9 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nghiêm trọng

Cập nhật: 30/3/2021 | 1:36:42 PM

Ung thư gan là "kẻ giết người thầm lặng" vì triệu chứng bệnh rất nghèo nàn, nên người bệnh dễ bỏ qua thời kỳ vàng chữa bệnh.

Gan là một cơ quan nội tạng lớn và vô cùng quan trọng ở tất cả các loài động vật có vú. Gan đảm nhận nhiều chức năng bao gồm giải độc, chuyển hóa các chất, tổng hợp protein và sản xuất các chất hóa sinh cần thiết cho các quá trình tiêu hóa. Ở người, gan nằm ở phần tư phía trên bên phải của bụng, bên dưới cơ hoành.

Gan có thể được chia thành bốn thùy dựa trên các đặc điểm bề mặt. Dây chằng liềm có thể nhìn thấy ở mặt trước của gan chia gan thành hai phần: thùy gan trái và thùy gan phải.

Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể cùng một lúc tiếp nhận máu từ 2 nguồn khác nhau: từ tim và từ tĩnh mạch cửa vì vậy gan là "nhà máy lọc máu" chính và quan trọng nhất trong cơ thể. Vì vậy đây là nguyên nhân chính mà ung thư từ nhiều cơ quan và bộ phận khác có thể lan sang gan một cách dễ dàng.

9 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nghiêm trọng - 1

Ung thư gan (ung thư biểu mô tế bào gan) là một ung thư phát sinh từ gan. Đây là một trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất và hiện y học chưa có phương pháp chữa dứt điểm căn bệnh này.

Ung thư gan là "kẻ giết người thầm lặng" vì triệu chứng bệnh rất nghèo nàn  nên người bệnh thường dễ bỏ qua thời kỳ vàng chữa bệnh. Vì vậy cần hiểu rõ các triệu chứng ung thư gan và lưu tâm quan sát những dấu hiệu này để có thể ứng phó kịp thời.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư gan có thể bao gồm:

- Đau bụng trên

- Sưng bụng

- Xuất hiện khối u hoặc đau ở phía bên phải dưới khung xương sườn

- Giảm cân không rõ lý do

- Vàng da, vàng mắt

- Ăn không ngon

- Mệt mỏi

- Đau lưng

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy việc tăng kích thước vòng eo bất thường cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan. 

Đối với những trường hợp có khối u nhỏ, phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, hầu hết những bệnh nhân ung thư gan cũng bị xơ gan và không thể cắt bỏ khối u được.

Các phương pháp điều trị khác như hóa trị và xạ trị thì cho kết quả rất hạn chế.

Ung thư gan là bệnh có tiên lượng xấu, thời gian sống trung bình từ khi phát hiện khoảng 6 tháng. Chỉ có khoảng 1 % người ung thư gan có nguy cơ sống sót sau 5 năm.

Cần đến ngay các cơ sở ý tế để kiểm tra và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên. Phải luôn nhớ rằng, ung thư gan được chẩn đoán và điều trị càng sớm thì cơ hội chữa khỏi càng cao.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin