Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

7 bệnh ung thư phổ biến nhất ở trẻ, dấu hiệu nhận biết

Cập nhật: 29/10/2020 | 9:29:07 AM

Các loại ung thư xảy ở trẻ em khác với các loại ung thư ở người lớn. Các bệnh ung thư phổ biến ở trẻ gồm ung thư máu, u nguyên bào tủy, u nguyên bào thần kinh, u nguyên bào thận…

Bệnh bạch cầu cấp (ung thư máu)

Bệnh bạch cầu cấp là bệnh ung thư của các tế bào tủy xương và máu, là loại ung thư phổ biến nhất ở trẻ em. Chúng chiếm khoảng 28% các loại ung thư ở trẻ em. Các loại phổ biến nhất ở trẻ em là bệnh bạch cầu cấp tính dòng lympho (ALL) và bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính (AML). 

Các bệnh bạch cầu này có thể gây đau xương và khớp, mệt mỏi, suy nhược, da nhợt nhạt, chảy máu hoặc bầm tím, sốt, giảm cân và các triệu chứng khác. Bệnh bạch cầu cấp tính có thể phát triển nhanh chóng, vì vậy chúng cần được điều trị (điển hình là hóa trị) ngay khi được phát hiện.

U nguyên bào tủy

Khối u phát triển từ não hoặc tủy sống là loại ung thư phổ biến thứ hai ở trẻ em, chiếm khoảng 26% các bệnh ung thư ở trẻ em. Có nhiều loại u não và u tủy sống, cách điều trị và hiệu quả đối với từng loại là khác nhau.

Hầu hết các khối u não ở trẻ em bắt đầu ở các phần dưới của não, chẳng hạn như tiểu não hoặc thân não. Chúng có thể gây nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, mờ mắt hoặc nhìn đôi, chóng mặt, co giật, khó đi lại hoặc cầm nắm đồ vật và các triệu chứng khác. U tủy sống ít phổ biến hơn u não ở cả trẻ em và người lớn.

7 bệnh ung thư phổ biến nhất ở trẻ, dấu hiệu nhận biết - 1

U nguyên bào thần kinh

U nguyên bào thần kinh bắt đầu ở dạng tế bào thần kinh ban đầu được tìm thấy trong phôi thai hoặc thai nhi đang phát triển. Khoảng 6% trường hợp ung thư ở trẻ em là u nguyên bào thần kinh. Loại ung thư này phát triển ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hiếm gặp ở trẻ em trên 10 tuổi. Khối u có thể bắt đầu ở bất cứ đâu, nhưng nó thường bắt đầu ở vùng bụng. Nó cũng có thể gây ra các triệu chứng khác, như đau xương và sốt.

U Wilms (u nguyên bào thận)

Khối u Wilms bắt đầu từ một hoặc hiếm khi xảy ra ở cả hai thận. Nó thường được tìm thấy nhiều nhất ở trẻ em khoảng 3 đến 4 tuổi, và không phổ biến ở trẻ lớn hơn và người lớn. Nó có thể biểu hiện như một khối u ở bụng. Đôi khi trẻ có thể có các triệu chứng khác như sốt, đau, buồn nôn hoặc kém ăn. Khối u Wilms chiếm khoảng 5% các ca ung thư ở trẻ em.

U lympho (ung thư hạch bạch huyết)

Các tế bào bạch huyết bắt đầu trong các tế bào của hệ thống miễn dịch được gọi là tế bào lympho. Những bệnh ung thư này thường bắt đầu ở các hạch bạch huyết hoặc trong các mô bạch huyết khác như amidan hoặc tuyến ức. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến tủy xương và các cơ quan khác. Các triệu chứng phụ thuộc vào vị trí bắt đầu của ung thư và có thể bao gồm giảm cân, sốt, đổ mồ hôi, mệt mỏi và nổi cục (sưng hạch bạch huyết) dưới da ở cổ, nách hoặc bẹn.

Hai loại ung thư hạch chính là u lympho Hodgkin (đôi khi được gọi là bệnh Hodgkin) và u lympho không Hodgkin. Cả hai loại đều xảy ra ở trẻ em và người lớn.

Ung thư hạch Hodgkin chiếm khoảng 3% các trường hợp ung thư ở trẻ em. Ung thư hạch Hodgkin hiếm gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. 

Ung thư hạch không Hodgkin chiếm khoảng 5% các trường hợp ung thư ở trẻ em. Nó có nhiều khả năng xảy ra ở trẻ nhỏ hơn so với u lympho Hodgkin, nhưng vẫn hiếm gặp ở trẻ em dưới 3. 

7 bệnh ung thư phổ biến nhất ở trẻ, dấu hiệu nhận biết - 2

Sarcoma cơ vân (u cơ vân ác tính)

Sarcoma cơ vân bắt đầu trong các tế bào thường phát triển thành cơ xương. Loại ung thư này có thể bắt đầu gần như bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm đầu và cổ, bẹn, bụng, xương chậu hoặc ở cánh tay hoặc chân. Nó có thể gây đau, sưng (một khối u) hoặc cả hai. Đây là loại sacôm mô mềm phổ biến nhất ở trẻ em. Nó chiếm khoảng 3% các trường hợp ung thư ở trẻ em.

U nguyên bào võng mạc

U nguyên bào võng mạc là một bệnh ung thư của mắt. Nó chiếm khoảng 2% các bệnh ung thư ở trẻ em. Nó thường xảy ra ở trẻ em khoảng 2 tuổi và hiếm khi xảy ra ở trẻ em trên 6 tuổi.

U nguyên bào võng mạc thường được phát hiện do cha mẹ hoặc bác sĩ nhận thấy mắt trẻ có vẻ khác thường. 

Các loại ung thư khác hiếm gặp ở trẻ em, nhưng đôi khi chúng cũng xảy ra. Trong những trường hợp rất hiếm, trẻ em thậm chí có thể phát triển các bệnh ung thư phổ biến hơn nhiều ở người lớn.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014