Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quy trình xét nghiệm nCoV

Cập nhật: 3/3/2020 | 4:14:57 PM

Các chuyên gia xét nghiệm mất 10,5 giờ để xử lý mẫu và xét nghiệm nCoV, sau đó phải giải trình tự gene để có kết quả chính xác.

Toàn bộ quy trình tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương từ khi nhận mẫu xét nghiệm đến trả kết quả mất khoảng một ngày. 

Bác sĩ Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: "Công đoạn xử lý mẫu là lâu nhất, mất 10,5 giờ. Mẫu càng nhiều thì thời gian chuẩn bị càng kéo dài, còn việc xét nghiệm đã có máy thực hiện".

Mặc dù kết quả xét nghiệm có rất nhanh, song phải tới một ngày sau bệnh nhân mới được trả kết quả. Lý do là các chuyên viên phải sử dụng thêm phương pháp giải trình tự gene để kiểm tra nhằm khẳng định kết quả đưa ra là chính xác.

Hồi đầu mùa dịch, phải mất vài ngày mới có kết quả xét nghiệm nCoV cho bệnh nhân. Sau đó thời gian xét nghiệm được rút ngắn còn 24 đến 48 giờ. Hiện quy trình từ xét nghiệm đến trả kết quả cho bệnh nhân còn dưới 24 giờ. 

"Chúng tôi chỉ xét nghiệm lại khi mẫu dương tính với nCoV, còn mẫu âm tính thì không kiểm tra thêm", bác sĩ Thái nói.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chuẩn bị sẵn nhiều bộ kit bằng cách đặt hàng từ nhiều công ty để phục vụ xét nghiệm trước làn sóng hàng chục nghìn công dân từ Hàn Quốc về nước. 

Theo kỹ thuật viên Vương Đức Cường thuộc Khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện trung bình Viện tiếp nhận khoảng 70 mẫu xét nghiệm một ngày, tăng khoảng 20 mẫu so với khi chưa có dịch Covid-19. Các kỹ thuật thường xuyên phải tăng ca để trực xét nghiệm và đảm bảo trả kết quả trong vòng 24 đến 48 giờ.

Sau khi nuôi cấy và phân lập được nCoV, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã chuyển giao mẫu dương cho một số đơn vị để phát triển các kit xét nghiệm nhanh phục vụ chống dịch. Hiện Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 bắt đầu nghiên cứu và sản xuất vaccine từ mẫu này, theo bác sĩ Thái.

"Vì vậy chúng tôi không lo ngại về vấn đề số lượng mẫu hàng ngày và khả năng xét nghiệm", bác sĩ Thái cho biết thêm.

Khu vực đặt mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội) ngày 31/1. Ảnh: Giang Huy.

Khu vực lấy mẫu xét nghiệm nCoV tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội) ngày 31/1. Ảnh: Giang Huy. 

Hiện có 30 cơ sở được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm Covid-19. Trong đó có Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn Trùng Trung ương. Các trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Lào Cai.

Các bệnh viện được phép xét nghiệm gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế. Ngoài ra có Viện Thú y, Viện Vệ sinh phòng dịch Quân đội, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga và Trung tâm chẩn đoán Thú y trung ương, 6 chi cục thú y vùng.

Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ bộ kit cho các đơn vị này để chủ động xét nghiệm khi dịch bệnh xảy ra ở quy mô lớn hơn.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014