Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Mẹo làm sữa chua bổ dưỡng cho các bé

Cập nhật: 18/4/2012 | 8:06:26 PM

Sữa chua sẽ cung cấp cho các bé nhiều canxi hỗ trợ cho sự phát triển của xương và chiều cao.

Mỗi khi mùa hè đến, mình lại mê mẩn, quay cuồng trong danh sách những món thơm ngon mát lành. Đó là vô số các loại chè, những thứ đồ uống, giải khát được chế biến từ nước trái cây ngâm, và tất nhiên một món không thể thiếu trong tủ lạnh nhà mình chính là sữa chua.

Thông thường, cách mọi người hay sử dụng nhất là dùng hoàn toàn bằng sữa đặc có đường, tuy có đơn giản và kinh tế nhưng hàm lượng chất dinh dưỡng thấp vì vậy mình thường kết hợp sữa đặc, sữa tươi và kem tươi whipping để có thành phẩm sữa chua đông đặc và thơm ngon hơn rất nhiều

Với cách làm 1 sẽ có công thức như sau:

- Sữa đặc có đường: 1 hộp 380ml
- Nước sôi: 760 ml (đong bằng 2 ống sữa đặc)
- Nước lạnh: 760ml (đong như trên)
- Men: 1 hộp sữa chua

Với cách làm thứ 2, mình tạm gọi là cách làm sữa chua bổ dưỡng nhé vì thực sự là nó rất tốt, nhất là với các bé, khi mà cơ thể cần rất nhiều canxi để hỗ trợ cho sự phát triển của xương và chiều cao.

Công thức:

- Sữa đặc có đường: 1 hộp 380ml
- Sữa tươi không đường: 760ml
- Nước sôi: 760ml
- Whipping cream: 200ml
- Men: 1 hộp sữa chua

Tỉ lệ rất dễ nhớ. Đầu tiên hòa tan hoàn toàn sữa đặc với nước sôi và sữa tươi. Làm cho người lớn ăn chỉ sử dụng 1/2 lượng sữa đặc trong hộp để sữa chua có độ ngọt nhang nhác (và sẽ tốt cho vòng 2 của các chị em), còn nếu làm cho bé thì dùng nguyên hộp sữa cho bé dễ ăn.
 
Bình thường mọi người hay bảo quản sữa chua men (sữa chua) trong tủ lạnh, nên trước khi làm các bạn nên lấy men ra ngoài, để men ở nhiệt độ phòng cho bớt lạnh rồi mới dùng thìa khuấy men đến khi men có dạng lỏng, đồng nhất, không còn vón cục. Sau đó mới rót từ từ hộp men vào hỗn hợp sữa lúc trước, khuấy nhẹ tay cho men tan đều.

Cuối cùng mới cho kem tươi rồi rót vào các lọ đã chuẩn bị sẵn. Vì lo lắng với chất lượng các loại nhựa tái chế nên mình cố gắng để dành những chai lọ và tìm mua những dụng cụ đựng bằng thủy tinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân cũng như gia đình. Bạn nào cho con ăn đồ ăn của Hipp, Henz hoặc ăn yến thì đừng vứt lọ đi nhé, hãy giữ lại, rửa sạch và dùng làm sữa chua, caramen hay thức ăn cho con đều rất tiện.
 
Ủ sữa chua có thể dùng hộp xốp hoặc cho vào cái nồi đế dầy rồi ủ chăn, hoặc ủ sữa chua bằng nồi cơm điện. Đầu tiên mình lấy 1 chút nước ( hơi xâm xấp) vào ruột nồi cơm điện, đối với mùa lạnh mình làm theo cách: xếp các lọ vào ruột nồi đã có nước, đặt vào vỏ nồi, đậy nắp, cắm điện nhưng không ấn đèn (nút Cook) để cho nồi ấm khoảng 20 đến 25 phút rồi rút điện, đợi khoảng 4 tiếng cho sữa chua đông lại.

Những ngày nắng nóng thì các bạn chỉ việc lấy chút nước vào nồi, bắc lên bếp đun đến khi thấy nước ấm vừa tay (không nóng quá kẻo sẽ làm chết men), đặt vào vỏ nồi, rồi xếp các lọ đựng sữa, đậy nắp và ủ khoảng 3 đến 4 tiếng (tùy nhiệt độ hôm đó) là ta có sữa chua ăn rồi.
 
Các bạn thấy không, làm theo công thức này sữa đông đến mức ta nghiêng qua nghiêng lại, kể cả khi úp ngược lọ xuống nhưng sữa bên trong vẫn yên vị, không hề bị ảnh hưởng bởi tác động lực. Dùng thìa xúc sẽ thấy miếng sữa mịn, khi ăn nổi rõ vị thơm ngọt, béo ngậy của kem tươi khiến bất cứ ai khi nếm thử cũng đều tấm tắc.
 
Đôi khi chính những lời tấm tắc, xuýt xoa ấy đem lại nhiều ý nghĩa hơn là những lời khen tặng hoa mỹ, nhờ nó mà mình có thêm động lực để tìm tòi, học hỏi và khám phá ra thật nhiều món ăn ngon nữa cho mọi người thưởng thức

Hi vọng với vài mẹo nho nhỏ mình vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp các chị em thành công và có thêm 1 bí kíp trong sổ tay nội trợ.

(Nguồn: eva.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014