Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

5 mẹo đơn giản giúp bảo vệ lá gan

Cập nhật: 7/12/2020 | 8:32:20 AM

Sức khỏe gan rất quan trọng đối với sức khỏe chung. Rối loạn chức năng gan có thể dẫn đến bệnh gan, rối loạn chuyển hóa và thậm chí là tiểu đường type 2.

Cung cấp đủ protein cho cơ thể 

5 mẹo đơn giản giúp bảo vệ lá gan - 1

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu protein, giảm calo có tác dụng hạn chế hoạt động của các gen hấp thụ, lưu trữ, tổng hợp chất béo trong gan, do đó đem lại hiệu quả tích cực trong việc làm tan mỡ ở gan, ngăn ngừa và bảo vệ gan chống lại tình trạng nhiễm mỡ.

Uống nhiều trà, nước

5 mẹo đơn giản giúp bảo vệ lá gan - 2

Các loại trà như trà xanh, trà gừng có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ cơ thể thải độc. Uống nhiều nước tinh khiết cũng là một cách đơn giản để thanh lọc cơ thể, đào thải các chất độc tích tụ trong gan, thận, bàng quang.

Một nghiên cứu năm 2015 trên tờ World Journal of Gastroenterology nhận xét rằng trà xanh có thể giúp giảm lượng mỡ nói chung, chống lại stress oxy hóa và giảm các dấu hiệu khác của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Thêm nam việt quất, rong biển vào bữa ăn

5 mẹo đơn giản giúp bảo vệ lá gan - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Có rất nhiều loại thực phẩm có thể thêm vào chế độ ăn giúp giảm độc tố trong cơ thể, nhất là các loại rau và trái cây. Trong đó, nam việt quất và rong biển nâu là hai thực phẩm rất hữu ích trong vấn đề này. Không những thế, nam việt quất còn có nhiều công dụng sức khỏe khác như tăng sức đề kháng, sáng mắt, tăng cường trí nhớ, giảm sự hình thành các mảng bám trên răng và có tác dụng phòng chống ung thư, đột quỵ ở người lớn tuổi.

Cân bằng sức khỏe tinh thần và thể chất

5 mẹo đơn giản giúp bảo vệ lá gan - 4

Căng thẳng không chỉ gây khó chịu mà còn có thể gây hại cho gan và các cơ quan khác. Một thói quen thiền đơn giản như các bài tập thở có thể giúp kiểm soát căng thẳng.

Tập thể dục

5 mẹo đơn giản giúp bảo vệ lá gan - 5

Người bị bệnh gan nói chung hay gan nhiễm mỡ nói riêng nên chọn cả thể dục nhịp điệu (vận động nhẹ nhàng) và thể dục thể lực (vận động mạnh) bởi mỗi loại hình vận động có vai trò và tác dụng khác nhau đối với bệnh gan. Cả hai loại hình thể dục này đều cải thiện chức năng gan theo nhiều cách.

Hãy kiên trì luyện tập thể thao mỗi ngày 30 phút, duy trì 5 buổi/tuần sẽ có tác dụng rất tốt trong việc khống chế các bệnh về gan, đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ.

Các thực phẩm cần tránh

Nói chung, sự cân đối trong chế độ ăn sẽ giữ cho gan khỏe mạnh. Tuy nhiên, cũng có một số thực phẩm và nhóm thực phẩm mà gan khó xử lý hơn. Bao gồm:

• Thực phẩm nhiều dầu mỡ: bao gồm thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh và đồ ăn mang đi từ nhiều nhà hàng. Quà vặt đóng gói sẵn, khoai tây chiên và các loại hạt vỏ cứng cũng có thể có nhiều chất béo.

• Thực phẩm giàu tinh bột: bao gồm bánh mì, mì ống và bánh hoặc đồ nướng.

• Đường: giảm lượng đường và thực phẩm có đường như ngũ cốc, đồ nướng và kẹo có thể giúp giảm stress cho gan.

• Muối: Những cách đơn giản để giảm lượng muối bao gồm ít ăn ở ngoài hàng, tránh thịt hoặc rau đóng hộp, và giảm hoặc tránh thịt nguội và thịt xông khói muối.

• Rượu: Bất cứ ai muốn cho gan nghỉ ngơi nên cân nhắc giảm hoặc bỏ hẳn rượu bia ra khỏi chế độ ăn uống.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014