Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đồ uống có cồn gây ung thư!

Cập nhật: 23/12/2017 | 5:46:43 PM

Đó là kết luận từ nghiên cứu của Hội Ung thư lâm sàng Mỹ (ASCO). Đây thực sự là lần đầu tiên một nhóm bác sĩ ung thư hàng đầu của Mỹ đưa ra tuyên bố này để nâng cao nhận thức về thực tế rằng rượu là tác nhân gây ung thư.

Rượu gây ung thư
Rượu gây ung thư

Thông tin thực

Thực tế việc uống rượu làm tăng nguy cơ chẩn đoán ung thư không gây ngạc nhiên cho giới y học. Các kiến ​​thức đã có từ nhiều năm qua, nhưng nhận thức vẫn còn khá thấp.

Bất chấp các phương tiện truyền thông trong thời gian qua, một khảo sát bổ sung của ASCO cho thấy hầu hết người Mỹ vẫn không nghĩ rằng rượu lại gây ra một mối đe dọa như vậy. Theo cuộc khảo sát, chỉ có 30% người Mỹ có thể xác định uống rượu là một yếu tố nguy cơ liên quan đến ung thư. Thống kê này đến từ hơn 4.000 người Mỹ trưởng thành tham gia vào cuộc khảo sát.

Hầu hết những người tham gia đều có thể xác định được các yếu tố nguy cơ được chấp nhận rộng rãi khác như hút thuốc lá và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng phần lớn mọi người đều bỏ qua rượu.

Rượu gây ra những loại ung thư nào?

Theo nghiên cứu, rượu làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau.

Rượu là nguyên nhân gây ung thư miệng họng và ung thư họng, ung thư thực quản, ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư vú và ung thư đại tràng.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy khoảng 5,8% số ca tử vong do ung thư (trên toàn thế giới) có thể truy căn nguyên do rượu.

Uống rượu càng nhiều trong thời gian càng lâu thì càng có nhiều nguy cơ bị ung thư, đặc biệt là ung thư vùng đầu và cổ.

Cho dù là bạn uống bia tươi, rượu vang, tequila hay martini, nguy cơ vẫn như vậy: Nếu đồ uống có chứa cồn, nó không tốt. Tuy nhiên, lượng uống cũng đóng vai trò.

Vậy phải làm gì?

ASCO đang nhắm vào đồ uống có cồn vì đây là thứ có thể kiểm soát được. Nó không giống như gen, chỉ đơn giản là nằm ngoài sự kiểm soát của chúng ta (chúng ta không thể lựa chọn cha mẹ cho mình). Rất may (hoặc rất không may)là bạn có thể loại bỏ nguy cơ ung thư do rượu bằng cách giảm uống rượu.

Hoặc tốt hơn nữa, là bỏ rượu hoàn toàn. Nghiên cứu cho biết: "Những người hiện không uống rượu không nên bắt đầu uống vì bất cứ lý do gì.

Việc bỏ bia rượu có thể là một ý nghĩ đáng sợ, nhưng nghiên cứu cho thấy việc uống chỉ một ly hoặc ít hơn mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy thực quản, ung thư miệng họng và ung thư vú.

Cỡ suất

Nhưng hãy nhận thức nếu bạn quyết định “cạn ly” khi uống, thì "một ly” không đồng nghĩa với lượng rượu mà bạn vẫn tưởng. Trong khi tất cả các loại đồ uống có cồn đều làm tăng nguy cơ ung thư, thì lượng uống cũng đóng vai trò.

Những đồ uống khác nhau chứa lượng cồn khác nhau. Ví dụ, một “suất” rượu vang chỉ là 5 ounce (khoảng 150ml) - hơn nửa cốc một chút. Một “suất” tequila chỉ là 1,5 ounce (khoảng 45ml). Một “suất” bia là khoảng 360ml. Tóm lại, cỡ suất thường ít hơn chúng ta nghĩ. Lượng rượu mà bạn nghĩ chỉ là một hai ly có thể tương đương với nhiều “ly” về mặt kỹ thuật, do đó làm tăng nguy cơ.

Bây giờ thì bạn đã biết rồi. Rượu có thể nguy hiểm hơn chúng ta từng nghĩ. Hãy thông minh. Hãy an toàn. Uống một cách có trách nhiệm, hoặc tốt hơn nữa là đừng uống.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014