Những loại sỏi thận bạn cần biết

Cập nhật: 9/7/2019 | 5:47:49 AM

Sỏi thận là một trong những bệnh về đường niệu quản phổ biến nhất hiện nay, được hình thành do sự lắng cặn, kết tinh của các chất khoáng có trong nước tiểu. Có nhiều nguyên nhân gây ra sỏi thận, trong đó phổ biến nhất là do ăn uống không lành mạnh, lười vận động và thói quen ít uống nước.

Có bốn loại thành phần hóa học chính cấu thành sỏi thận là sỏi canxi (oxalat và/hoặc phosphat), sỏi axit uric, sỏi struvit và sỏi cystin. Khoảng 85% sỏi thận có thành phần là canxi, canxi tồn tại dưới dạng canxi oxalat là phổ biến nhất. Khoảng 10% sỏi thận có thành phần là axit uric. Sỏi struvit và sỏi cystin là các dạng hiếm gặp hơn, thường chiếm tỷ lệ khoảng 5%.

Dựa vào thành phần của sỏi, sỏi thận được chia thành 4 loại:

● Sỏi canxi

Đây là loại thường gặp nhất trong số các loại sỏi, phổ biến là sỏi canxi oxalat, bên cạnh đó là canxi phosphat và canxi carbonat.

Canxi oxalat là loại sỏi thận phổ biến nhất ( Ảnh minh họa )
Canxi oxalat là loại sỏi thận phổ biến nhất ( Ảnh minh họa )

● Sỏi axit uric

Sự lắng đọng uric tại thận là nguyên nhân chính gây nên sỏi uric, hay gặp ở người có nồng độ axit uric trong máu cao (rối loạn chuyển hóa purin).

● Sỏi struvit

Sỏi struvit hình thành do nhiễm khuẩn lâu dài đường niệu, vi khuẩn giải phóng men urease, men này phân giải urê thành amoniac (NH4+) và OH, pH nước tiểu tăng, nước tiểu bị kiềm hóa, dẫn tới giảm hòa tan struvit tạo điều kiện hình thành sỏi. Sỏi này cấu tạo chủ yếu bởi các tinh thể photpho- amoniac-magne (MgNH4PO4.6H2O).

● Sỏi cystin

Sỏi hình thành do cystin bị đào thải nhiều qua thận nhưng ít hòa tan nên dễ đọng lại. Sỏi này thường do bẩm sinh rối loạn vận chuyển cystin ở ống thận và niêm mạc ruột.

Mỗi loại sỏi sẽ có từng kích thước khác nhau. Kích thước của sỏi tùy thuộc vào thời gian lắng đọng của các chất mà có những loại: sỏi thận 3mm, sỏi thận 4mm, sỏi thận 5mm, sỏi thận 6mm, sỏi thận 7mm…. Và kích thước sỏi thận chính là yếu tố xác định mức độ nguy hiểm cũng như tác động của sỏi đến bệnh, sức khỏe.

● Sỏi thận 3mm: kích thước này không quá nguy hiểm với người bệnh. Viêm sỏi lúc này không quá lớn nên chúng có thể rơi xuống bàng quang ra ngoài theo đường tiểu nếu uống nhiều nước kết hợp với giải pháp từ dược liệu trong Đông Y.

● Sỏi thận 4mm, 5mm: kích thước sỏi này cũng không gây quá nhiều nguy hiểm cho người bệnh triệu chứng thường xuất hiện các cơn đau ở vùng bụng, hông và lan xuống cả đùi. Với kích thước 4mm, 5mm người bệnh nên uống nhiều nước, có chế độ ăn uống và đặc biệt lựa chọn giải pháp khắc phục sớm, dùng từ dược liệu trong Đông Y để ngăn chặn.

● Sỏi thận 6mm, 7mm:  kích thước loại sỏi này có thể gây ra tình trạng ứ nước dẫn đến các biến chứng nguy hiểm kèm theo. Trong giai đoạn này, nếu như tình trạng ứ nước ở mức độ cao bạn có thể cân nhắc đến biện pháp mổ, tán sỏi hoặc sử dụng cách từ dược liệu trong Đông Y để lấy sỏi ra khỏi cơ thể sớm nhất có thể.

Sỏi thận là bệnh thường gặp nhưng đôi khi tồn tại thầm lặng bên trong cơ thể mà không gây ra phiền hà gì. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm và chủ động đào thải sỏi thận ra bên ngoài bằng các cách tự nhiên luôn là việc nên làm trước khi chúng gây ra biến chứng nặng nề.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin