Magie quan trọng với phụ nữ thế nào?

Cập nhật: 16/8/2019 | 1:00:53 PM

Khoảng 50 - 75% lượng magie (Mg) trong cơ thể tập trung ở xương, đa phần còn lại phân bố ở cơ bắp, các tổ chức mô mềm và 1 lượng rất nhỏ trong máu.

Hàm lượng Mg trong máu luôn được duy trì ở mức ổn định để đảm bảo cho cơ thể hoạt động bình thường. Có thể nói phụ nữ là một trong những đối tượng cần sử dụng Mg++ nhiều nhất.

Vai trò của Mg++ trong từng giai đoạn của phụ nữ

Trong cơ thể, ion magie (Mg++) là ion dương trong nội bào, có nhiều trong xương và mô mềm. Magie là cation chính trong tế bào (chỉ sau kali), có mặt trong thành phần của gần 300 men khác nhau, là chất xúc tác của trên 300 phản ứng enzym liên quan đến chuyển hóa tạo năng lượng, sinh tổng hợp protein và acid nucleic. Tùy từng giai đoạn của cơ thể mà vai trò của Mg++ ở nữ giới lại khác nhau.

Thời kỳ kinh nguyệt

Nồng độ oestrogen của phụ nữ sẽ tăng lên và đồng thời lượng Mg++ giảm xuống, lúc này người phụ nữ dễ bị stress, cáu gắt và một số triệu chứng trước khi có kinh như: đau bụng, nhức đầu, buồn nôn. Ở những trường hợp này ionMg++ hỗ trợ khá tốt vì Mg++ đóng vai trò trong quá trình giữ thăng bằng thần kinh, ổn định thần kinh làm giảm stress, ngoài ra ion Mg++ cũng có tác dụng làm giãn cơ nên giúp giảm đau.

magie-quan-trong-voi-phu-nu-the-nao-1

Magie có nhiều trong thực phẩm.

Thời kỳ thai nghén

Nồng độ nội tiết tố tăng gấp 30 lần so với lúc bình thường, sẽ gây hàng loạt những biến đổi sinh học trong cơ thể, khiến cho những phụ nữ mang thai thời kỳ này cảm thấy uể oải, mệt mỏi, buồn nôn... Khi nội tiết thay đổi thì tâm sinh lý phụ nữ cũng thay đổi, buồn vui thất thường, dễ bị stress, khó chịu.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu là do thiếu ion Mg++ bởi cơ thể khi đó tăng đột biến các phản ứng sinh học sẽ dẫn đến tăng nhu cầu về các enzym xúc tác cho các phản ứng này. Thiếu ion Mg++ có thể khiến cho não dễ bị kích thích.

Thiếu Mg++ còn làm giảm tính kích thích của nơron và sự dẫn truyền nơron cơ và có thể dẫn đến giật ở gương mặt, co rút cơ bắp, chuột rút ở chân khi bạn đang cố gắng ngủ.

Trong thời kỳ mãn kinh

Nồng độ oestrogen giảm,người phụ nữ thường có triệu chứng mệt mỏi, cáu gắt, bốc hỏa, dễ bị stress... Lúc này, hiện tượng khô khớp, xương khớp thoái hóa, loãng xương bắt đầu xuất hiện, mức độ đau nhức bắt đầu tăng dần theo tuổi tác... Trong trường hợp này Mg rất cần cho các enzyme trong quá trình trao đổi chất, thúc đẩy sự canxi hóa để tạo thành phospho canxi và Mg trong xương. Bổ sung Mg trong giai đoạn này giúp canxi và phospho cố định trên xương.

Đối với người phụ nữ, hầu như có thể coi ion Mg++  là người bạn đồng hành với trên mỗi chặng đường của thời gian.

Những dấu hiệu cảnh báo thiếu ion Mg++

Ù tai: Có tiếng ran như ve kêu trong tai, giảm thính lực hay mất thính lực là những dấu hiệu phổ biến cảnh báo bạn đang ở tình trạng thiếu magiê. Đã có nghiên cứu  thấy rằng cung cấp Mg++ đủ số lượng sẽ ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do có thể dẫn đến mất thính lực. Những bệnh nhân từng mất thính lực được bổ sung Mg++ thường xuyên có thể khôi phục lại khả năng nghe đã mất trong vòng 3 tháng.

Bị chuột rút: Co rút cơ bắp hoặc rùng mình cũng là những dấu hiệu điển hình của tình trạng thiếu Mg++. Bởi magiê là yếu tố rất quan trọng để củng cố chức năng cơ bắp. Nếu không có magie, cơ thể sẽ ở trong trạng thái co giật, bởi vì khoáng chất này cho phép các cơ bắp giãn ra. Đó là lý do tại sao người ta dùng oxit magie để giúp phụ nữ khi lâm bồn và trong nhiều thuốc hỗ trợ giấc ngủ thường hay có sự góp mặt của thành phần chứa Mg++. Thiếu Mg++ có thể dẫn đến rung giật ở cơ mặt, co rút cơ bắp, chuột rút ở chân khi bạn đang cố gắng ngủ.

Rối loạn nhịp tim: Cũng có thể là một trong những đấu hiệu cảnh báo thiếu Mg++. Vì magie không chỉ ảnh hưởng đến các cơ bắp thông thường, mà cơ tim cũng bị ảnh hưởng khi thiếu Mg++. Khi đó tim không đập thường xuyên và điều này có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc các biến chứng như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Sỏi thận: Trên thực tế thiếu Mg++ là thủ phạm giấu mặt gây nên sỏi thận trong nhiều trường hợp. Bởi Mg++có tác dụng ngăn chặn sự tạo sỏi bằng cách ức chế liên kết giữa canxi với oxalate, 2 hợp chất tạo sỏi. Vì vậy, hãy bổ sung magie để ngăn ngừa căn bệnh này.

Bổ sung Mg++ bằng cách nào?

Ion Mg++ có nhiều trong các loại thực phẩm nhất là rau xanh như đậu bắp, hướng dương hoặc hạt bí ngô, hạnh nhân, đậu nành, đậu đen, hạt điều và rau chân vịt... vì đây đều là các nguồn magie tự nhiên. Nhưng magie trong các loại thực phẩm thường dễ bị mất trong quá trình chế biến  hoặc ở những bệnh nhân bị bệnh lý về đường ruột mà khả năng hấp thu magie kém thì cũng gây ra tình trạng thiếu hụt. Do đó, chúng ta cần bổ sung thêm viên uống ngoài chế độ ăn uống hàng ngày. Bổ sung magie bao nhiêu là đủ lại tùy thuộc vào từng giai đoạn của cơ thể và sự thiếu hụt là bao nhiêu. Nói cách khác là bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ cho vấn đề bổ sung magie hàng ngày.

Lưu ý: không sử dụng Mg cho những người bị suy thận nặng. Đối với những người có thiếu canxi đi kèm thì nên bổ sung canxi trước khi bổ sung Mg để tránh tương tác cạnh tranh trong giai đoạn hấp thu.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin