Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

6 thay đổi lối sống để giảm nguy cơ cholesterol cao

Cập nhật: 13/3/2023 | 2:29:10 PM

Gần 42% người Úc trưởng thành đang sống với mức cholesterol cao và nếu bạn nằm trong số đó, đây là những thay đổi lối sống mà các bác sĩ đang thúc giục bạn áp dụng.

(Ảnh: Getty)

Cholesterol là một chất sáp trong máu của chúng ta cần thiết để xây dựng các tế bào khỏe mạnh, kích thích tố và vitamin D. Có hai loại chính – lipoprotein tỷ trọng cao (HDL) hoặc cholesterol tốt và lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) hoặc cholesterol xấu.

Giám đốc chương trình chăm sóc sức khỏe của Heart Foundation, Natalie Raffoul, cho biết quá nhiều thứ không tốt có thể làm tắc nghẽn động mạch, dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Natalie nói: "Có khoảng 6,5 triệu người Úc sống với tình trạng cholesterol cao, nhưng có thể có nhiều người khác không biết, đó là lý do tại sao chúng tôi gọi nó là kẻ giết người thầm lặng".

Nếu bạn lo lắng về lượng cholesterol cao, đây là sáu hành vi mà các bác sĩ muốn bạn tránh.

1. Ăn quá nhiều chất béo

Bác sĩ tim mạch và giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Tim mạch Victor Chang, Giáo sư Jason Kovacic, cho biết chất béo bão hòa có thể làm tăng mức LDL.

Giáo sư Kovacic nói: "Chất béo bão hòa có nhiều khả năng được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt đỏ, bơ và pho mát".

Natalie cho biết ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau và protein lành mạnh, đồng thời cắt giảm chất béo bão hòa sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol.

2. Không tập thể dục đủ

Giáo sư Kovacic cho biết tập thể dục giúp tăng lượng cholesterol tốt và giảm lượng cholesterol xấu. Ông nói: "Tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp giảm cân, đây là một yếu tố rủi ro khác".

Ông khuyến nghị nên tuân theo các hướng dẫn về sức khỏe của Úc từ 2,5 đến 5 giờ hoạt động thể chất với cường độ vừa phải mỗi tuần (lý tưởng là trải đều trong hầu hết các ngày).

3. Thừa cân

Nghiên cứu cho thấy việc tăng cân có thể là dấu hiệu cho thấy mức LDL của bạn quá cao. Giáo sư Kovacic cho biết: "Béo phì có thể làm giảm cholesterol HDL và tăng cholesterol LDL và chất béo trung tính - loại chất béo phổ biến nhất trong cơ thể".

Ông nói, thừa cân hoặc béo phì cũng có thể liên quan đến các hành vi lối sống làm tăng cholesterol, chẳng hạn như chế độ ăn uống kém và thiếu tập thể dục.

4. Không kiểm soát được căng thẳng

Giáo sư Kovacic cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa căng thẳng và cholesterol, mặc dù lý do vẫn chưa rõ ràng. Ông nói: "Một giả thuyết cho rằng các hormone căng thẳng kích hoạt sự gia tăng sản xuất cholesterol.

"Căng thẳng cũng có thể liên quan đến các chiến lược đối phó như ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa, uống rượu và hút thuốc".

5. Hút thuốc

Nếu bạn cần một lý do khác để bỏ thuốc lá, Natalie nói rằng tác hại mà thuốc lá gây ra cho các mạch máu của bạn khiến các chất béo tích tụ dễ dàng dính vào và làm tắc nghẽn các động mạch của bạn. Cô ấy nói: "Thông điệp mạnh mẽ ở đây là - vì rất nhiều lý do - đừng hút thuốc hoặc thực hiện các bước cần thiết để bỏ thuốc lá".

6. Uống quá nhiều

Natalie nói khi uống rượu, điều độ là chìa khóa. Cô ấy nói: "Rượu có thể làm tăng mức cholesterol xấu và chất béo trung tính và điều này làm tăng nguy cơ đau tim của bạn. Nếu định uống rượu, bạn nên giới hạn không quá 10 ly tiêu chuẩn mỗi tuần hoặc 4 ly vào bất kỳ ngày nào".

(Nguồn: vtv.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014