Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

7 cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi từ sớm mà ai cũng nên biết

Cập nhật: 21/8/2018 | 8:06:06 PM

Hãy bảo vệ lá phổi của bạn luôn khỏe mạnh bằng cách duy trì đều đặn các thói quen sau.

Ung thư phổi là một bệnh lý rất khó nhận biết và thường được phát hiện muộn, khi khối u đã đi đến giai đoạn di căn. Những người mắc bệnh ung thư phổi nếu không được chữa trị sớm sẽ chỉ sống thêm được khoảng từ 6 tháng - 1 năm. Mặc dù, bệnh ung thư phổi thường gặp nhiều hơn ở nam giới, những người hút thuốc lá thường xuyên, tuy nhiên, tỷ lệ người trẻ không hút thuốc lá mắc bệnh đang ngày càng có xu hướng gia tăng. Do vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ những biện pháp phòng tránh bệnh ung thư phổi từ sớm để giảm bớt nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Dừng hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá

Khói thuốc lá có chứa hàng ngàn hóa chất độc hại, trong số đó có cả những chất gây ung thư. Việc hút thuốc lá thường xuyên không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn mà còn lây lan sang cả những người xung quanh. Bởi những người hít phải khói thuốc lá cũng dần dần bị ảnh hưởng và dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi về sau. Vậy nên, bạn cần chủ động dừng ngay thói quen hút thuốc lá và hạn chế tiếp xúc với những nơi có khói thuốc độc hại.

Ăn uống lành mạnh

Để phòng ngừa bệnh ung thư phổi từ sớm, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học với nhiều rau xanh, trái cây giúp cung cấp đủ vitamin và các khoáng chất thiết yếu nhằm giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt, đồng thời hỗ trợ cơ thể đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Một số loại thực phẩm bạn nên tích cực ăn là bông cải xanh, cà chua, việt quất, ngũ cốc nguyên hạt...

7 cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi từ sớm mà ai cũng nên biết - Ảnh 1.

Tránh xa nguồn không khí ô nhiễm

Ô nhiễm không khí từ nước thải sinh hoạt, khói bụi xe cộ... hàng ngày đều có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Do đó, bạn cần chú ý vệ sinh nơi ở hàng ngày, sử dụng các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp như đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng khi tham gia giao thông.

7 cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi từ sớm mà ai cũng nên biết - Ảnh 2.

Hạn chế tiếp xúc với hóa chất tại nơi làm việc

Nếu đặc thù công việc của bạn phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại thường xuyên thì nên chú ý thực hiện theo đúng những chỉ dẫn an toàn. Có hơn 40 chất là tác nhân gây ung thư liên quan đến môi trường làm việc như amiăng, crôm, niken... và việc tiếp xúc thường xuyên mà không có phương pháp bảo vệ nào rất dễ làm tăng nguy cơ phát triển thành bệnh ung thư phổi.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra mức khí radon trong nhà của mình. Radon được biết tới là một chất khí phóng xạ đặc biệt nguy hiểm và có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Nó được hình thành từ uranium phân hủy tự nhiên, trong khi đó, uranium lại xuất hiện trong đất, nước, hay đá ở chính ngôi nhà của bạn.

7 cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi từ sớm mà ai cũng nên biết - Ảnh 3.

Tập thể dục thường xuyên

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, việc tập luyện hàng ngày cũng giúp cải thiện sức khỏe và phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả. Mặt khác, cân nặng dư thừa lại có liên quan mật thiết tới nhiều loại bệnh ung thư khác nhau. Vậy nên, việc tập thể dục đều đặn sẽ vừa giúp kiểm soát cân nặng hợp lý, vừa tăng cường sức khỏe và chống lại căn bệnh ung thư phổi.

7 cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi từ sớm mà ai cũng nên biết - Ảnh 4.

Hạn chế sử dụng rượu bia

Rượu nếu sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến rất nhiều bệnh lý nguy hại, trong đó có cả ung thư phổi. Khi bạn cứ vô tư uống rượu bia thường xuyên thì những chất độc hại sẽ dần dần ngấm vào phổi và làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh. Do đó, bạn cần chú ý hạn chế việc sử dụng những loại đồ uống này để giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

7 cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi từ sớm mà ai cũng nên biết - Ảnh 5.

Đi kiểm tra sức khỏe định kỳ

Ngoài những cách phòng ngừa trên, bạn cũng nên chủ động đi khám sức khỏe định kỳ mỗi năm, nhất là với những người hút thuốc lá thường xuyên, người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi... Có rất nhiều phương pháp chụp CT, X-quang, xét nghiệm máu... thời nay giúp bạn phát hiện được ra căn bệnh ung thư phổi ngay từ sớm, kể cả khi chưa có những triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài. Nhờ việc khám sức khỏe này, bạn sẽ tầm soát được căn bệnh ung thư phổi để kịp thời có phương pháp chữa trị giúp đạt hiệu quả cao.

7 cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi từ sớm mà ai cũng nên biết - Ảnh 6.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014