm là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, thay đổi lối sống, xây dựng những thói quen lành mạnh, tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe về cả thể chất, tinh thần. Các chuyên gia đề xuất những phương pháp giúp khỏe mạnh hơn trong năm 2023.

Lên lịch khám sức khỏe định kỳ là một trong những cách lý tưởng để chăm sóc bản thân, nhưng bị nhiều người ngó lơ vì cuộc sống bận rộn. Mẹo tránh bỏ quên lịch buổi kiểm tra sức khỏe thường niên là lên lịch khám vào tháng sinh nhật của bạn. Điều này giúp bạn dễ dàng xây dựng thói quen hàng năm, ghi nhớ lần khám tổng thể, tầm soát ung thư, kiểm tra tai - mũi - họng hoặc làm sạch răng cuối cùng.

Phương pháp tiếp theo là đặt giờ đi ngủ cố định. Ưu tiên cho giấc ngủ là cách cải thiện sức khỏe tương đối hiệu quả, song không đơn giản với nhiều người. Giấc ngủ ngon, chất lượng giúp giải quyết các vấn đề về tim mạch, cân nặng, thậm chí những trục trặc trong hôn nhân.

Để có giấc ngủ sâu, mọi người cần giữ phòng đủ tối, gọn gàng, nhiệt độ phù hợp. Lựa chọn loại đêm thoải mái cũng là cách để đảm bảo thời lượng ngủ tối đa. Nếu đã thử tất cả những cách trên nhưng vẫn không ngủ ngon, bạn có thể tìm đến sự tư vấn của bác sĩ.

Một người phụ nữ đang nằm ngủ. Ảnh: Freepik

Thói quen ngồi yên một chỗ trong thời gian dài thường gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như cân nặng, huyết áp. Một trong những cách đơn giản để cải thiện tình trạng này là đặt đồng hồ báo hiệu thời điểm cần di chuyển. Bạn không nhất thiết đến phòng gym và đổ mồ hôi cho các bài tập nặng. Cách đơn giản nhất là làm việc nhà, dắt chó đi dạo hoặc chống đẩy 10 cái trên tường.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngồi quá lâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, thậm chí ung thư. Ngay cả khi có thói quen tập thể dục hàng ngày, bạn vẫn nên chú ý đứng dậy và đi lại nếu cảm thấy bản thân đã ngồi làm việc trong thời gian dài.

Nghiên cứu mới cho thấy đi bộ vài phút mỗi ngày, chẳng hạn đi đến ga tàu điện, leo cầu thang cũng giúp cải thiện sức khỏe.

Các nhà khoa học cũng cho rằng kết nối xã hội giúp con người khỏe mạnh hơn. Lên kế hoạch ăn trưa với đồng nghiệp, bạn bè, tham gia câu lạc bộ sách, gọi cho những người bạn, hẹn hò vào cuối tuần là những cách đơn giản để nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Đa dạng hóa chế độ ăn uống giúp đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, là phần quan trọng đối với những người đặt mục tiêu giảm cân năm 2023. Các nhà khoa học đã phát hiện chế độ ăn uống càng đa dạng, hệ vi sinh đường ruột càng phong phú. Hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trong đường ruột có vai trò thiết yếu đối với sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy ăn nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây và rau quả có lợi cho hệ vi sinh. Cách nhanh chóng để tăng cường ăn rau điều này là sử dụng nhiều loại thảo mộc, gia vị. Thêm các trái cây vào bữa sáng, bổ sung rau cho món xào, ăn quả hạch, hạt, đậu và ngũ cốc sẽ tốt cho hệ vi sinh.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014