Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

3 lý do người bệnh sốt xuất huyết nên ăn sữa chua

Cập nhật: 9/11/2022 | 10:37:15 AM

Mệt mỏi, kiệt sức, chán ăn… là cảm giác hầu hết người bệnh sốt xuất huyết gặp phải. Sữa chua là một lựa chọn tuyệt vời khi không chỉ là món ăn nhẹ mềm, dễ ăn, dễ nuốt mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho quá trình hồi phục ở bệnh nhân sốt xuất huyết.

Khi bị mắc sốt xuất huyết, cơ thể rất mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút nên nên việc bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý với những thực phẩm giàu calo, giàu protein, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa sẽ giúp người bệnh nâng cao sức đề kháng và nhanh hồi phục sức khoẻ.

Theo TS. BS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khi người bệnh bắt đầu hồi phục sau đợt nhiễm trùng sốt xuất huyết và chế độ ăn lỏng đã được dung nạp tốt và duy trì tốt, thì nên chuyển sang chế độ ăn mềm, dễ tiêu hóa.

Người bệnh nên ăn các món ăn mềm, lỏng như cháo, súp, món hầm, sữa… giúp dễ ăn, dễ tiêu và dễ hấp thu các chất dinh dưỡng hơn.

Sữa chua là thực phẩm phù hợp, không chỉ dễ ăn, dễ tiêu hoá mà còn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho quá trình hồi phục ở bệnh nhân sốt xuất huyết.

Sữa chua là thực phẩm phù hợp với người bệnh sốt xuất huyết.

1. Sữa chua tốt cho người sốt xuất huyết

Sữa chua được sản xuất qua quá trình lên men sữa nước bằng các chủng vi khuẩn sinh axit lactic, chuyển sữa từ dạng lỏng sang dạng sệt.

Thành phẩm sữa chua có kết cấu mềm mịn và hương vị thanh mát nên người bệnh rất dễ ăn, dễ nuốt và rất dễ hấp thu nên cần được ưu tiên trong chế độ ăn của người bệnh sốt xuất huyết.

2. Sữa chua cung cấp protein

Người bệnh sốt xuất huyết phải thực hiện chế độ ăn giàu protein vì protein cần thiết cho việc sửa chữa các mô của cơ thể, thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục sau khi ốm.

Thực phẩm giàu protein lành mạnh bao gồm: thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, sữa, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt...

Trong đó sữa là nguồn cung cấp protein quan trọng và các chất dinh dưỡng cần thiết khác như: canxi, vitamin D, vitamin K, phốt pho, magiê… tốt cho người bị ốm, sốt, mệt mỏi, suy nhược.

 

Sữa chua là chế phẩm từ sữa nên có đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng như sữa, đặc biệt là protein.

Sữa chua thông thường chứa khoảng 10g protein mỗi cốc. Sữa chua Hy Lạp nguyên chất có lượng protein gấp đôi sữa chua thông thường. Loại sữa chua này được làm căng để có ít phần chất lỏng của sữa hơn và nhiều chất rắn giàu protein được bảo toàn hơn.

Sữa chua Hy Lạp rất giàu protein.

3. Ăn sữa chua để hỗ trợ tiêu hoá, tăng cường sức đề kháng

Người bệnh sốt xuất huyết không chỉ bị sốt, mệt mỏi mà một điều quan trọng khác khi bị sốt xuất huyết là virus có thể khiến hệ tiêu hóa của cơ thể yếu đi.

Do đó, bên cạnh việc tránh các thức ăn có hại cho hệ tiêu hoá như: thức ăn cay, thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn… thì sữa chua là lựa chọn tuyệt vời để phục hồi chức năng của hệ tiêu hoá.

Các nghiên cứu cho thấy sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch: Giúp điều hòa nhu động ruột, cải thiện tình trạng tiêu chảy, táo bón; cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột; cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Theo TS. BS Nguyễn Trọng Hưng, sữa chua là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và khả năng chống viêm.

Sữa chua có chứa các lợi khuẩn giúp hỗ trợ tiêu hóa bằng cách cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong ruột. Sữa chua có thể làm nên điều kỳ diệu cho quá trình tiêu hóa của bạn và bổ sung chế phẩm sinh học, từ đó giúp chống lại virus và nhiễm trùng do vi khuẩn.

Vì vậy, ăn sữa chua sẽ giúp người bệnh sốt xuất huyết tiêu hoá tốt hơn, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe đường ruột, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục sau khi ốm.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014