Tiến trình cơ thể thay đổi sau khi uống rượu

Cập nhật: 23/11/2018 | 4:00:47 PM

Rượu tác động đến hệ thần kinh, làm mất kiểm soát hành vi, lời nói, chức năng tiểu tiện, thói quen sinh hoạt, lâu dài gây xơ gan, ung thư...

Theo Pushdoctor, các nhà khoa học nêu ra những ảnh hưởng ngắn hạn của việc uống rượu như sau:

Mất kiểm soát về hành vi, lời nói

Rượu ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, khiến não bộ khó điều chỉnh hành vi và cảm xúc. Uống nhiều vào buổi đêm có thể gây ra một số hành động thiếu kiểm soát như quan hệ tình dục bừa bãi, lái xe không an toàn...

Càng uống nhiều rượu, lời nói bắt đầu giảm tính xác thực, bạn khó phát ngôn các từ cơ bản tạo thành câu. Lúc này, con người có thể cảm thấy ít xấu hổ hơn khi nói sai, hoặc không biết mình nói sai, dễ dẫn vào trạng thái nói linh tinh, mất kiểm soát.

Cơ thể phản ứng chậm

Khi uống rượu, chất dẫn truyền thần kinh trong não mất nhiều thời gian để truyền thông điệp xung quanh, do đó cơ thể sẽ phản ứng chậm hơn. Chỉ sau một vài giờ uống, tầm nhìn của mắt cũng sẽ hạn chế, bạn dễ gặp nguy hiểm.

Các vấn đề về tiêu hóa

Rượu vào cơ thể làm niêm mạc dạ dày bị tác động, gây khó chịu, nguy cơ cao bị trào ngược axit. Rượu cũng làm cho ruột hoạt động nhanh hơn bình thường, gây ra các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt nếu không ăn trước khi uống.

Một giấc ngủ đêm tồi tệ

Rượu làm gián đoạn mô hình giấc ngủ tự nhiên, con người sau khi uống rượu sẽ nhanh vào giấc ngủ sâu, kèm những giấc mê sảng, khiến não bộ mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Hay đi tiểu

Rượu ngăn chặn việc sản xuất hormon được gọi là vasopressin, khiến thận tái hấp thu nước vào cơ thể thay vì truyền vào bàng quang. Vì vậy, bạn sẽ buồn đi tiểu nhiều lần trong thời gian ngắn, khiến cơ thể mất nước và nôn nao vào hôm sau.

Ảnh: Everyday Health

Ảnh: Everyday Health

Những ảnh hưởng lâu dài khi uống rượu:

Tăng cân

Rượu không cung cấp bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào nhưng lại có lượng calo rất cao. Cơ thể khi tiếp nhận lượng lớn calo sẽ ưu tiên giải thoát calo dư thừa trước, khiến nhiều quá trình quan trọng khác phải chờ đợi, trong đó gồm đốt cháy chất béo. Chưa kể đến, sau khi uống rượu con người có nhu cầu nạp thêm năng lượng bằng những bữa ăn đêm. Vì vậy, những người uống nhiều rượu thường béo phì và bụng to.

Các vấn đề về da, tim

Uống quá nhiều rượu khiến cơ thể mất nước, làm da bị khô, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, kích hoạt mụn trứng cá phát triển.

Ngoài ra, người uống rượu có nguy cơ huyết áp cao, làm hỏng động mạch và tăng căng thẳng cho tim. Từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, nhất là với người thừa cân, không tập thể dục hoặc tiền sử gia đình mắc các vấn đề về tim.

Trầm cảm

Rượu là một chất gây trầm cảm. Theo thời gian, nó có thể thay đổi sự cân bằng hóa học của bộ não và giảm tâm trạng. Rượu cũng làm thay đổi nhận thức về các vấn đề diễn ra trong cuộc sống theo cách tiêu cực hơn nhiều.

Uống rượu lâu dài cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và tác động tiêu cực đến mối quan hệ. Điều này cũng có thể góp phần vào cảm giác căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Xơ gan

Đây là một dạng tổn thương gan rất nghiêm trọng. Xơ gan không dễ dàng phát hiện ở giai đoạn đầu. Vì thế, nếu nhận thấy các vấn đề như: mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, giảm ham muốn tình dục, vàng da, ngứa, sưng phù ở chân... thì bạn nên đến cơ sở y tế để khám chữa và điều trị kịp thời.

Tăng nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu Hiệp hội Ung thư Anh, rượu góp 4% tác nhân cho những trường hợp ung thư ở nước này. Nguy cơ mắc ung thư sẽ lớn hơn nếu uống rượu kết hợp với các yếu tố khác như hút thuốc, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng hoặc tiền sử gia đình bị ung thư.

(Nguồn: vnexpress.net)

In bản tin