Những điều phải luôn thành thật với bác sĩ

Cập nhật: 2/11/2018 | 8:29:57 PM

Thành thật với bác sĩ là một trong những điều kiện đầu tiên quyết định hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, có một số vấn đề người bệnh cố tình giấu giếm và sẽ đem lại những rủi ro cho chính bản thân mình. Dưới đây là những điều mà người bệnh không bao giờ được nói dối bác sĩ của mình.

Tuổi

Tuổi không chỉ là yếu tố quyết định để bác sĩ chỉ định biện pháp điều trị mà còn là thông tin để chuyên gia về sức khỏe tìm hiểu các yếu tố nguy cơ khác.

Việc nói thật tuổi của mình sẽ không ảnh hưởng gì đến hình ảnh của bạn với bác sĩ. Ngược lại, nếu nói dối về tuổi, người bệnh có thể phá vỡ sự tin tưởng quan trọng của bác sĩ và bệnh nhân.

nhung-dieu-phai-luon-thanh-that-voi-bac-si-1

TS. David Shafer, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Mahattan, New York, Mỹ cho biêt, bệnh nhân không thích thừa nhận tuổi của họ, nhưng điều quan trọng là phải trung thực. Nếu một bệnh nhân nói với tôi họ 49 tuổi, nhưng trên thẻ bảo hiểm lại cho thấy họ đã 57 tuổi, tôi phải tự hỏi liệu bệnh nhân có nói dối về bất cứ thứ gì khác không".

Thực phẩm

Sau khi cố gắng giảm cân cũng như số đo vòng 2 nhưng không thành công. Có thể bạn cần gặp bác sĩ để tìm kiếm biện pháp mới. Nếu bạn không thành thật về thói quen của mình, bác sĩ sẽ không thể giúp đỡ bạn.

nhung-dieu-phai-luon-thanh-that-voi-bac-si-2

Các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy bệnh nhân đánh giá thấp chất và lượng thức ăn mà họ ăn, bao gồm cả thực phẩm không lành mạnh. Nhiều người còn không muốn thừa nhận những khó khăn mà họ gặp phải khi tuân thủ chế độ ăn uống theo quy định, vì vậy họ dễ dàng phủ nhận rằng họ đang ăn những thực phẩm có hại cho sức khỏe.

Do đó, bạn cần thành thật với bác sĩ về những thực phẩm đang sử dụng để có lựa chọn điều trị tích cực, hoặc vẫn duy trì chế độ ăn uống cũ hoặc thay đổi thói quen cho thích hợp hơn.

Cách sử dụng thuốc

BS. Joshua Zeichner, chuyên khoa da liễu tại New York cho biết, nhiều bệnh nhân tái khám được hỏi về cách sử dụng thuốc kê toa tại nhà như thế nào và nhận thấy họ thường không tuân thủ đúng chỉ định.

nhung-dieu-phai-luon-thanh-that-voi-bac-si-3

Có người dùng một tuần rồi bỏ thuốc, có người chỉ điều trị tại chỗ mà không áp dụng cho cả khuôn mặt theo hướng dẫn, có người lại không uống đủ thuốc đã được kê đơn… Điều này ảnh hưởng đến kết quả điều trị vì chẳng hạn như thuốc trị mụn trứng cá chỉ có tác dụng nếu bạn sử dụng đúng cách và trong khoảng thời gian hợp lý. Do đó, bạn nên thành thật với bác sĩ trong những lần tái khám về cách sử dụng thuốc để có sự điều chỉnh, nhất là khi bạn uống mà thuốc đạt hiệu quả kém.

Thói quen hút thuốc

Không chỉ bác sĩ tim mạch hay da liễu mà bất kỳ chuyên gia chăm sóc sức khỏe nào cũng khuyên bạn nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

    nhung-dieu-phai-luon-thanh-that-voi-bac-si-4

    BS. Andrew J. Miller, chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở New York, Mỹ cho biết, nicotin rất có hại cho việc chữa bệnh và nhiều bác sĩ sẽ không thực hiện phẫu thuật cho những người nghiện thuốc vì vết rạch có thể để lại sẹo và thời gian phục hồi kéo dài. Do vậy, đôi khi người bệnh đã nói dối về việc hút thuốc để được thực hiện phẫu thuật nhưng điều này lại hoàn toàn không nên.

    Sử dụng các chất bổ sung

    Thực tế cho thấy rằng, vitamin rất quan trọng đối với những bệnh nhân thiếu vitamin nhưng có thể có một số tương tác giữa vitamin với thuốc thảo mộc và thuốc theo toa dẫn đến làm giảm hoặc tăng tác dụng của thuốc họ dùng, có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

    nhung-dieu-phai-luon-thanh-that-voi-bac-si-5

    Chính vì vậy, người bệnh nên trung thực về các thuốc bổ sung mà mình đang sử dụng với bác sĩ điều trị để được sử dụng thuốc hợp lý, tránh tương tác nguy hiểm.

    Sử dụng ma túy

    Bệnh nhân không muốn thừa nhận việc sử dụng ma túy vì họ không muốn thông tin đó trở thành một phần của hồ sơ bệnh án cũng như sợ rằng nó có thể ảnh hưởng đến chính sách bảo hiểm hoặc việc làm của họ.

    nhung-dieu-phai-luon-thanh-that-voi-bac-si-6

     Tuy nhiên, sự thiếu trung thực này có thể khiến họ phải thực hiện điều trị với toa thuốc không cần thiết. Chẳng hạn, người bệnh hút cần sa và gây các triệu chứng khó tập trung, giảm trí nhớ, chán nản, buồn bã… nhưng không cho bác sĩ biết về điều này sẽ được điều trị bằng các loại thuốc thần kinh mạnh không cần thiết mà biện pháp tốt nhất là dừng hút cần sa.

    Lạm dụng rượu

    Bạn có thể uống rượu, bia nhiều hay ít tùy thuộc vào hoàn cảnh, chẳng hạn khi ở nhà có thể bạn sẽ uống ít hơn khi đi nghỉ mát cùng bạn thân. Tuy nhiên, điều mà bác sĩ quan tâm là thói quen uống rượu của bạn. Theo bác sĩ David Poulad tại New Jersey, Mỹ thì biết được thói quen này rất quan trọng với người cần làm phẫu thuật vì lạm dụng rượu có thể gây tổn thương vĩnh viễn lên gan và làm tăng chảy máu. Ngoài ra, nếu biết về lịch sử lạm dụng rượu của người bệnh, bác sĩ có thể điều trị cho bệnh nhân một cách hợp lý để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

    Tiền sử phẫu thuật

    Nói với bác sĩ các cuộc phẫu thuật, dù nhỏ nhất bạn đã từng thực hiện sẽ giúp bạn tránh được những biến chứng trong tương lai khi cần thực hiện một cuộc phẫu thuật khác.

    nhung-dieu-phai-luon-thanh-that-voi-bac-si-7

    BS. David cho biết, ở những người không thông báo với bác sĩ về lịch sử phẫu thuật gặp những rủi ro về nguy cơ bị sẹo, phản ứng… cao hơn so với những người cho bác sĩ biết họ đã từng được phẫu thuật. Do vậy, để tránh được những nguy cơ khi cần phẫu thuật, bạn nên nói với bác sĩ tất cả những lần phẫu thuật trước đó, kể cả những bất lợi đã gặp phải để được cân nhắc và được áp dụng biện pháp cũng như thuốc gây tê, mê phù hợp.

    Ngoài những điều trên, bạn cũng cần thành thật với bác sĩ về cảm giác lo lắng về bệnh tật, lịch sử nạo phá thai hay quan hệ tình dục… để được cân nhắc lựa chọn biện pháp điều trị thích hợp.


    (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

    In bản tin