Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phân biệt Covid-19 với các bệnh đường hô hấp khác

Cập nhật: 26/8/2020 | 6:00:55 PM

Theo nghiên cứu, Covid-19 khác với SARS và MERS ở thứ tự khởi phát các triệu chứng đường tiêu hóa.

Thứ tự xuất hiện các triệu chứng có thể giúp các bác sĩ nhanh chóng phân loại người mắc Covid-19 với cúm hay các bệnh đường hô hấp khác như Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) hay Hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng (SARS-1).

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Sốt, ho, mất vị giác và khứu giác, khó thở, buồn nôn, phát ban trên da… là những triệu chứng có thể của bệnh viêm phổi cấp Covid-19 do virus SARS-CoV-2. Song đây cũng là những triệu chứng thường gặp đối với những bệnh lý khác liên quan đến đường hô hấp như MERS hay SARS-1. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nam California, Mỹ đã cố gắng xác định thứ tự khởi phát các triệu chứng của virus SARS-CoV-2 để giúp bệnh nhân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa ra chẩn đoán và phân biệt nhanh nhất.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu những dữ liệu được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tập hợp trong giai đoạn từ ngày 16 đến 24/2/2020 tại Trung Quốc đối với hơn 55.000 ca được xác nhận mắc Covid-19. Điều này giúp họ so sánh sự phát triển của các triệu chứng của Covid-19 với các triệu chứng của bệnh cúm, MERS hay SARS-1.

Sốt trước ho

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers in Public Health cho thấy, những người mắc Covid-19 ban đầu thường bị sốt, lần lượt sau đó là ho, đau cơ, buồn nôn và có thể tiêu chảy. Lưu ý rằng trong trường hợp bị cúm, ho xuất hiện trước khi sốt. Covid-19 khác với SARS và MERS ở thứ tự khởi phát các triệu chứng đường tiêu hóa. “Đường tiêu hóa trên (tức là buồn nôn) dường như bị ảnh hưởng trước đường tiêu hóa dưới (tức là tiêu chảy) trong Covid-19, ngược lại với MERS và SARS. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh, điều này không phải đúng với tất cả các trường hợp. Bởi rất nhiều người mắc Covid-19 không có triệu chứng hay phát triển các thể không điển hình của bệnh./.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014