Nhiều người nhiễm biến thể Omicron không có triệu chứng

Cập nhật: 6/12/2021 | 10:58:39 AM

Thống kê ở châu Âu, Ấn Độ cho thấy, khoảng một nửa số bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron không có triệu chứng.

Trên khắp các châu lục, biến thể Omicron đã gây lo ngại do khả năng lây truyền cao và né tránh miễn dịch.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu lạc quan: Hầu hết các trường hợp nhiễm Omicron được xác nhận cho đến nay đều ở dạng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Dù vậy, các chuyên gia trên toàn thế giới cảnh báo, sẽ mất vài tuần để có dữ liệu cụ thể về các ca nhập viện liên quan đến Omicron.

"Không biết tuổi của từng người, liệu họ có bệnh nền hay không… nên thật khó để đưa ra kết luận chính xác", nhà dịch tễ học Nirav Shah giải thích.

Nhiều người nhiễm biến thể Omicron không có triệu chứng

Ảnh minh họa: iHeartradio

Một nửa trong số 70 trường hợp nhiễm Omicron được xác nhận ở châu Âu cho đến nay không có triệu chứng. Một nửa còn lại có biển hiện nhẹ.

Phần lớn các ca nhiễm Omicron được phát hiện đã được tiêm phòng đầy đủ. Nhiều người là du khách trở về từ các nước châu Phi nên được nhận định khỏe mạnh hơn.

Angelique Coetzee, bác sĩ phát hiện ra Omicron, cho biết, những bệnh nhân đầu tiên được xác định nhiễm biến thể mới ở Nam Phi và Botswana vào đầu tháng 11 có các triệu chứng nhẹ.

Các bệnh nhân rất mệt mỏi và đau nhức cơ thể trong 1-2 ngày. Nhưng họ không khó thở hoặc mất vị giác/khứu giác như các ca Covid-19 trước đây.

Tiến sĩ Unben Pillay là bác sĩ đa khoa ở tỉnh Gauteng, nơi ghi nhận 81% các ca Covid-19 mới ở Nam Phi. Theo ông Pillay, các bệnh nhân có triệu chứng giống như cúm: ho khan, sốt, đổ mồ hôi ban đêm và đau nhức khắp cơ thể. Phần lớn các ca nhiễm điều trị tại nhà, người tiêm vắc xin Covid-19 có khả năng chống bệnh tốt hơn.

Một quan chức hàng đầu của Bộ Y tế Botswana thông tin, 16 trong số 19 trường hợp nhiễm biến thể Omicron được phát hiện ở nước này không có triệu chứng.

Tất cả 5 trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở Ấn Độ đều không trở nặng. Hai người bệnh bị đau họng, suy nhược và đau nhức cơ thể. Các bệnh nhân còn lại không có triệu chứng.

Các chuyên gia cho rằng vào cuối tháng, có thể có một bức tranh rõ ràng hơn về mức độ đáng lo ngại của Omicron.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

In bản tin