Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cách để không lây nhiễm SARS-CoV-2 khi sống cùng F0

Cập nhật: 2/9/2021 | 7:17:11 PM

Nhiều người thắc mắc khi sống cùng người nhà là F0, họ cần làm gì để không bị lây nhiễm nCoV.

Theo hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà mới nhất của Bộ Y tế, để tránh F0 lây nhiễm cho người cùng sống trong gia đình và cộng đồng, người dân cần thực hiện các yếu tố sau:

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cách ly F0 khỏi những người khác

Người nhà sắp xếp phòng ngủ, vệ sinh riêng cho F0. Các thành viên trong gia đình luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người nhiễm virus.

Người mắc Covid-19 không ăn uống cùng người nhà. Họ không được di chuyển ra khỏi khu vực cách ly. Bệnh nhân cần tránh tiếp xúc gần với người khác và vật nuôi. F0 hoàn toàn dùng riêng bát đĩa, ly uống nước, bộ dụng cụ ăn, khăn tắm, ngay cả bộ ga giường trong gia đình.

Bảo đảm nhà ở thông thoáng

Mọi người phải luôn mở cửa trong nhà khi có thể, nhằm cho không khí luôn được thay đổi. Người dân không sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm với các phòng khác. Chúng ta tránh để luồng khí thổi từ phòng người nhiễm vào không gian chung và nên sử dụng quạt, máy lọc không khí.

Rửa tay thường xuyên

Đây là cách giảm lây nhiễm nCoV tốt nhất, người dân cần rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước tối thiểu 30 giây hoặc dung dịch sát khuẩn tay khô có chứa cồn ở nồng độ 60% và thao tác ít nhất 15 giây. Người dân cần thao tác rửa tay trước và sau khi ăn, uống. Chúng ta phải sát khuẩn sau khi ho, hắt hơi, xì mũi, chạm vào các vật dụng, bề mặt, đi vệ sinh, thu dọn rác thải.

Đeo khẩu trang đúng cách

Các thành viên trong gia đình phải đeo khẩu trang khi ở cùng không gian, phòng với bệnh nhân Covid-19. Người nhiễm nCoV cần bảo vệ miệng bằng nhiều lớp khẩu trang, ngay cả khi cách ly, để giảm nguy cơ lây truyền virus cho người khác.

Bệnh nhân nhiễm nCoV không nên đeo khẩu trang trong các trường hợp như trẻ dưới 2 tuổi, người khó khăn khi thở và không có khả năng tháo bỏ khẩu trang.

Người dân hãy sử dụng loại khẩu trang y tế một lần và sát khuẩn tay trong 30 giây rồi đeo khít với mặt, mũi. Sau đó, mọi người vệ sinh tay trước khi tháo, cởi bỏ bằng một đầu giây và rửa tay lại một lần nữa. Tránh tình trạng, bệnh nhân làm hở mũi, để dưới cằm, chạm vào mặt ngoài.

Vệ sinh hô hấp

Bệnh nhân phải luôn đeo khẩu trang, tránh khạc, nhổ trong không gian chung, che miệng, mũi khi ho, hắt hơi. Sau đó, chúng ta vứt bỏ khăn giấy đã qua sử dụng vào thùng rác kín rồi rửa tay, sát khuẩn ngay.

Vệ sinh dụng cụ ăn uống tránh lây nhiễm

Người nhà bố trí ăn riêng cho người mắc Covid-19, khuyến cáo dùng đồ một lần. Ngay cả khi thừa, họ cũng phải vứt vào thùng rác kín riêng. Sau đó, bệnh nhân rửa bát đĩa bằng nước nóng và xà phòng. Lúc dọn, người chăm sóc nên đeo găng tay.

Xử lý đồ vải an toàn

Nếu có thể, người bệnh nên tự xử lý quần áo của mình. Còn không, người chăm sóc cần đeo đồ bảo hộ tay khi làm. Người dân nên giặt bằng máy hoặc tay với nước ấm sau đó sấy, phơi khô. Chúng ta cần để riêng đồ với người nhiễm nCoV và tháo bỏ găng tay sau khi giặt xong.

Vệ sinh bề mặt môi trường sạch sẽ

Người nhiễm nCoV nên tự vệ sinh khu vực của mình. Họ cần làm sạch sàn nhà, tường, bề mặt, sau đó lau bằng dung dịch khử khuẩn và thêm một lần nước sạch. Nếu cần, người nhà có thể bọc thiết bị điện tử bằng màng ni lông, khử trùng bên ngoài. Thực hiện điều trên, chúng ta luôn phải đeo găng tay.

Thu gom, xử lý chất thải đúng cách

Người dân nên đeo găng tay xử lý rác thải của người bệnh hàng ngày và sát khuẩn tay ngay khi làm xong

Đối với gia đình có vật nuôi

Vì nCoV có lây lan sang động vật nên, người nhiễm không được tiếp xúc với vật nuôi. Người nhà cần tránh tình trạng các động vật khác đến gần nhau.

(Nguồn: zing.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014