Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

7 dấu hiệu bạn cần thay khẩu trang mới càng sớm càng tốt

Cập nhật: 13/5/2020 | 7:55:56 AM

Nếu bạn rời khỏi nhà giữa đại dịch coronavirus, thì chắc hẳn bạn đang khẩu trang. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, có một sự khác biệt lớn giữa việc đeo khẩu trang và và đeo khẩu trang an toàn.

Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy khẩu trang của bạn không còn an toàn nữa và cần thay cái mới càng sớm càng tốt.

7 dấu hiệu bạn cần thay khẩu trang mới càng sớm càng tốt - 1

1. Khẩu trang bị rách.

Khẩu trang chỉ có thể mang lại tác dụng bảo vệ đầy đủ nếu chúng còn nguyên vẹn. Nếu bạn nhìn thấy những lỗ hổng có thể nhìn thấy, hoặc thậm chí chỉ là khẩu trang bị mòn rách, thì hãy xem là chiếc khẩu trang đó đã xong nhiệm vụ.

Toàn bộ quan điểm về khẩu trang là nó cung cấp một rào chắn vật lý để ngăn chặn virus, hoặc nếu bạn mang virus, thì nó sẽ giữ lại và ngăn không để người khác tiếp xúc. Các lỗ thủng sẽ cho phép virus vào và ra..

2. Bạn đã chạm vào khẩu trang sau khi chạm vào bề mặt có khả năng bị nhiễm bẩn.

Nếu bạn đã chạm vào bề mặt có khả năng bị nhiễm bẩn – như tay cầm của xe đẩy mua hàng hoặc tay nắm cửa - và sau đó chạm vào bất kỳ phần nào của khẩu trang ngoài mặt dây đeo, thì nên coi khẩu trang cũng là bề mặt đã bị nhiễm bẩn.

Bạn càng thường xuyên ra ngoài, hoặc khu vực bạn đến càng đông đúc, thì càng nên suy nghĩ về việc giặt khẩu trang khi về nhà. Và nếu bạn đã về đến nhà, thì hãy giặt nó ngay.

3. Bạn mới chăm sóc người ốm.

Nếu một thành viên trong gia đình của bạn hoặc người mà bạn khám chữa bệnh bị nhiễm hoặc nghi ngờ bị nhiễm virus corona, thì đã đến lúc giặt khẩu trang hoặc thay bằng khẩu trang y tế dùng một lần. Theo CDC, các vật liệu xốp như mặt nạ vải cần được giặt ở chế độ thích hợp cao nhất và sau đó sấy khô hoàn toàn.

4. Bạn đeo khẩu trang khi có các triệu chứng của virus corona.

Mặc dù có bằng chứng cho thấy virus coronavirus chỉ có thể tồn tại vài ngày trên bề mặt, nhưng nếu gần đây bạn đã bị nhiễm virus corona hay nghi ngờ bị nhiễm thì tốt nhất là thay khẩu trang dùng một lần hoặc giặt khẩu trang vải để giữ cho mình và những người khác an toàn.

5. Bạn mới chạm vào khẩu trang sau khi ho hoặc hắt hơi.

Virus corona lây lan qua dịch tiết đường hô hấp, có nghĩa là bạn có thể dễ dàng lan truyền nó qua hắt hơi hoặc ho. Nếu bạn mới chạm vào khẩu trang của mình sau khi ho hoặc hắt hơi vào tay trước khi có cơ hội rửa tay, thì đã đến lúc cho khẩu trang vào máy giặt, hoặc vứt nó đi, nếu đó là loại dùng một lần. Điều này đúng ngay cả khi bạn không biết mình bị bệnh: Một tỷ lệ đáng kể những người bị virus corona không có triệu chứng.

6. Khẩu trang không che hết miệng và mũi.

Không chỉ miệng cần được che kín để giữ an toàn cho bạn và những người khác, mà cả mũi cũng vậy. Nếu khẩu trang của bạn không vừa với khuôn mặt đủ che kín cả miệng và mũi (và tốt nhất là cả cằm), thì đã đến lúc bạn cần có một cái khẩu trang mới.

7. Khẩu trang chỉ có một lớp.

Mặc dù khẩu trang tự may có thể được khâu gọn gàng, nhưng nếu nó chỉ có một lớp vải, thì nó không mang lại mức độ bảo vệ cần thiết. Theo CDC, để bảo vệ bạn và những người khác một cách thỏa đáng, khẩu trang cần phải có nhiều lớp vải. Nếu bạn không có, thì đã đến lúc phải có một chiếc khẩu trang mới.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014