Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Mất ngủ – Nguy cơ phát sinh rối loạn não

Cập nhật: 12/5/2012 | 9:41:47 PM

Các nhà khoa học ở trường ĐH Oxford (Mỹ) đã liệt kê sự liên quan giữa sự phát sinh chứng tâm thần phân liệt và sự rối loạn giấc ngủ. Nên lưu ý rằng những người bệnh tâm lý thường than phiền về chứng mất ngủ.

Theo ý kiến của các nhà khoa học thì tất cả những chuyện này là do bị loạn nhịp đồng hồ sinh học. Nếu ai bị chứng rối loạn giấc ngủ sẽ dẫn đến sự rối loạn về tâm lý. Điều này đã được chứng minh qua những thử nghiệm trên loài chuột.

Trong khi nghiên cứu các chuyên gia đã theo dõi trong một ngày đêm trạng thái của những con chuột với loại gen khuyết SNAP25 thể hiện chứng tâm thần phân liệt như ở con người. Chuột được ra ánh sáng trong 12 giờ và 12 giờ ở trong bóng tối. Kết quả là những con chuột này lại thể hiện tính linh hoạt trong thời gian mà lẽ ra chúng cần được ngủ, bởi chúng đã bị rối loạn nhịp sinh học về chu kỳ bình thường của giấc ngủ và sự sảng khoái. Mặc dù theo khẳng định của các chuyên gia thì chưa đủ để chứng minh rằng sự rối loạn nhịp sinh học sẽ dẫn đến chứng tâm thần phân liệt, nhưng chắc chắn là sự rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ phát sinh các rối loạn của não.

Ngay từ những năm 1870, M.Manaseina đã nghiên cứu tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ thể qua sử dụng loài chó để thí nghiệm. Ông đã kết luận rằng, giấc ngủ thậm chí còn quan trọng hơn cả dinh dưỡng, bởi vì không có thức ăn chúng ta vẫn có thể sống được vài ngày, còn mất ngủ hai ngày thì quan sát thấy có sự ức chế của hoạt động xã hội. Thực tế là trong khi ngủ diễn ra việc “thiết lập lại” các tế bào não của vỏ đại não và của hệ thần kinh, nếu thiếu nó thì cơ thể của chúng ta sẽ không thể hoạt động một cách bình thường. Thậm chí cả những người khỏe mạnh vì lý do nào đó mà bị mất ngủ trong một thời gian dài thì sẽ thường nói mê và bị ảo giác, đây là đặc tính của những bệnh nhân có rối loạn tâm lý. Thậm chí đôi khi điều này dẫn đến những thay đổi trong não.

Giáo sư Lans Krigsfeld cho rằng, những kết quả nghiên cứu của trường ĐH Oxford là rất đáng lưu tâm, bởi trong số những bệnh nhân bị tâm thần phân liệt cũng không hiếm những căn bệnh khác có liên quan đến sự rối loạn đồng hồ sinh học, như bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì...

(Nguồn: nongnghiep.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014