Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tại sao phụ nữ gặp phản ứng phụ từ vaccine COVID-19 nhiều hơn?

Cập nhật: 16/4/2021 | 7:19:02 AM

Trang USA Today dẫn một thống kê tại Mỹ cho thấy: Nữ giới thường gặp phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19 nhiều hơn nam giới.

Hình minh họa: NYT
Hình minh họa: NYT

Cụ thể, trong số gần 7.000 báo cáo phản ứng phụ gửi về Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ từ ngày 14/12/2020 đến ngày 13/1/2021, hơn 79% trường hợp là phụ nữ. Các triệu chứng phổ biến là đau đầu, mệt mỏi và chóng mặt.

Ngoài ra, phụ nữ cũng dễ gặp một số tác dụng phụ hiếm hơn, như vùng da tiêm vaccine bị phát ban đỏ và ngứa, hay còn gọi là hiện tượng "cánh tay Moderna", bởi 95% trường hợp xảy ra với vaccine của Moderna. Nhìn chung, phụ nữ chiếm 77% các phản ứng phụ thường gặp sau khi tiêm vaccine - theo ghi nhận của Moderna.

Những tác dụng phụ này, thậm chí cả các tác dụng phụ hiếm gặp, là dấu hiệu cho thấy vaccine đang hoạt động có hiệu quả nhằm hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, tại sao phụ nữ có nhiều nguy cơ gặp tác dụng phụ hơn nam giới?

Theo các chuyên gia, phụ nữ có phản ứng miễn dịch với vaccine cao hơn nam giới, điều này có thể giải thích một phần lý do tại sao nhiều người trong số họ xuất hiện tác dụng phụ sau tiêm vaccine COVID-19.

Tiến sĩ Daniel Saban, nhà khoa học miễn dịch học tại Đại học Duke, cho biết: Có thể là do phụ nữ có nhiều tế bào T CD4 + hoạt động mạnh hơn, còn được gọi là "tế bào T hỗ trợ", kích hoạt các tế bào khác từ hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể nhằm chống lại virus. Ông Saban cho biết hormone cũng có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch ở nam giới và phụ nữ, bởi một số tế bào miễn dịch có các thụ thể estrogen. Phụ nữ lại sản sinh nhiều estrogen hơn nam giới, điều này có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của các tế bào miễn dịch.

(Nguồn: vtv.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014