Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Loại ký sinh trùng tấn công 30% dân số thế giới

Cập nhật: 20/5/2022 | 9:22:29 AM

Các nhà khoa học có thể đã phát hiện ra loại ký sinh trùng dễ lây nhất trên thế giới.

Toxoplasma gondii là một sinh vật cực nhỏ tồn tại kéo dài trong cơ thể con người. Loại ký sinh trùng này đã được ghi nhận từ những năm 1970. Hiện nay, các nghiên cứu ước tính, khoảng 30 đến 50% số người trên thế giới mắc Toxoplasma.

Chính vì tỷ lệ nhiễm cao như trên mà nhiều người tin rằng đây là loại ký sinh trùng dễ lây nhất trên thế giới. Một khảo sát mới dựa trên cộng đồng ở Tây Úc ghi nhận, 66% dân số nhiễm Toxoplasma. 

Tác hại của Toxoplasma

Khi hệ miễn dịch tốt, người nhiễm Toxoplasma không có triệu chứng. 

Bệnh thường bộc lộ rõ các dấu hiệu ở những người bị suy giảm miễn dịch như nhiễm HIV, ung thư… Những người này có thể bị nhức đầu, sốt, hôn mê, xuất huyết não, rối loạn thị giác… 

Ký sinh trùng trên cũng có thể ảnh hưởng đến mắt, khiến người bệnh bị mờ mắt, gây ra những tổn thương không thể phục hồi. 

Ngoài ra, đối tượng suy giảm miễn dịch có thể bị viêm phổi, viêm cơ tim, viêm đa cơ… nếu nhiễm Toxoplasma. 

Khi vệ sinh cho mèo, bạn cần đeo găng, rửa tay sạch sẽ. Ảnh minh họa: Freshheadline

Toxoplasma lây lan như thế nào?

Ký sinh trùng có thể được tìm thấy trong mọi thứ. Đôi khi, các nhà chức trách buộc phải thu hồi thực phẩm bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, sự lây lan của loại ký sinh trùng truyền nhiễm nhất trên thế giới thường liên quan tới mèo.

Mèo là vật chủ chính của Toxoplasma. Do đó, chúng là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra sự lây lan. Mèo nhiễm Toxoplasma khi ăn một số con mồi bị bệnh, bao gồm các loài gặm nhấm nhỏ và những thứ khác.

Sau đó, mèo sẽ truyền ký sinh trùng qua phân. Do chất thải tồn tại lâu trong môi trường, nên ký sinh trùng phát tán khi các động vật khác, như gia súc, ăn phải phân khi đang chăn thả. Từ đây, Toxoplasma gondii xâm nhập vào cơ của vật nuôi.

Ẩn náu trong cơ bắp nên ký sinh trùng tồn tại trong động vật cả khi bị giết mổ. Khi ăn thịt gia súc, con người có nguy cơ nhiễm. Phụ nữ lần đầu mang thai có thể truyền bệnh cho thai nhi. 

Cách giảm nguy cơ nhiễm Toxoplasma

Trước tiên, bạn cần phải ngăn chặn ký sinh trùng bằng cách tránh chạm vào phân mèo. Nếu bạn nuôi mèo, hãy đeo găng tay khi làm sạch khay vệ sinh và rửa tay ngay sau đó.

Bạn cũng cần nấu chín bất kỳ loại thịt nào tới 74 độ. Các nhà khoa học khuyên bạn nên rửa tất cả trái cây tươi và rau trước khi ăn, tránh uống nước chưa qua xử lý (nước sông, suối).

(Nguồn: vietnamnet.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014