Xử trí khi bị hạ thân nhiệt đột ngột

Cập nhật: 21/12/2019 | 5:34:52 PM

Hạ thân nhiệt đột ngột thường xảy ra khi thời tiết chuyển mùa, những ngày nhiệt độ thấp trong mùa đông, khi mặc quần áo ẩm ướt, tắm ở nơi không kín gió... Người cao tuổi, trẻ em, những người phải lao động ngoài trời là những đối tượng có nguy cơ bị hạ thân nhiệt. Vậy cần xử trí khi cơ thể bị hạ thân nhiệt đột ngột như thế nào cho đúng cách?

Nguyên nhân và dấu hiệu hạ thân nhiệt

Thân nhiệt trung bình của một người lớn khỏe mạnh là 36 - 37oC, tình trạng hạ thân nhiệt xảy ra khi nhiệt độ cơ thể xuống thấp dưới 35oC. Các nguyên nhân phổ biến nhất của hạ thân nhiệt là tiếp xúc với điều kiện thời tiết lạnh hoặc nước lạnh quá lâu, mặc quần áo không đủ ấm...

Tuổi tác: Người cao tuổi có nhiều nguy cơ bị hạ thân nhiệt hơn do ít vận động, tình trạng tuần hoàn kém, giảm nhạy cảm với thời tiết lạnh.

Những trẻ quá nhỏ cũng có nguy cơ cao bởi vì cơ chế điều hoà thân nhiệt của trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh nhất là những trẻ dưới 5 tuổi. Trẻ có thể nhìn vẫn khoẻ mạnh nhưng khi sờ vào thấy da lạnh hoặc có những triệu chứng bất thường như nằm im hay bơ phờ.

Khi bị hạ thân nhiệt đột ngột, người bệnh run rẩy, nói lập cập, da tái và lạnh. Khi tình trạng nặng hơn da trở nên xanh tái, các chi mát lạnh, người lơ mơ li bì, gọi hỏi không trả lời. Thở chậm, nông. Mạch yếu, chậm.

Cần mặc đủ ấm khi ra ngoài trời lạnh để phòng hạ thân nhiệt.

Xử trí đúng cách

Nếu nạn nhân bất tỉnh: Điều đầu tiên nên làm quấn chăn ủ ấm cho bệnh nhân đồng thời kêu gọi người phụ giúp đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Nếu nạn nhân còn tỉnh táo: Nếu nạn nhân ở ngoài trời, nhanh chóng đưa vào nhà hoặc nơi trú ẩn. Nếu nạn nhân ở trong nhà, hãy làm ấm căn phòng bằng sưởi đèn, đóng các cửa tránh gió lùa. Thay quần áo ướt và đắp chăn ấm, nên mang tất để làm ấm chân tay.

Để đèn gần bệnh nhân để sưởi hoặc nếu không có đèn có thể dùng bàn tay hơ lửa rồi áp vào người bệnh nhân để sưởi ấm. Cho bệnh nhân dùng thức ăn giàu năng lượng và uống nước ấm. Sau đó loại bỏ các nguyên nhân do lạnh khác. Nếu vẫn không cải thiện, hoặc tình trạng tri giác xấu đi nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được xử trí thích hợp và kịp thời.

Người cao tuổi và trẻ em là những đối tượng dễ bị hạ thân nhiệt vì vậy rất cần sự quan tâm của gia đình và nhân viên y tế nhất là về đêm khi thời tiết lạnh và có các bệnh lý khác đi kèm.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin