Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cách vệ sinh nhà cửa sạch sẽ an toàn

Cập nhật: 31/5/2023 | 12:29:00 PM

Vệ sinh tốt là biện pháp phòng thủ số 1 chống lại sự lây lan của vi trùng. Vậy làm thế nào để bạn dọn dẹp nhà cửa một cách hiệu quả, ngăn chặn những thứ khó chịu?

(Ảnh: The House of Wellness)

Ngay từ khi bước ra khỏi ngôi nhà của mình là chúng ta đã vô tình mang mầm bệnh theo mình. Tác giả và chuyên gia gia đình Shannon Lush đã nói với House of Wellness Radio rằng "việc đầu tiên bạn cần làm là cởi giày và để chúng bên ngoài" trước khi đi đến bồn rửa tay và mặt.

Bao nhiêu lâu thì bạn nên dọn dẹp nhà cửa một lần?

Thường xuyên lau chùi các bề mặt và phụ kiện gia dụng nói chung, đồng thời lau ngay các khu vực bị bẩn hoặc đổ tràn luôn là một việc làm tốt. Các chuyên gia y tế gần đây về COVID-19 đã lưu ý rằng tần suất dọn dẹp nhà cửa của chúng ta giờ đây sẽ là "thường xuyên hơn bình thường".

Blogger Katrina Springer của The Organised Housewife nói rằng ngoài việc dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, bạn nên dọn dẹp những khu vực thường xuyên sử dụng "như phòng tắm và nhà bếp mỗi ngày".

Tại sao làm sạch các bề mặt thường xuyên chạm vào là điều cần thiết?

Các bề mặt thường xuyên chạm vào như công tắc đèn, tay nắm cửa, điện thoại, điều khiển từ xa, ghế dài, bồn rửa và nhà vệ sinh dễ tích tụ vi khuẩn. Trong hội đồng chuyên gia y tế, Phó giáo sư và nhà dịch tễ học Hassan Valley của Đại học La Trobe nói rằng việc chúng ta "chú ý nhiều hơn" đến việc làm sạch và khử trùng các khu vực thường xuyên chạm vào là rất quan trọng vì coronavirus có thể tồn tại trong thời gian dài trên các bề mặt.

Đối với những khu vực ít chạm vào như sàn nhà, trần nhà, tường và rèm, lời khuyên của Bộ Y tế là tiếp tục vệ sinh thường xuyên những khu vực này.

Làm sạch, sau đó khử trùng

Chất khử trùng rất quan trọng trong việc loại bỏ vi trùng nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể bỏ qua việc làm sạch và chuyển ngay sang khử trùng. Các chuyên gia Y tế giải thích rằng "bụi bẩn có thể vô hiệu hóa nhiều chất khử trùng" và đó là lý do tại sao việc vệ sinh tại nhà phải là một quy trình gồm hai bước.

Katrina khuyên: "Để bắt đầu làm sạch, hãy loại bỏ bụi bẩn tích tụ trên bề mặt bằng cách lau sạch chúng bằng chất tẩy rửa đa năng. Sau đó, khử trùng bề mặt bằng chất tẩy rửa kháng khuẩn để loại bỏ vi trùng và vi khuẩn".

Katrina nói có rất nhiều sản phẩm làm sạch và khử trùng, vì vậy hãy luôn kiểm tra công bố của nhà sản xuất trên nhãn để đảm bảo sản phẩm phù hợp để tiêu diệt vi trùng.

Các chuyên gia y tế cho biết chất tẩy rửa hoặc nước xà phòng để làm sạch và chất khử trùng thuốc tẩy pha loãng là đủ. Giáo sư Hassan cho biết: "Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn che phủ các bề mặt đúng cách bằng chất khử trùng và chà mạnh bằng miếng bọt biển hoặc khăn tắm. Và trong khi làm sạch, luôn đảm bảo thông gió đầy đủ và đeo găng tay dùng một lần".

(Nguồn: vtv.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014