Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm gan virus

Cập nhật: 13/3/2023 | 1:44:39 PM

Những gì bạn ăn, vệ sinh tay kém, dùng chung vật dụng với người khác có thể là những yếu tố khiến bạn có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh viêm gan do virus.

Mẹ nhiễm viêm gan virus trong thai kỳ có thể lây bệnh cho em bé. Ảnh: Scmp.

Viêm gan có nghĩa là gan bị viêm, tổn thương. Nó có thể được gây ra bởi một số loại virus. Các loại viêm gan virus chính là A, B và C. Các triệu chứng của loại A thường giống với virus dạ dày. Nhưng hầu hết trường hợp khỏi bệnh trong vòng một tháng.

Viêm gan B và C có thể gây bệnh đột ngột. Tuy nhiên, chúng có thể dẫn đến ung thư gan hoặc nhiễm trùng mạn tính, dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng được gọi là xơ gan.

Xem xét những gì bạn ăn

Theo Webmd, ngay cả khi bạn và các thành viên trong gia đình cẩn thận rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, bạn vẫn có thể bị viêm gan từ thực phẩm được chế biến.

Nói chung, trái cây tươi, rau, bánh mì, salad và các thực phẩm chưa nấu chín khác có nhiều khả năng truyền bệnh viêm gan hơn thực phẩm nấu chín. Ngoài ra, động vật có vỏ đôi khi được thu hoạch từ nước bị ô nhiễm, hãy suy nghĩ kỹ trước khi ăn hàu, trai, nghêu, sò và tôm sống.

Nếu bạn đi du lịch ở nơi có điều kiện vệ sinh kém, tránh dùng nước máy và thực phẩm chưa nấu chín. Chỉ tiêu thụ đá viên nếu bạn chắc chắn rằng chúng được làm từ nước đóng chai.

Ăn sống các loại động vật có vỏ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus gây viêm gan A. Ảnh: Washingtonian.

Tay bẩn

Viêm gan A có thể tồn tại bên ngoài cơ thể trong nhiều tháng. Vệ sinh tốt - bao gồm luôn rửa tay hoặc sử dụng chất khử trùng tay sau khi đi vệ sinh, thay tã và trước khi xử lý thực phẩm hoặc ăn uống - giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh viêm gan A.

Bạn nên yêu cầu các thành viên trong gia đình rửa tay kỹ sau khi đi vệ sinh (hoặc thay tã) và trước khi xử lý thực phẩm hoặc ăn uống. Rửa bằng xà phòng và nước hoặc chất khử trùng tay chứa cồn có hiệu quả giúp phòng bệnh. Nếu bạn sử dụng nhà vệ sinh công cộng, hãy xả nước bằng chân và dùng khăn giấy để tắt vòi, mở cửa khi ra ngoài.

Máu bị nhiễm virus

Máu và chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh làm lây lan viêm gan B và C. Nhiễm trùng có thể truyền từ mẹ sang con trong khi sinh, giữa các bạn tình hoặc qua tiếp xúc với vết thương hở.

Theo tiến sĩ Melissa Palmer, Giáo sư Y khoa lâm sàng tại Trường Y Đại học New York (Mỹ), không có cách nào để nói rằng một người cụ thể bị viêm gan. "Nhiều người bị viêm gan hoàn toàn không có bất kỳ triệu chứng nào. Do đó, bạn cần làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế và cho rằng tất cả máu đều có khả năng lây nhiễm", tiến sĩ Melissa cho hay.

Trong khi đó, tiến sĩ John W. Ward, MD, Giám đốc bộ phận Viêm gan siêu vi tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết: "Bất kỳ sự tiếp xúc nào với máu đều có thể truyền bệnh viêm gan B và C. Tất nhiên, nếu ai đó cần sơ cứu, bạn không thể tránh giúp đỡ họ. Nếu xảy ra tình huống tiếp xúc với máu, hãy rửa sạch vết máu càng sớm càng tốt".

Ngoài ra, nếu bạn bị viêm gan B hoặc C, đừng hiến máu, nội tạng hoặc mô.

Hình xăm và khuyên

Nếu bạn muốn xăm hình hoặc xỏ khuyên tai, điều cần làm để giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan B và C là tìm một thẩm mỹ viện uy tín, nghiêm túc trong việc kiểm soát nhiễm trùng. Những nơi này phải sạch sẽ và ngăn nắp, nhân viên được cấp phép và được đào tạo bài bản.

Bên cạnh đó, dụng cụ xăm hình và xỏ khuyên phải được khử trùng bằng nhiệt giữa các lần sử dụng. Viêm gan B và C có thể lây truyền qua việc khử trùng và tái sử dụng các thiết bị như kim tiêm không đúng cách. Ngoài ra, cần đảm bảo mọi người rửa tay và đeo găng tay mới trước khi chạm vào bạn.

Xăm hình, xỏ khuyên cũng là yếu tố nguy cơ cao gây lây lan viêm gan B, C. Ảnh: Verywellhealth.

Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục với người bị viêm gan B là nguyên nhân chính gây ra các bệnh nhiễm trùng mới. Virus viêm gan B có thể được tìm thấy trong máu, dịch âm đạo hoặc tinh dịch của người bị nhiễm bệnh.

Ngoài kiêng khem, sử dụng bao cao su cũng có thể giúp giảm nguy cơ cho bạn. Tiêm phòng là cách chắc chắn nhất để tránh lây nhiễm cho bạn tình. Vaccine viêm gan A và viêm gan B có hiệu quả cao. Chúng có thể được tiêm trong các mũi tiêm riêng biệt hoặc trong vaccine kết hợp. Tuy nhiên, không có vaccine cho bệnh viêm gan C.

Chia sẻ vật dụng cá nhân

Viêm gan B và C có thể lây lan khi dùng chung vật dụng cá nhân của người khác. Các vật dụng phổ biến có thể làm lây lan virus bao gồm bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bấm móng tay, khăn lau, kim tiêm hoặc bất cứ thứ gì khác có thể chứa dấu vết của máu bị nhiễm bệnh. Chỉ giữ những vật dụng này để sử dụng cho riêng bạn.

(Nguồn: zing.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014