8 điều F0 cần làm khi cách ly tại nhà

Cập nhật: 25/7/2021 | 10:51:36 PM

F0 khi cách ly theo dõi tại nhà không được rời khỏi nhà, giữ khoảng cách trên hai mét với người thân, đảm bảo vệ sinh trong ăn uống và sinh hoạt.

Để đảm bảo an toàn, không lây nhiễm cho người trong gia đình, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) hướng dẫn F0 cách ly tại nhà phải tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng dịch sau:

- Không được ra khỏi nhà trong suốt thời gian giám sát y tế.

- Xét nghiệm của F0 đã âm tính hoặc có chỉ số nồng độ virus thấp nên khả năng lây cho những người trong gia đình không cao. Tuy nhiên để đảm bảo không lây nhiễm nCoV, F0 tuyệt đối thực hiện giữ khoảng cách trên hai mét, mang khẩu trang và tấm che giọt bắn nếu cần thiết phải tiếp xúc trực tiếp với người nhà.

Nếu trong phòng chỉ có một mình, F0 không cần thiết phải mang khẩu trang thường xuyên. Tình trạng bệnh đã ổn định nhưng bạn vẫn phải tự theo dõi sức khỏe. Tự theo dõi nhiệt độ mỗi ngày. Nếu có lo lắng và bất thường thì liên lạc với nhân viên y tế.

- Để tăng sức đề kháng nhằm giúp bệnh mau khỏi, F0 cần uống đủ nước, ngủ đủ giấc, ăn đủ chất, vận động tập thể dục điều độ tại phòng.

- Bảo đảm vệ sinh trong ăn uống và sinh hoạt: Ăn sạch, uống sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhà vệ sinh phải luôn sạch sẽ: luôn mang khẩu trang khi đi vệ sinh, rửa tay sạch sau đi vệ sinh.

- Phòng ở phải thông thoáng, thường xuyên làm vệ sinh bề mặt xung quanh nơi người bệnh ở. Nhân viên y tế sẽ liên hệ với F0 để lấy mẫu xét nghiệm lại và quyết định khi nào được kết thúc thời gian giám sát y tế tại nhà.

- Khi cần tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bản thân hoặc người thân trong gia đình, gọi tổng đài "1022" để được hỗ trợ.

- Khi cần được hướng dẫn các thủ tục cách ly, hoặc hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm, truy cập wesbite của HCDC.

TP HCM áp dụng cách ly người bệnh F0 tại nhà sau khi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu tại khu cách ly tập trung hoặc các bệnh viện dã chiến về thời gian cách ly điều trị, kết quả xét nghiệm, nồng độ virus cũng như điều kiện cơ sở vật chất cách ly tại nhà.

Theo đó, F0 không có triệu chứng lâm sàng sẽ cách ly 7 ngày nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 là âm tính hoặc dương tính với tải lượng virus thấp (giá trị CT >=30). Trường hợp dương tính có CT<30 sẽ xét nghiệm nhanh kháng nguyên mỗi lần hai ngày, khi kết quả này âm tính cho phép người bệnh tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà.

Với F0 mới phát hiện, không có triệu chứng lâm sàng, ngành y tế xem xét cách ly tại nhà nếu kết quả xét nghiệm PCR có giá trị CT>=30 và hội đủ điều kiện theo quy định của ngành y tế.

Hai F1 đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Ảnh: Đình Văn

Nhà đang cách ly y tế hai F1. Ảnh: Đình Văn.

(Nguồn: vnexpress.net)

In bản tin