Cách đảm bảo an toàn trước dịch bệnh COVID-19 trong điều kiện mới

Cập nhật: 3/11/2021 | 3:24:51 PM

Dịch COVID-19 luôn tiềm ẩn những nguy cơ nhiễm bệnh nếu không thực hiện một số biện pháp cơ bản để bảo đảm an toàn khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Hiện nay một số địa phương được nới lỏng giãn cách xã hội khi tình hình dịch COVID-19 đã ổn định và kiểm soát được. Tuy vậy, nguy cơ vẫn khá cao nếu không thực hiện một số biện pháp cơ bản để bảo đảm an toàn khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Các nhà khoa học khuyến cáo người dân về các biện pháp giúp giữ an toàn như tiêm phòng vaccine đầy đủ; Mang khẩu trang ở những nơi công cộng có nguy cơ cao; làm xét nghiệm nhanh trước đó khi có kế hoạch gặp mặt đông người và thận trọng đối với những người bị suy giảm miễn dịch.

Tiêm vaccine là một trong những biện pháp căn bản giúp bảo vệ sự an toàn trước dịch bệnh

Tiêm phòng vaccine phòng COVID-19

Các dữ liệu gần đây ghi nhận những người trưởng thành chưa được tiêm vaccine phòng bệnh có khả năng xét nghiệm COVID-19 cho kết quả dương tính cao hơn 6 lần và có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn 11 lần so với người đã được tiêm chủng vaccine.

Các nhà khoa học khuyến cáo hành động quan trọng nhất mà mọi người cần thực hiện ngay bây giờ để bảo vệ bản thân và những người khác là tiêm phòng vaccine. Mặc dù đã có nhiều tài liệu ghi nhận có một số trường hợp bị nhiễm COVID-19 có tính cách đột phá sau khi tiêm vaccine nhưng chúng xảy ra có xu hướng nhẹ và rất hiếm khi dẫn đến tình trạng bệnh nặng.

Những người đã được tiêm chủng vaccine cũng được cho là ít có khả năng bị lây nhiễm hơn nhưng họ có khả năng lây truyền virus sang cho người khác khi nhiễm bệnh. Các nhà khoa học cũng cho rằng không có gì là có kết quả tuyệt đối 100% nhưng vaccine là cách bảo vệ tốt nhất để phòng bệnh.

Mang khẩu trang đúng cách là điều không thể thiếu

Mang khẩu trang

Nếu tiếp xúc với môi trường xã hội bên ngoài sau thời gian thực hiện giãn cách để có những buổi gặp mặt, hội họp... liên quan đến cộng đồng; cơ quan y tế khuyến cáo nên thận trọng mang khẩu trang được trang bị một cách thật kỹ lưỡng ở những nơi công cộng hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng.

Cần lưu ý rằng Coronavirus gây bệnh có khả năng lây nhiễm trong không khí, vì vậy một số khẩu trang theo quy định của ngành y tế sẽ cung cấp khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm virus gây bệnh tốt hơn những loại khẩu trang bình thường khác.

Xét nghiệm nhanh trước khi gặp mặt hay hội họp

Cơ quan y tế khuyến cáo những người có kế hoạch gặp mặt hay hội họp nhiều hộ gia đình người thân phải nên tiến hành xét nghiệm kiểm tra nhanh trước khi gặp nhau trong năm.

Việc thực hiện xét nghiệm nhanh nhiều lần trong vài ngày trước một sự kiện gặp mặt hay hội họp có thể làm tăng độ nhạy và độ đặc hiệu của kết quả và dẫn đến kết quả âm tính giả thấp. Thực tế tốt nhất là nên thực hiện việc kiểm tra xét nghiệm nhanh càng gần thời điểm gặp mặt hay hội họp càng tốt và thời gian thực hiện lý tưởng nhất là vào cùng ngày.

Các nhà khoa học cho rằng xét nghiệm kiểm tra nhanh rất hữu ích trong việc xác định xem một người có bị lây nhiễm bệnh hay không. Kỹ thuật xét nghiệm nhanh có giá thành rẻ, thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời cũng là một cách để xác định xem trẻ em có an toàn khi ở cùng với các người thân hay không.

Người lớn tuổi, người có nguy cơ cao... cần có biện pháp phòng ngừa bổ sung

Người suy giảm miễn dịch cần thực hiện biện pháp phòng ngừa bổ sung

Thực tế có bằng chứng cho thấy một số người bị suy giảm miễn dịch có thể không tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh sau khi được tiêm chủng vaccine đầy đủ và thậm chí sau khi được tiêm liều vaccine tăng cường. Vì vậy cơ quan y tế khuyến khích những người bị suy giảm miễn dịch nên dùng các biện pháp phòng ngừa bổ sung cần thiết trong những ngày có tiếp xúc gặp mặt, hội họp hay đi du lịch, nghỉ dưỡng...

Theo đó, phải giữ khoảng cách tối thiểu đối với những người khác, mang khẩu trang kín đáo vừa vặn để bảo vệ và tránh tụ tập đông người trong nhà được các nhà khoa học khuyến cáo thực hiện ở những người có nguy cơ cao nhất.

Nếu trong gia đình có một thành viên bị suy giảm miễn dịch, có thể cân nhắc việc mang khẩu trang nếu dự định bố trí thời gian ở trong nhà với họ trong những ngày hoặc trong thời gian có tiếp xúc. Các nhà khoa học cũng cho biết những người bị suy giảm miễn dịch nhưng được tiêm chủng vaccine đầy đủ thường có mức kháng thể thấp hơn hoặc ít hơn từ 40 đến 50% so với người bình thường, vì vậy có thể làm họ dễ bị tổn thương bởi COVID-19 khi bị nhiễm.

Giữ an toàn trong tiếp xúc cộng đồng và hội họp

Các nhà khoa học khuyến cáo rằng chúng ta vẫn đang ở trong một trận đại dịch toàn cầu khá nặng nề và có diễn biến phức tạp, có nghĩa là rất khó để giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng xuống con số 0.

Tuy nhiên có thể thực hiện các biện pháp bổ sung cần thiết để sự tiếp xúc cộng đồng, du lịch, nghỉ dưỡng, gặp mặt, hội họp... của mình được bảo đảm an toàn nhất nếu có thể. Cần phải tra cứu để tìm hiểu tốc độ của đường truyền lây nhiễm bệnh cục bộ trong khu vực vì sự rủi ro, quy tắc và cách hạn chế sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng nơi hoặc từng địa phương mà mình sẽ đến. Nên tham dự các sự kiện gặp mặt, hội họp... ở những nơi có ít trường hợp bị mắc COVID-19 hơn sẽ mang lại mức độ bảo đảm an toàn tương đối nhất định nào đó.

Nhìn chung, các hoạt động hay sinh hoạt ở ngoài trời và các địa điểm có hệ thống thông gió tốt sẽ an toàn hơn các cuộc gặp mặt, hội họp được tổ chức trong môi trường hay trong nhà có hệ thống thông gió kém. Lưu ý rằng cần giữ khoảng cách đối với những người khác là rất có ích cũng như nên rửa tay và vệ sinh tay thường xuyên.

Các nhà khoa học khuyến cáo nếu thực hiện một sự kiện gặp mặt hay hội họp lớn ở ngoài trời, mọi người cần phải được tiêm chủng vaccine và mang khẩu trang, đồng thời phải giữ khoảng cách xa nhau cần thiết và điều kiện vệ sinh tối thiểu sẽ cảm thấy mức độ bảo đảm an toàn cao hơn nếu không có bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào tốt hơn. Nên xem xét các yếu tố rủi ro cá nhân, mức độ thoải mái và đừng sợ hoặc cảm thấy có lỗi khi không chọn tham gia bất kỳ cuộc gặp mặt, hội họp nào đó mà mình cảm thấy không được thoải mái.

Điều cần quan tâm

Nên nhớ rằng tiêm vaccine phòng bệnh chỉ là biện pháp sinh học hỗ trợ; thực tế cần phải thực hiện thêm các biện pháp cơ học "5K" bao gồm Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế để bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin