Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Covid-19: Phun hóa chất khử khuẩn không đúng- Mối lo tiềm ẩn

Cập nhật: 15/3/2020 | 9:30:00 PM

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều quảng cáo loại hóa chất khử khuẩn và bình xịt với đa dạng giá cả. Người dân do tin vào những lời quảng cáo nên đã tự ý mua thuốc về sử dụng. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nguy cơ khó lường vì nếu phun thuốc tùy tiện, không đúng liều lượng hoặc phun trong một thời gian quá dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí phản tác dụng gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Nguy cơ tiềm ẩn
Việc các gia đình chủ động trong việc phòng chống dịch Covid-19 nói lên ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân rất cao. Chính điều này góp phần nâng cao ý thức của mọi người trong công tác phòng chống dịch bệnh. Theo Ths Nguyễn Thị Bích Hường – Trưởng khoa Ký sinh trùng- Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thì: “Nhiều người rất sai lầm khi cho rằng pha Cloramin B nhiều cũng được, ít cũng không sao hoặc pha với nồng độ càng cao thì khi khử trùng, virus càng nhanh chết. Do đó việc người dân tự ý pha Cloramin B quá đậm đặc (trên 2%) có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc Cloramin B, nếu không được cấp cứu kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong. Nếu pha Cloramin B không đủ nồng độ thì sẽ không có tác dụng khử trùng. Chính vì vậy sẽ dẫn đến việc chủ quan làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Đặc biệt là tại những nơi công cộng có nhiều người qua lại để lại những tiềm ẩn khó lường trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Phun hóa chất khử khuẩn cần đúng liều lượng và có bảo hộ khi thực hiện

Làm gì lúc này?
Choloramin B chỉ giá trị diệt khuẩn mạnh tức thời nhưng không có giá trị tồn lưu lâu dài thời gian chỉ được vài tiếng vì hoá chất có tính ô xy hoá cao, và bay hơn nhanh. Chloramin B cũng có thể làm hỏng các bề mặt vật dụng kể cả i nox, vàng đeo tay, các chất liệu da… do vậy cân cẩn thận khi sử dụng. Đối với các gia đình không tiếp xúc hoặc trong khu vực chưa có bệnh nhân nhiễm Covid-19 không nhất thiết phải phun hóa chất khử khuẩn hoặc lau rửa bằng hóa chất khử khuẩn. Việc vệ sinh tại mỗi hộ gia đình chỉ cần sử dụng nước sạch hoặc các dung dịch tẩy rửa thông thường hằng ngày. Tại các hộ gia đình cần vệ sinh thường xuyên vệ sinh những vị trí có nhiều người tiếp xúc: tay năm cửa, dụng cụ cầm tay… Điều quan trọng là mỗi gia đình cần tăng cường thông khí tại nơi ở. Khuyến khích thông gió tự nhiên. Hạn chế sử dụng điều hòa. Còn đối với các cơ sở dịch vụ: nhà hàng, quán ăn… hoặc nơi công cộng tập chung đông người nếu phun hóa chất khử khuẩn thì cần phải làm đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đảm bảo nồng độ, chất lượng của hóa chất khử khuẩn được phun. 

Các hộ gia đình cần vệ sinh thường xuyên vệ sinh những vị trí có nhiều người tiếp xúc: tay năm cửa, dụng cụ cầm tay

Để tránh những hậu quả tiềm ẩn xảy ra. Trong lúc này mỗi cá nhân, hộ gia đình cần bình tĩnh thực hiện những hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Không lo lắng, hoảng loạn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 không cần thiết lúc này.

(Nguồn: Alo)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014