Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ăn sáng có phải là bữa quan trọng nhất trong ngày?

Cập nhật: 21/8/2018 | 7:31:35 AM

Các nhà khoa học chưa bao giờ chứng minh quan điểm khẳng định bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, theo Independent.

Tiến sĩ James Betts, chuyên gia về dinh dưỡng và sự trao đổi chất thuộc trường Đại học Bath, Anh, cho rằng bữa ăn sáng là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho một khởi đầu mới trong ngày. Nó giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và đảm bảo năng lượng cho các hoạt động khác. Tuy nhiên, nhiều thông tin quảng cáo đã thổi phồng tầm quan trọng của bữa sáng mà chưa có sự kiểm chứng của khoa học.

Các nhà khoa học chưa bao giờ chứng minh quan điểm bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, một chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh.

Theo ông Betts, lợi ích của bữa sáng mang lại cho con người là khá “hợp lý”. Tuy nhiên, ông cũng ngạc nhiên khi phát hiện có rất ít bằng chứng mạnh mẽ khẳng định bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất đối với sức khỏe con người.

Bữa ăn sáng có thể không quan trọng bằng chế độ ăn cân bằng giữa ba bữa trong một ngày. Ảnh: HL

Bữa ăn sáng sẽ ít quan trọng bằng chế độ ăn phải cân bằng giữa ba bữa trong một ngày. Ảnh: HL

Một nghiên cứu của ông đã công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy, ăn sáng có thể khuyến khích những người béo phì tập luyện nhiều hơn. Kết hợp thói quen ăn sáng và luyện tập thể thao giúp con người kiểm soát lượng đường trong máu mỗi ngày. 

"Khi mọi người có lối sống ít vận động hơn so với những thập kỷ trước, bữa ăn sáng sẽ không quan trọng bằng chế độ ăn ba bữa ăn trong một ngày phải cân bằng", ông nói

Một nghiên cứu được khảo sát từ nhiều sinh viên đại học cho thấy, việc bỏ ăn sáng có thể giúp giảm nạp vào cơ thể 400 calo mỗi ngày, dù cho bữa trưa họ có thể ăn nhiều hơn một chút. Một vài nghiên cứu khác lại cố gắng tìm ra mối liên quan giữa việc nhịn ăn sáng với lượng calo đưa vào hàng ngày gia tăng, nhưng kết quả vẫn chưa có tính kết luận.

Các nghiên cứu khác lại cho thấy, bữa sáng vẫn có lợi ích của nó, bao gồm việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 cũng như các bệnh lý tim mạch.

Có thể thấy, kết quả giữa các nghiên cứu còn nhiều quan điểm mâu thuẫn. Nguyên nhân dẫn tới các kết luận trái chiều có thể do khái niệm “bữa sáng” khác nhau của từng người. Có người ăn ngay sau khi ngủ dậy, cũng có những người chỉ ăn nhẹ sau một vài giờ làm việc vào buổi sáng.

Tuy vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng giới khoa học đồng thuận với hai quan điểm sau: Thứ nhất, lợi ích của bữa sáng có thể không rõ ràng với người lớn, nhưng quan trọng với trẻ em. Thứ hai, thành phần dinh dưỡng của bữa sáng đặc biệt ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Cụ thể, một bữa ăn sáng giàu chất xơ và protein sẽ duy trì sự bền vững của cơ và xương, củng cố hệ miễn dịch của cơ thể. Các chất xơ đóng vai trò hạ mỡ máu, điều hòa lượng đường máu, cải thiện nhu động ruột tạo thuận lợi cho quá trình tiêu hóa và tránh táo bón.


(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014