Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Các "siêu thực phẩm" tốt cho mạch máu

Cập nhật: 15/1/2018 | 4:26:19 PM

Hệ thống mạch máu trong cơ thể đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp vận chuyển oxy, máu và các chất dinh dưỡng cho tất cả các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Trong đó, hệ thống các mạch máu là một hệ thống “giao thông vận chuyển” chính của hệ tuần hoàn, nhưng qua thời gian, các mảng bám trên thành động mạch làm hẹp tắc lòng mạch có thể gây trở ngại cho dòng máu lưu thông, làm hạn chế tưới máu dẫn đến rối loạn chức năng hoạt động các cơ quan khác nhau của cơ thể. Rất may, bạn có thể tìm thấy một số “siêu thực phẩm” trong chế độ ăn uống hàng ngày có lợi cho hoạt động của hệ tuần hoàn.

Thực phẩm tốt nhất cho hệ tuần hoàn

Bạn có thể nhận được kết quả tích cực cho hệ tuần hoàn bằng cách chọn các loại “siêu thực phẩm” sau đây:

Cần tây: Do chứa nhiều vitamin K, cần tây có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu. Vitamin K là cần thiết cho quá trình đông máu. Cần tây không chỉ cung cấp cho bạn vitamin K, còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác để giúp tẩy sạch chất thải ra khỏi cơ thể. Bạn có thể sử dụng cần tây trong súp và chế biến các món ăn khác.

Yến mạch: Yến mạch hoạt động như chất chống oxy hóa và ngăn ngừa thiệt hại do gốc tự do gây ra. Chúng có tính chống viêm và giúp giảm mức cholesterol trong máu. Yến mạch cũng cung cấp cho bạn năng lượng, giúp cải thiện tuần hoàn máu của bạn một cách tích cực.

Có nhiều loại “siêu thực phẩm” cải thiện hệ tuần hoàn.
Có nhiều loại “siêu thực phẩm” cải thiện hệ tuần hoàn.

Dưa chuột: giống cần tây, dưa chuột giúp loại bỏ độc tố và chất thải khỏi hệ thống tuần hoàn của bạn. Đồng thời, dưa chuột cung cấp kali, nước, chất xơ và vitamin C. Các chất dinh dưỡng này sẽ ngăn ngừa tổn thương oxy hóa và giảm chứng viêm.

Sôcôla đen: Là thực phẩm có hiệu quả vì chứa flavonoid giúp cải thiện tuần hoàn máu. Khuyến cáo nên chọn sôcôla đen, không chọn sôcôla trắng vì sôcôla trắng không cung cấp flavonoid có lợi cho hệ tuần hoàn.

Gừng: Gừng là một trong những thực phẩm tốt nhất cho hệ tuần hoàn, chủ yếu do có tính chống viêm. Gừng cũng đóng vai trò giảm đau tự nhiên và làm giảm sưng, đồng thời giúp cải thiện sự hấp thụ oxy của các mô của cơ thể.

Dưa hấu: Nên bổ sung dưa hấu trong chế độ ăn uống của bạn nếu muốn cải thiện tuần hoàn máu. Dưa hấu có chứa hàm lượng lycopene phong phú, giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám xơ vữa trong lòng động mạch.

Ớt chuông đỏ: Ớt chuông đỏ cung cấp cho bạn nhiều chất xơ, vitamin C cũng như chất chống oxy hóa. Ớt chuông đỏ nên được bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn.

Hạt bí đỏ: Nhiều người không nhận ra rằng hạt bí đỏ là một “nhà máy sản xuất” các chất dinh dưỡng. Hạt bí đỏ chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu. Nhờ có hàm lượng vitamin E cao, hạt bí đỏ hoạt động rất hiệu quả để cung cấp tính đàn hồi cho các mạch máu. Thường xuyên tiêu thụ hạt bí đỏ cũng giúp bảo vệ các mô trong cơ thể. Bạn nên sử dụng hạt bí đỏ trong chế độ ăn uống, có thể dùng như một món ăn chính hoặc ăn vặt giúp cải thiện tốt hệ tuần hoàn.

Củ cải: Khi tìm kiếm thực phẩm tốt cho tuần hoàn, bạn không nên bỏ qua củ cải. Bổ sung củ cải trong chế độ ăn uống để cải thiện tuần hoàn máu. Củ cải hoạt động bằng cách cung cấp cho bạn các khoáng chất cần thiết, bao gồm kali làm giảm huyết áp và cải thiện tuần hoàn máu. Bạn có thể dùng nước ép củ cải đường trong chế độ ăn uống để tăng tuần hoàn máu. Củ cải đường cũng giúp chuyển dưỡng khí oxy đến các tổ chức cơ một cách nhanh chóng và chúng rất có lợi cho những người mắc bệnh động mạch ngoại biên...

Hạnh nhân và quả óc chó: Để bổ sung chất chống oxy hóa, bạn cần tăng cường sử dụng quả óc chó và hạnh nhân trong chế độ ăn uống. Quả óc chó và hạnh nhân cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng và trực tiếp giúp cải thiện tuần hoàn máu, bao gồm vitamin E có tác dụng chống viêm, axit béo omega-3 làm giảm cholesterol và cung cấp các lợi ích tim mạch khác. Khuyến cáo tiêu thụ quả óc chó và hạnh nhân dưới dạng chế biến tươi vì chúng trở nên có tính axit sau khi nấu.

Một số loại “siêu thực phẩm” khác

Có nhiều loại thức ăn “siêu thực phẩm” khác để cải thiện tuần hoàn và bạn có thể đưa chúng vào chế độ ăn uống để hỗ trợ hệ tuần hoàn.

Tảo Spirulina hay còn gọi là tảo xoắn là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho hệ tuần hoàn vì tảo Spirulina có nhiều chất dinh dưỡng và cung cấp cho bạn rất nhiều chất chống oxy hóa và protein. Trên thực tế, tảo Spirulina chứa nhiều protein hơn so với thịt bò, bạn sẽ nhận được 4g protein trên mỗi thìa cà phê tảo Spirulina. Tảo Spirulina cũng cung cấp cho bạn chất diệp lục. Nghiên cứu cho thấy tảo Spirulina cung cấp chất diệp lục nhiều hơn so với bất kỳ loại rau xanh nào khác.

Quả acai là loại quả mọng cũng cho thấy khá hiệu quả cho hệ tuần hoàn, chủ yếu là vì quả acai có nhiều chất chống oxy hóa hơn so với quả việt quất. Quả acai cũng chứa nhiều axit béo omega-3.

Tương tự như vậy, quả goji là một loại “siêu thực phẩm” mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống của mình để cải thiện tuần hoàn máu, hạ huyết áp và cải thiện chức năng dẫn truyền thần kinh trong não.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014