Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những loại thuốc cần thiết phải có tại nhà đối với F0 chưa kịp đưa đến bệnh viện

Cập nhật: 10/8/2021 | 10:17:55 AM

Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng, thuốc kháng viêm corticoid dạng uống là những loại thuốc cần có tại nhà đối với những trường hợp mắc COVID-19 nhưng chưa kịp đưa đến bệnh viện điều trị.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện có những trường hợp mắc COVID-19 xuất hiện triệu chứng nhưng chưa kịp đến cơ sở y tế để điều trị, sau đó đã diễn tiến nặng.

Người mắc COVID-19 đang được cách ly tại nhà chỉ sử dụng thuốc kháng đông và kháng viêm khi có chỉ định của bác sĩ.

Nhằm góp phần giảm tỷ lệ người mắc COVID-19 diễn tiến nặng tại nhà, ngày 9/8, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi các cơ sở y tế để cập nhật hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 cách ly tại nhà.

Sở Y tế yêu cầu thủ trưởng các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn thành phố Thủ Đức và quận, huyện, các Tổ phản ứng nhanh phường, xã, thị trấn dự trù và cung ứng các thuốc thiết yếu như: thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng, thuốc kháng viêm corticoid dạng uống để cung cấp cho người bệnh khi có chỉ định.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế, người mắc COVID-19 cách ly tại nhà ngoài các loại thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền) có thể bổ sung các loại thuốc kháng viêm corticoid và thuốc kháng đông dạng uống.

Cụ thể, các loại thuốc corticoid như Dexamethasone, Prednisolone hoặc Methylprednisolone và kháng đông dạng uống Rivaroxaban. Sở Y tế nhấn mạnh, các loại thuốc này chỉ được sử dụng trong một số tình huống có chỉ định như có triệu chứng của suy hô hấp (cảm giác khó thở và/hoặc nhịp thở > 20 lần/phút và/hoặc SpO2 < 95%) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, thuốc kháng đông dạng uống Rivaroxaban là loại thuốc kháng đông non-heparin mới, được dùng trong dự phòng đột quỵ và huyết khối ở người bệnh rung nhĩ, dự phòng huyết khối tĩnh mạch ở người bệnh thay khớp háng, khớp gối. Hiện nay, trên thế giới, thuốc này đang được nghiên cứu thử nghiệm đánh giá hiệu quả ngăn ngừa huyết khối trên người mắc COVID-19, tuy nhiên vẫn chưa đủ chứng cứ khoa học để đưa vào phác đồ điều trị.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh đang bùng phát với nhiều trường hợp chuyển nặng tại nhà như hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo có thể sử dụng thuốc này theo hướng dẫn như trên nhằm hạn chế tỷ lệ chuyển nặng tại nhà.

Theo đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khuyến khích các bệnh viện tăng cường nghiên cứu, ứng dụng thuốc này trong điều trị COVID-19 nhằm đóng góp vào kho dữ liệu khoa học của ngành, làm căn cứ để kiến nghị Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế bổ sung vào Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 trong thời gian tới.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế, những trường hợp mắc COVID-19 mới được phát hiện tại cộng đồng đang được cách ly tại nhà phải mang khẩu trang thường xuyên và thay khẩu trang hai lần một ngày, khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang.

Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo... Đo thân nhiệt tối thiểu hai lần mỗi ngày, hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt. Khai báo y tế mỗi ngày ít nhất 1 lần hoặc khi có triệu chứng bất thường qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử”.

Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước; tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày. Có số điện thoại của nhân viên y tế để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ.

(Nguồn: baotintuc.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014