13 thực phẩm tốt nhất nên ăn khi bị sốt siêu vi, cảm cúm, cảm lạnh

Cập nhật: 13/12/2018 | 9:19:32 AM

Sốt siêu vi thường là dấu hiệu của hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại virus, có thể kéo dài 1-2 tuần. Khi bị sốt siêu vi, bạn sẽ rơi vào tình trạng chán ăn.

Sốt siêu vi nằm trong nhóm các bệnh nhiễm virus với đặc trưng sốt cao, đau đầu, đau nhức cơ thể, nóng rát mắt, nôn mửa, buồn nôn. Sốt siêu vi rất phổ biến ở người lớn và trẻ em. Sốt siêu vi chủ yếu do nhiễm virus xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, đường dẫn khí, phổi, ruột… Sốt siêu vi thường là dấu hiệu của hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại virus, có thể kéo dài 1-2 tuần.

13 thực phẩm tốt nhất nên ăn khi bị sốt siêu vi, cảm cúm, cảm lạnh - Ảnh 1.

Khi bị sốt siêu vi, bạn sẽ rơi vào tình trạng chán ăn. Vì vậy cần phải cung cấp đúng những thực phẩm nuôi dưỡng, phục hồi cơ thể tốt nhất. Những thực phẩm này sẽ giúp điều trị sốt siêu vi bằng cách làm giảm những triệu chứng và thúc đẩy việc chữa bệnh hiệu quả:

Súp gà

Súp gà là thứ đầu tiên chúng ta cần khi bị ốm vì cực hữu ích khi mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên. Súp gà giàu vitamin, khoáng chất, protein và calo cần thiết cho cơ thể, đặc biệt cần thiết khi bạn bị bệnh. Súp gà cũng là nguồn chất lỏng tốt giúp cơ thể được cung cấp đủ nước. Ngoài ra, đây là một loại thuốc giúp thông mũi tự nhiên đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm sạch chất nhầy mũi.

Nước dừa

Giàu chất điện giải và glucose, nước dừa là thứ bạn nên uống khi bị sốt siêu vi. Không chỉ ngọt ngào và ngon miệng, kali trong nước dừa giúp lấy lại năng lượng cực tốt khi bạn cảm thấy ốm yếu. Ngoài ra, nó cũng chứa chất chống oxy hóa nên rất tốt cho sức khỏe chúng ta.

13 thực phẩm tốt nhất nên ăn khi bị sốt siêu vi, cảm cúm, cảm lạnh - Ảnh 2.

Nước canh

Nước canh là món nước súp làm từ thịt hoặc rau, chứa nhiều calo, chất dinh dưỡng và hương vị thơm ngon rất cần thiết khi bạn bị bệnh. Lợi ích của việc uống nước canh nóng khi bị sốt là sẽ cung cấp nước cho cơ thể bạn, hoạt động như một loại thuốc thông mũi tự nhiên. Hãy đảm bảo bạn tự làm tại nhà thay vì mua nó từ những cửa hàng có lượng muối cao.

Trà thảo dược

Trà thảo dược hoạt động như thuốc thông mũi tự nhiên tương tự như súp gà và nước dùng. Chúng giúp làm sạch chất nhầy và chất lỏng ấm làm dịu kích ứng cổ họng của bạn. Trà thảo dược có chứa polyphenol, một chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn ngay lập tức.

13 thực phẩm tốt nhất nên ăn khi bị sốt siêu vi, cảm cúm, cảm lạnh - Ảnh 3.

Tỏi

Tỏi được quảng cáo là một trong những thực phẩm tốt nhất được biết đến để chữa một số bệnh do đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm. Allicin, một hợp chất có trong tỏi tạo điều kiện cho chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ sốt siêu vi.

Gừng

Khi bạn bị bệnh, bạn có thể buồn nôn thường xuyên hơn và tỏi có thể chống lại nguy cơ này. Gừng ó tác dụng kháng khuẩn và chống oxy hóa có lợi khi cảm thấy bị bệnh. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng gừng trong nấu ăn hoặc uống dưới dạng trà sẽ giúp cơ thể bạn dễ chịu hơn.

Chuối

Khi bạn bị bệnh, vị giác của bạn nhạt nhẽo vì cảm lạnh và sốt. Ăn chuối có lợi vì chúng dễ nhai và nuốt, lại có vị ngọt dễ chịu. Chuối cũng rất giàu vitamin và khoáng chất như kali, mangan, magiê, vitamin C và vitamin B6. Ăn chuối hàng ngày sẽ ngăn bạn khỏi các triệu chứng sốt siêu vi trong tương lai vì làm tăng các tế bào bạch cầu, cải thiện khả năng miễn dịch và tăng cường sức đề kháng của bạn với bệnh tật.

13 thực phẩm tốt nhất nên ăn khi bị sốt siêu vi, cảm cúm, cảm lạnh - Ảnh 4.

Quả mọng

Quả mọng là một nguồn phong phú vitamin, khoáng chất và chất xơ hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch. Các loại quả mọng như dâu tây, quả việt quất, quả nam việt quất và quả mâm xôi có chứa các hợp chất có lợi như anthocyanin có tác dụng kháng virus mạnh, chống viêm và tăng cường miễn dịch.

Quả bơ

Bơ là một loại trái cây tuyệt vời nên ăn khi bạn bị sốt siêu vi vì chúng chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể bạn cần trong thời gian này. Chúng dễ nhai và tương đối nhạt nhẽo. Bơ chứa chất béo lành mạnh như axit oleic giúp giảm viêm và cũng đóng vai trò rất lớn trong tăng cường miễn dịch.

13 thực phẩm tốt nhất nên ăn khi bị sốt siêu vi, cảm cúm, cảm lạnh - Ảnh 5.

Trái cây cam quýt

Những loại trái cây như chanh, cam, bưởi chứa hàm lượng vitamin C rất lớn. giúp giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn sẽ giúp chống lại sốt siêu vi. Ở Ấn Độ, từ thời cổ đại, trái cây họ cam quýt được biết đến với các đặc tính chữa bệnh cực tốt.

Ớt

Ớt có chứa capsaicin là một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh sốt siêu vi và cúm. Không chỉ ớt mà hạt tiêu cũng có tác dụng tương tự như giảm đau và khó chịu bằng cách phá vỡ chất nhầy và làm sạch các đường xoang.

13 thực phẩm tốt nhất nên ăn khi bị sốt siêu vi, cảm cúm, cảm lạnh - Ảnh 6.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau diếp romaine, rau bina và cải xoăn rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ và các hợp chất thực vật có lợi. Những hợp chất thực vật này hoạt động như chất chống oxy hóa giúp chống viêm. Những loại rau lá xanh này cũng được biết đến với đặc tính kháng khuẩn và kháng viruscó thể tránh được bệnh cảm lạnh và sốt siêu vi thông thường.

Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein là cá, hải sản, thịt, đậu, các loại hạt và thịt gia cầm. Chúng rất dễ ăn và cung cấp lượng protein tốt, từ đó sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn. Protein được tạo thành từ các axit amin rất quan trọng cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Khi bạn bị bệnh và cơ thể đang trong quá trình chữa bệnh, nhận được tất cả các axit amin thiết yếu từ thực phẩm sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi nhanh chóng. Bất cứ khi nào bạn bị sốt siêu vi, uống nhiều nước, ăn đủ lượng thực phẩm dinh dưỡng và nghỉ ngơi nhiều là tốt nhất để điều trị bệnh. Ăn những thực phẩm này sẽ hỗ trợ miễn dịch và cũng cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng quan trọng.

(Nguồn: afamily.vn)

In bản tin