Những dấu hiệu này cho thấy bạn sắp bị say nóng

Cập nhật: 3/7/2019 | 5:10:20 PM

Khi nhiệt độ và độ ẩm tăng cao, bạn có nguy cơ kiệt sức vì nóng hoặc tệ hơn nữa là bị say nóng. Say nóng không chỉ là vấn đề ở người già. Đầu tháng này, một người đàn ông 31 tuổi ở Nam Carolina đã chết do nóng.

Say nóng là một vấn đề đe dọa tính mạng. Các tình trạng bệnh như huyết áp cao, bệnh tuyến giáp hoặc đái tháo đường có thể khiến bạn có nguy cơ cao hơn bị say nóng và gặp phải những vấn đề khác như rối loạn ăn uống, chỉ số BMI cao và uống thuốc có chất kích thích cũng có thể góp phần càng nhiều yếu tố rủi ro, thì bạn càng nên ít gắng sức và ít chịu nóng.

Những dấu hiệu này cho thấy bạn sắp bị say nóng - 1

Nhiệt độ nắng nóng của mùa hè không nhất thiết sẽ khiến bạn bị say nóng, nhưng nhiệt độ bên ngoài càng gần với nhiệt độ cơ thể thì nguy cơ say nóng sẽ càng cao. Điều này có nghĩa là bạn nên tập thể dục trong phòng tập có điều hòa khi nhiệt độ ngoài trời từ 32,2 – 37,7oC. Không khí mát mẻ sẽ khiến cho việc tập luyện dễ dàng hơn nhiều.

Tin tốt là bạn có thể làm nhiều điều để ngăn chặn tình trạng cấp cứu. Thường thì say nóng sẽ không xảy ra theo kiểu “sét đánh” trong vài phút. Nạn nhân sẽ có những dấu hiệu cảnh báo trước khi bị say nóng.

Dưới đây là một số dấu hiệu:

1. Thân nhiệt tăng vọt

Say nóng là kết cục nghiêm trọng nhất của các bệnh liên quan đến nóng. Nói chung, những người bị kiệt sức do nóng, đáng lo ngại nhưng ít cực đoan hơn, có nhiệt độ cơ thể tối đa là 38,9oC. Tuy nhiên, khi sờ vào một bệnh nhân say nóng, bạn sẽ cảm thấy giống như có thể rán được trứng trên trán họ - 40,5oC (hoặc cao hơn!). Theo Bệnh viện Mayo, khi thân nhiệt tăng lên, da người bệnh có thể đỏ ửng và tim đập dữ dội trong khi cơ thể cố gắng hạ nhiệt.

2. Các cơ quan bắt đầu bị suy

Thân nhiệt lên cao đó cũng có thể khiến các các cơ quan quan trọng của cơ thể ngừng hoạt động. Khi nhiệt độ cơ thể tăng quá cao, về cơ bản, các cơ quan sẽ bị “đung chín”. Thận, gan, tim, não, tất cả đều có thể bị ảnh hưởng. Một dấu hiệu: Nước tiểu có màu đỏ nếu thận bắt đầu bị suy.

3. Lơ mơ

Những thay đổi về trạng thái tinh thần như lơ mơ hay mê sảng là dấu hiệu của say nóng. Những thay đổi này cũng là chỉ báo chính cho thấy nạn nhân đã chuyển từ kiệt sức do nóng sang tình trạng say nóng đe dọa tính mạng. Có tới 70% những người đến giai đoạn này có thể tử vong. Vẫn đề các nghiêm trọng hơn vì đến thời điểm này, nạn nhân sẽ không còn khả năng diễn đạt tốt hoặc suy nghĩ tỉnh táo đủ để thoát khỏi chỗ nóng và nhận được sự giúp đỡ cần thiết. Vì vậy, khi bắt đầu cảm thấy hơi choáng váng, hãy di chuyển vào trong nhà càng sớm càng tốt.

4. Cảm thấy buồn nôn

Cảm giác buồn nôn là một trong những triệu chứng thể chất phổ biến nhất của kiệt sức vì nóng. Nhưng điều này và nhiều dấu hiệu khác - như cảm thấy mệt mỏi và nôn - cũng có thể báo hiệu bạn đang tiến triển đến say nóng. Kiệt sức vì nóng là một tình trạng nghiêm trọng, nhưng nếu nhận ra sớm, bạn hãy di chuyển đến nơi mát mẻ và bổ sung nước và các chất điện giải bị mất bằng đồ uống thể thao, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

Điểm mấu chốt: Say nóng là một mối đe dọa nghiêm trọng vào thời điểm này trong năm - đặc biệt đối với những người phải vận động nhiều, thường xuyên gắng sức trong thời tiết nóng ẩm. Hãy biết các dấu hiệu cảnh báo và tập luyện trong nhà khi cần. Và nếu phát hiện ra ai đó có vẻ như bị say nóng, hãy gọi cấp cứu, yêu cầu người đó dừng mọi hoạt động mà họ đang làm và giúp họ làm mát. Ngồi trong bóng râm, trước quạt hoặc thậm chí phun nước lên người họ. Người bị say nóng cần được làm mát nhanh chóng, tuy nhiên bạn có thể làm được.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin