Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Triệu chứng nhẹ của Covid-19 là 'con dao hai lưỡi'

Cập nhật: 28/2/2020 | 6:12:10 PM

Hơn 80% bệnh nhân nhiễm virus corona mới không mắc bệnh nghiêm trọng, khiến công tác kiểm soát dịch trở nên khó khăn hơn.

Giới chức y tế nhận định bệnh Covid-19 có thể gây tử vong, tuy nhiên phần lớn bệnh nhân chỉ có triệu chứng nhẹ, sau đó hồi phục hoàn toàn. Đây là yếu tố quan trọng để có được cái nhìn toàn diện về khả năng lây truyền bệnh và tránh sự hoảng loạn.

Tiến sĩ Jin Dongyan, chuyên gia về virus ở Đại học Hong Kong cho biết nhiều người có xu hướng phóng đại bản chất căn bệnh.

Các bệnh nhân đã khỏi Covid-19 tiếp tục được cách ly tạm thời trong một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán. Ảnh: AP

Các bệnh nhân đã khỏi Covid-19 tiếp tục được cách ly tạm thời trong một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán. Ảnh: AP

Theo một nghiên cứu lớn được công bố ngày 17/2 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, trong số 44.672 ca dương tính có 81% là nhẹ. Một ca bệnh được coi là nhẹ nếu bệnh nhân không viêm phổi.

Số còn lại được xếp vào nhóm nghiêm trọng hoặc nguy kịch. Các trường hợp nghiêm trọng thường biểu hiện khó thở, nồng độ bão hòa oxy trong máu thấp hoặc gặp các vấn đề về phổi khác. Bệnh nhân nguy kịch khi bị suy hô hấp hoặc rối loạn chức năng đa cơ quan. Có khoảng 14% bệnh nhân nghiêm trọng và 5% nguy kịch.

Tỷ lệ tử vong tại Trung Quốc là 2,3%. Song con số thực tế có thể còn thấp hơn do nhiều ca bệnh ít triệu chứng đôi khi bị chính quyền bỏ sót.

Bệnh nhân nhẹ thường rất khó kiểm soát bởi họ không tìm đến cơ sở y tế để điều trị. Một số người thậm chí chẳng biết mình bị ốm. Số khác nhầm tưởng đây chỉ là cơn cảm lạnh thông thường hoặc cúm mùa.

"Vài người không được báo cáo. Họ chỉ đau họng, rồi một hai ngày sau triệu chứng biến mất", tiến sĩ Jin cho biết.

Các ca bệnh nhẹ hầu hết hồi phục. Đến ngày 27/2, Trung Quốc xác nhận 32.495 (41%) bệnh nhân đã xuất viện. Khoảng 8.300 người vẫn ở tình trạng nghiêm trọng. Hơn 2.700 người khác tử vong, hầu hết ở tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch khởi phát và các cơ sở y tế trở nên quá tải. Đối với những trường hợp nhẹ, virus bị giới hạn. Các triệu chứng như cúm và cảm lạnh thông thường sẽ tự biến mất theo thời gian.

Quá nhiều ca bệnh Covid-19 nhẹ sẽ làm công tác kiểm soát dịch trở nên khó khăn hơn. Bệnh nhân sinh hoạt như bình thường, đi du lịch, tiếp xúc gần gũi với người khác mà không hay biết mình là nguồn lây lan.

Nhân viên trạm kiểm soát đo nhiệt độ của người dân khi đi vào một ngôi làng ở quận Tống Châu, Bắc Kinh ngày 28/2. Ảnh: EPA/Shutterstock

Nhân viên trạm kiểm soát đo nhiệt độ của người dân khi đi vào một ngôi làng ở quận Tống Châu, Bắc Kinh ngày 28/2. Ảnh: EPA/Shutterstock

"Trong trường hợp này, một loại virus ít nguy hiểm trên cấp độ cá nhân vẫn gây ra mỗi nguy hại lớn ở mức độ cộng đồng, có thể làm gián đoạn hệ thống y tế toàn cầu và thiệt hại nền kinh tế", một nhóm chuyên gia giải thích trong Tạp chí Y học New England.

Tiến sĩ Jin nhận định Covid-19 có thể diễn biến theo hai kịch bản. Trường hợp thứ nhất, căn bệnh phát triển tương tự dịch SARS giai đoạn 2002-2003, lây lan mạnh mẽ nhưng bị dập tắt trong vòng một năm. Trường hợp thứ hai, nó trở thành một loại bệnh tái phát theo mùa giống cúm, quay trở lại mỗi năm.

"Trong tình huống đó, mọi người sẽ học cách sống chung với nó, đôi khi bị mắc. Nhưng virus không còn nguy hiểm theo thời gian. Các chuyên gia cũng có thể phát triển vaccine", ông nói.

Một số chuyên gia y tế cho biết những người đã mắc Covid-19 sẽ không tái nhiễm bởi cơ thể họ tạo ra kháng thể cung cấp khả năng miễn dịch.

"Nếu virus không biến chủng, khả năng mắc bệnh trở lại là rất thấp", Lu Hongzhou, giáo sư y tế dự phòng tại Thượng Hải cho hay.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014