Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Dinh dưỡng cho người bị ho

Cập nhật: 29/12/2017 | 9:32:25 AM

Khi bị ho kéo dài hoặc có đờm, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ khám và điều trị kịp thời. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, chế độ dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần vào việc hỗ trợ điều trị bệnh ho.

Khi bị ho, cơ thể thường mệt mỏi, khó chịu, xuất hiện cảm giác chán ăn. Chính vì vậy, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý và ngon miệng sẽ giúp bệnh nhân ăn được nhiều hơn, góp phần quan trọng đẩy lùi bệnh ho.

Bệnh nhân nên uống nhiều nước để làm cho đờm loãng ra, giúp cơ thể dễ dàng đẩy đờm ra ngoài thông qua ho. Không chỉ thế, việc uống đủ nước sẽ giúp giảm cảm giác khó chịu ở cổ họng.

Bệnh nhân nên ăn các món có nhiều nước, dễ nuốt, dễ tiêu hóa và đầy đủ chất dinh dưỡng như cháo, sữa, súp loãng... Ngoài ra, các món ăn giàu vitamin A và chất sắt như thịt bò, thịt lợn nạc, rau xanh rất có ý nghĩa trong quá trình hồi phục sức khỏe, tăng cường đề kháng cho bệnh nhân.

Các loại thực phẩm chứa vitamin C (cam, chanh, bưởi, ổi, táo, xoài, dứa...) làm tăng khả năng giải độc, loại bỏ chất gây kích ứng ho. Cơ thể hấp thụ được vitamin C tự nhiên tốt hơn rất nhiều các loại vitamin C dược phẩm hoặc thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, các loại cam, bưởi, quất có chứa a-xít có thể làm tổn thương niêm mạc họng khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn. 
bệnh ho,nguyên nhân bệnh ho,điều trị bệnh ho


Nên ăn sò, ngao và củ cải trắng để tăng cường chất kẽm giúp nâng sức đề kháng của cơ thể. Đây cũng là những bài thuốc dân gian rất tốt để điều trị bệnh ho.

Mỗi sáng nên sử dụng một thìa nhỏ mật ong nguyên chất hoặc uống một cốc mật ong chanh đào giúp kháng khuẩn, phòng ho và đẩy lùi đau, rát cổ họng.

Dấm táo rất tốt cho người bị ho, viêm họng vì có thể diệt khuẩn, làm tăng khả năng miễn dịch và phòng ngừa bội nhiễm cho cơ thể.

Nên cho bệnh nhân ho ăn các loại thực phẩm được chế biến dưới dạng luộc giúp dễ tiêu hóa và hạn chế kích ứng niêm mạc họng. Người bị ho nên ăn nhạt vì muối có thể sẽ làm tăng tình trạng tích chất nhầy trong cổ họng.

Nếu trẻ em bị bệnh ho (nhất là ho gà) nên cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Không nên cho bé ăn thêm sữa ngoài vì các loại sữa ngoài có thể trở thành nguyên nhân tạo đờm khiến bé cảm thấy khó thở hơn.

Bệnh nhân bị bệnh ho nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để tránh lây lan những loại bệnh lý khác cho người thân và những người xung quanh mình. 

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý và sạch sẽ giúp cho bệnh ho nhanh chóng được khống chế và đẩy lùi. Chính vì vậy, chúng ta nên đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho người bị ho để góp phần hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả nhất.   

(Nguồn: vietnamnet.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014