Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

9 cách tự nhiên để làm sạch phổi

Cập nhật: 24/10/2019 | 8:11:56 PM

Có những cách tự nhiên và đơn giản để giữ cho hệ hô hấp của chúng ta được khoẻ mạnh.

Phổi là một máy lọc tự nhiên bảo vệ chúng ta khỏi các bệnh nhiễm trùng và ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, hệ hô hấp có thể bị ảnh hưởng vì các chất có hại trong không khí mà chúng ta hít thở mỗi ngày.

Dưới đây là các cách tự nhiên và đơn giản để giữ cho phổi khỏe mạnh.

Nâng cao đầu khi ngủ

Nâng cao đầu 15 độ khi ngủ có thể giảm tiết dịch nhầy vào cổ họng do đó ngăn ngừa ho đêm.

Làm long đờm trong phổi

Nhờ ai đó gõ lưng của bạn. Nên bắt đầu gõ mạnh vào chính giữa phần trên của lưng. Điều này giúp nới lỏng chất nhầy trong phổi để bạn có thể ho ra.

Dọn dẹp nhà cửa

Đôi khi nguyên nhân của các bệnh về phổi là do tiếp xúc với nấm mốc độc hại, gây nên các triệu chứng như viêm, dị ứng và lên cơn hen.

Bạn cần tạo một môi trường an toàn cho phổi bằng cách làm sạch mọi ngóc ngách trong nhà và có thể sử dụng thêm máy lọc không khí.

Bảo vệ phổi khỏi ô nhiễm

Nếu bạn sống trong một khu vực ô nhiễm cao, bạn nên bảo vệ bản thân khỏi các khí độc hại xung quanh bạn. Khi bạn đi ra ngoài, luôn luôn đeo khẩu trang có chất lượng tốt, được làm từ than hoạt tính hoặc than củi.

Không kìm nén ho

Ho là một quá trình tự nhiên giúp đẩy chất nhầy ra khỏi phổi. Kìm nén ho có thể gây ra nhiễm trùng phổi. Vì vậy hãy sử dụng thuốc giảm ho chỉ khi bạn cảm thấy khó chịu hoặc bạn không thể ngừng ho mà không có thuốc.

Ăn uống lành mạnh

Một số loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có thể bảo vệ phổi của bạn mà không cần phải sử dụng thuốc. Bạn nên chuyển sang chế độ ăn uống hữu cơ để tránh nguy cơ mắc các bệnh như ung thư phổi, viêm phế quản mãn tính.

Nếu bạn không thể chuyển hoàn toàn sang thực phẩm hữu cơ, hãy cố gắng tránh các sản phẩm có chứa chất bảo quản và phụ gia, thực phẩm đóng gói sẵn và chế biến sẵn.

Uống một lượng nước cần thiết mỗi ngày. Việc này giúp bạn giữ cho phổi ngậm nước và không có chất nhầy, làm cho máu lưu thông dễ dàng hơn.

Không uống bổ sung Beta – carotene nếu bạn hút thuốc vì chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết, phổi và tuyến tiền liệt.

Tập các bài tập đơn giản

Các bài tập thể chất rất quan trọng, không chỉ để vóc dáng đẹp mà còn tốt cho sức khỏe của các cơ quan nội tạng, giúp tăng lưu lượng máu và cho phép các vitamin và khoáng chất cần thiết đến phổi nhanh hơn.

Nếu bạn có một số vấn đề với phổi hoặc thở, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ bài tập mới nào.

Hít thở đúng cách

Theo quy luật, phổi của bạn càng khỏe thì bạn càng cảm thấy việc thở dễ dàng hơn.

Để tăng lượng oxy trong phổi và cải thiện khả năng giải phóng carbon dioxide, bạn có thể thực hiện một số bài tập thở như: hít vào bằng mũi trong 2-3 giây sau đó từ từ thở ra qua đôi môi mím trong 4-9 giây.

Bài tập này cũng có thể giúp bạn kiểm soát cơn hen suyễn một cách hiệu quả.

Bấm huyệt

Có một số điểm trên cơ thể có thể giúp giảm đau và ho. Một trong số chúng nằm ở gốc ngón tay cái. Nhấn mạnh điểm này trong 3 phút và chờ xem kết quả.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014