Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Các nguy hại của thuốc lá tới sức khỏe

Cập nhật: 10/8/2019 | 10:06:36 AM

Hút thuốc lá gây nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hút thuốc lá làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp, tuần hoàn, sinh sản, da và mắt; làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư khác nhau và tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân...

Tăng nguy cơ bệnh tật

Tổn thương phổi

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe phổi vì khi hít vào không chỉ có nicotine mà còn kéo theo nhiều loại hóa chất độc hại khác. Thuốc lá chịu trách nhiệm cho sự gia tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư phổi. Nguy cơ này cao gấp 25 lần đối với nam và 25,7 lần đối với nữ. CDC cho biết, khoảng 9/10 ca tử vong do ung thư phổi có liên quan đến hút thuốc.

Hút thuốc lá cũng có nguy cơ phát triển và tử vong cao hơn do rối loạn phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, hút thuốc gây ra 80% trường hợp tử vong do COPD.

Thuốc lá cũng có liên quan đến phát triển khí phế thũng và viêm phế quản mạn tính, đồng thời có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng cơn hen.

cac-nguy-hai-cua-thuoc-la-toi-suc-khoe-1

Hút thuốc lá gây nhiều nguy cơ bệnh tật.

Bệnh tim

Hút thuốc lá có thể làm hỏng tim, mạch máu và tế bào máu. Các hóa chất trong thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch (sự tích tụ của các mảng bám trong mạch máu), làm hạn chế lưu lượng máu và có thể dẫn đến tắc nghẽn nguy hiểm.

Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên (PAD), xảy ra khi các động mạch đến cánh tay và chân bắt đầu thu hẹp, hạn chế lưu lượng máu. Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa hút thuốc và phát triển PAD.Ngay cả những người từng hút thuốc cũng phải đối mặt với nguy cơ cao hơn những người không bao giờ hút thuốc. Khi bị PAD, người bệnh sẽ tăng nguy cơ gặp phải các cục máu đông, đau thắt ngực, đột quỵ, đau tim...

Vấn đề sinh sản

Hút thuốc lá có thể làm cho việc mang thai khó khăn hơn. Điều này có thể là do thuốc lá và các hóa chất khác trong thuốc lá ảnh hưởng đến hormon.

Ở nam giới, hút thuốc lá còn làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng cương dương, ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng và do đó làm giảm khả năng sinh sản.

Nguy cơ biến chứng thai kỳ

Theo CDC, hút thuốc có thể ảnh hưởng đến thai kỳ và thai nhi đang phát triển theo nhiều cách, bao gồm: Làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, giảm cân khi sinh, tăng nguy cơ sinh non, gây tổn hại phổi, não và hệ thần kinh trung ương của thai nhi, làm tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, góp phần gây ra các bất thường bẩm sinh như sứt môi hoặc hở hàm ếch...

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường typ 2

Báo cáo của CDC cũng cho rằng, những người hút thuốc thường xuyên có nguy cơ cao hơn 30-40% phát triển bệnh tiểu đường typ 2 so với những người không hút thuốc.Hút thuốc cũng có thể gây khó khăn hơn cho những người mắc bệnh tiểu đường trong việc kiểm soát tình trạng của họ.

Làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Hút thuốc lá có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch khiến họ dễ bị bệnh hơn. Nó cũng có thể gây thêm viêm trong cơ thể.

Ảnh hưởng đến thị lực

Hút thuốc lá có thể gây ra các vấn đề về mắt, bao gồm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Các vấn đề về thị lực khác liên quan đến hút thuốc bao gồm: khô mắt, tăng nhãn áp, bệnh võng mạc tiểu đường...

Nguy cơ mắc bệnh răng miệng

Những người hút thuốc tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh nướu răng. Nguy cơ này tăng theo số lượng thuốc lá mà một người hút vào. Các triệu chứng của bệnh nướu răng bao gồm: nướu bị sưng và đau, chảy máu khi đánh răng, răng lung lay, răng nhạy cảm...

Hút thuốc lá có thể ảnh hưởng đến vị giác, hạn chế khả năng nếm và ngửi mọi thứ đúng cách. Nó cũng có thể làm nhuộm màu răng (vàng hoặc nâu).

Ảnh hướng tới da và tóc

Hút thuốc lá có thể ảnh hưởng đến da và tóc của một người. Một người hút thuốc có thể trải nghiệm tuổi già với làm da nhăn nheo hơn. Những người hút thuốc cũng có nguy cơ cao của bệnh ung thư da.

Ngoài ra, hút thuốc có thể khiến tóc và da có mùi thuốc lá. Nó cũng có thể góp phần vào tình trạng rụng tóc và hói đầu.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư khác

Ngoài các liên kết được ghi nhận rõ ràng với bệnh ung thư phổi, hút thuốc lá cũng có thể góp phần vào các dạng ung thư khác. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, hút thuốc lá gây ra 20-30% bệnh ung thư tuyến tụy.

Những người hút thuốc cũng có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao gấp 3 lần so với những người không hút thuốc. Hút thuốc lá cũng có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư dạ dày của một người. Ngoài ra, thuốc lá còn làm tăng nguy cơ ung thư miệng, thanh quản, thực quản, vòm họng...

Những hệ lụy từ hút thuốc thụ động

Những ảnh hưởng xấu của việc hút thuốc lá không chỉ giới hạn ở những người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe đối với các thành viên gia đình, bạn bè và đồng nghiệp xung quanh (hút thuốc thụ động).

Ảnh hưởng của việc tiếp xúc với khói thuốc lá bao gồm: Làm tăng nguy cơ cảm lạnh và nhiễm trùng tai, làm cho bệnh hen suyễn nặng hơn, tăng huyết áp, làm tổn thương trái tim, giảm mức độ lipoprotein mật độ cao hay cholesterol “tốt”...

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014