Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

5 nguy cơ thường trực gây điếc

Cập nhật: 2/11/2018 | 8:32:21 PM

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 360 triệu người trên toàn thế giới đang bị khuyết tật về thính giác, bao gồm 32 triệu trẻ em. Mặc dù tuổi già là một yếu tố nguy cơ cao gây điếc nhưng có hơn một tỷ thanh thiếu niên có nguy cơ cao bị phá hủy sức nghe do mức độ độc hại của tiếng ồn xung quanh. Dưới đây là một số nguy cơ hàng đầu gây ra vấn đề này.

Thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn

Thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn có thể gây ra hiện tượng mất thính giác . Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), lặp lại hoặc tiếp xúc kéo dài với âm thanh trên 85 decibel (db) có thể làm hỏng thính giác vĩnh viễn.

Theo quan điểm của NIH, cuộc đàm thoại bình thường khoảng 60 decibel, tiếng ồn từ lưu lượng phương tiện giao thông lớn là khoảng 85 và tiếng súng hoặc pháo ở mức cao hơn 150db. Bạn càng tiếp xúc với những âm thanh tần số cao càng khiến thính giác bị suy giảm.

Theo nguyên tắc chung, nếu bạn phải la hét để nghe được tại nơi làm việc, bạn nên bảo vệ tai mình. Công nhân xây dựng, nông dân, công nhân hàng không của sân bay và quân đội đều có nguy cơ suy giảm thính giác vì công việc của họ.

5-nguy-co-thuong-truc-gay-diec-1

Nghe nhạc quá lớn

Trên thực tế, WHO tuyên bố rằng 1 tỷ người trẻ tuổi có nguy cơ bị khiếm thính là do các thiết bị âm thanh cá nhân hoặc các địa điểm giải trí.

Tùy thuộc vào sự lựa chọn của loại hình giải trí, bạn có thể nghe được âm thanh là 100 decibel hoặc hơn nhưng bạn nên biết mức độ an toàn cho tai chỉ trong vài phút. Theo WHO, bạn nên tránh xa các địa điểm ồn ào hoặc đeo nút tai.

5-nguy-co-thuong-truc-gay-diec-2

Dùng những loại thuốc gây độc với tai

    Những loại thuốc thường gây hại cho thính giác do làm suy yếu tai trong bao gồm một số kháng sinh, thuốc lợi tiểu dùng điều trị huyết áp cao và suy tim, liều cao của aspirin hoặc ibuprofen, thuốc điều trị ung thư. Người cao tuổi và bệnh nhân dùng nhiều hơn một loại thuốc này có nguy cơ cao bị khiếm thính. Bạn có thể nhận thấy các triệu chứng như thấy tiếng ồn trong tai và chóng mặt ngay sau khi bắt đầu dùng thuốc. Nếu điều này xảy ra, hãy cho bác sĩ của bạn biết ngay để  thay thế thuốc.

    5-nguy-co-thuong-truc-gay-diec-3

    Hút thuốc lá

    Có thể bạn biết hút thuốc lá gây nguy cơ tăng huyết áp của bạn do làm co thắt các mạch máu, thu hẹp đường đi để máu được bơm đi khắp cơ thể. Thủ phạm chính cho hiệu ứng này là nicotine. Nhưng bạn có thể không biết là sự co thắt này có thể có ảnh hưởng đến các khu vực khác của cơ thể, kể cả tai. Khi bạn hút thuốc, các mạch máu trong tai bị co lại một chút và điều này có thể dẫn đến giảm sức nghe theo thời gian.

    Trong một nghiên cứu của Anh được xuất bản vào năm 2014, các nhà nghiên cứu đã xác nhận nghi ngờ của họ về chủ đề này sau khi nghiên cứu trên 150.000 người lớn. Đối với cả những người hút thuốc hiện tại và những người tiếp xúc với khói thuốc, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy sự suy giảm khả năng nghe của người tham gia.

    5-nguy-co-thuong-truc-gay-diec-4

    Tham gia giao thông

    Bạn sử dụng ôtô hay xe đạp khi tham gia giao thông cũng được cho là một nguy cơ gây suy giảm sức nghe. Nguyên nhân do giao thông nói chung có thể gây ra một số lượng lớn tiếng ồn. Theo một nghiên cứu về mức độ ồn trong xe tải, người lái xe có thể phơi mình ở mức 82 đến 92 decibel. Ở mức tối đa được ghi nhận trong nghiên cứu, trình điều khiển thậm chí đã đạt đến 99 decibel, chắc chắn nằm bên ngoài các khuyến nghị đối với ngưỡng nghe an toàn.

    Bên cạnh đó, các chuyên gia lo ngại về sự nguy hiểm của tiếng ồn gia tăng với vận tốc và tốc độ gió. Trong một nghiên cứu gần đây về vận động viên đua xe đạp, các nhà khoa học thấy rằng họ đã chạm ngưỡng âm thanh 85 decibel ngay cả ở tốc độ bình thường nhưng khi họ đạt tốc độ xuống dốc, mức âm thanh tiếp xúc là hơn 100 decibel, một nguy cơ rất cao gây mất thính giác.

    5-nguy-co-thuong-truc-gay-diec-5

    Để giảm thiểu nguy cơ mất thính giác do tiếng ồn, bạn không nên bật âm thanh điện thoại ở mức tối đa khi nói chuyện hay xem video, nên đeo tai nghe khi ở trong môi trường ồn ào, nghỉ ngơi hợp lý sau khi nghe nhạc khoảng 60 phút, tránh xa tiếng ồn và từ bỏ việc hút thuốc lá.

    (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

    TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
    CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
    • Liên kết web
    • Lịch công tác Trung tâm
      Phòng chống nCoV
      Văn Bản Pháp Luật
      Quản lý XN
      Hỏi Đáp Trực Tuyến
      Hòm thư góp ý SYT
      Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
      Website Sở Y tế Quảng Ninh
      BV tỉnh
      BV Bãi Cháy
      BV Sản Nhi
      BV Lao và Phổi
    • Video - Phóng sự
    • Video Phóng Sự
    • Tư vấn
    • Bảng Giá Dịch Vụ
      Tư vấn Dinh Dưỡng
      Tư vấn Đái tháo đường
      Tư vấn xét nghiệm
    1800 9014