Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nên ăn gì khi bị cảm cúm?

Cập nhật: 3/11/2020 | 7:45:30 AM

Khi bị cúm, chẳng có gì vui khi cứ phải cố tìm ra thứ gì để ăn và uống. Đó là lý do tại sao các bác sĩ đã tổng hợp một danh sách các loại thực phẩm và đồ uống có ích để giúp cho bạn.

Uống gì khi bị cúm

Nước là thứ tốt nhất bạn có thể đưa vào người để giúp bạn vượt qua bệnh cúm. Trong thời gian bị nhiễm trùng, tốc độ chuyển hóa cơ bản của cơ thể tăng lên, có thể làm tăng mất nước và bạn cần phải tăng cường bổ sung nước để giảm thiểu những tác hại này.

Hãy tránh những thức uống như soda, đồ uống thể thao và nước ép trái cây đóng hộp vì chúng có hàm lượng đường cao. Lượng đường cao có thể gây tiêu chảy, khiến bạn mất nước nhiều hơn.

Nên ăn gì khi bị cảm cúm? - 1

Đối với các đồ uống ít đường như cà phê và trà, hãy chọn loại không chứa caffein. Caffeine có thể gây đau đầu và bồn chồn, khiến bạn cảm thấy tệ hơn, đặc biệt nếu kết hợp với các loại thuốc cảm và cúm không kê đơn.

Còn rượu? Cũng cần giới hạn. Rượu làm mất nước và nên tránh khi bị cúm.

Ăn gì khi bị cúm

Bệnh cúm đi kèm với một loạt các triệu chứng khó chịu, bao gồm đau nhức cơ, chảy nước mũi, nôn và tiêu chảy. Những triệu chứng này không chỉ gây mất nước mà còn làm bạn cạn kiệt các chất dinh dưỡng và calo quan trọng, vốn là chìa khóa để cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Các bác sĩ khuyến nghị những thực phẩm sau:

- Nước hầm

- Súp gà

- Sữa chua

- Trái cây giàu vitamin C

- Rau xanh

- Bông cải xanh

- Bột yến mạch

- Ớt ngọt

- Cải ngựa

Nước hầm và súp gà chứa một lượng đáng kể natri, đây là một loại chất điện giải có thể giúp cơ thể giữ nước bằng cách bù nước. Tuy nhiên hãy cẩn thận nếu bạn có bệnh lý cần thực hiện chế độ ăn ít natri.

Sữa chua rất giàu protein, canxi, kẽm, vitamin B và vitamin D, có thể giúp giảm thiểu tình trạng rối loạn ở đường ruột. Nó cũng chứa nhiều lợi khuẩn, giúp thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh. Sữa chua có thể giúp ích những người bị cảm cúm đang buồn nôn hoặc nôn.

Rau lá xanh, bông cải xanh và trái cây - như cam, dâu tây, dứa, kiwi và xoài - là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể làm giảm thời gian mắc bệnh. Vitamin C cũng đặc biệt hiệu quả trong việc giúp chống lại cảm lạnh thông thường.

Chất xơ trong yến mạch có thể làm giảm bớt các vấn đề về dạ dày và ruột.

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng một số bài thuốc tốt khác bao gồm tỏi và nhân sâm, nhưng cần có thêm bằng chứng khoa học để chứng minh chắc chắn rằng những biện pháp này có tác dụng với hầu hết mọi người.

Đồ uống so với đồ ăn: Bù nước quan trọng hơn

Khi bị cảm cúm, bạn có thể không muốn làm bất cứ việc gì, kể cả ăn hoặc uống. Vậy khi ấy, cái nào quan trọng hơn?

Các bác sĩ nói rằng thức ăn không quan trọng bằng việc cung cấp nước cho cơ thể trong giai đoạn ốm nặng. Khi bạn bị ốm sốt, cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn, vì vậy điều quan trọng là phải được cung cấp đủ nước và bổ sung các chất điện giải. Duy trì lượng nước đầy đủ là ưu tiên số một. Bạn có thể không cảm thấy đói khi bị bệnh cúm, và điều đó không sao cả.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014